Chị Phan Thị Ủy (trú xóm 6, xã Tân Lộc) cũng bức xúc cho biết, gia đình chị có 1 mẫu ruộng (10 sào) nhưng vụ hè – thu năm trước, nhà chị bị hỏng 7 sào do ngập úng. Vì vậy, vụ hè – thu này gia đình chị e dè không muốn làm. Nhưng vì nông dân thì chỉ biết bám ruộng nên chị vẫn gieo cấy 7 sào rồi. Tuy nhiên, mới gieo được ít ngày thì đã có 2 sào bị hỏng vì ngập.

Theo nhiều nông dân, nguyên nhân khiến vụ hè – thu hàng trăm ha đất lúa bị ngập là do từ khi cống Đò Điệm đi vào hoạt động, đơn vị điều tiết nước đã làm không tốt dẫn đến tình trạng nước lũ thoát chậm so với trước đây.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lộc – ông Lê Thức Bá – cho biết, vụ hè – thu năm nay, toàn xã Tân Lộc có 300 ha đất lúa không gieo cấy. Trong đó 100 ha đất lúa 2 vụ; 200 ha đất lúa một vụ. Trong khi đó, tổng diện tích đất lúa của xã là 440 ha. Về việc diện tích đất lúa bỏ hoang lớn, theo ông Bá có nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân cống Đò Điệm đi vào hoạt động đã chủ động điều tiết, giữ nước nên khi mưa lũ nước thoát chậm, ngập úng kéo dài gây hư hỏng nhiều diện tích lúa đã gieo cấy của bà con.

Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Lộc Hà – ông Lê Văn Vượng cho biết, vụ hè – thu năm 2013, kế hoạch gieo cấy của huyện là 1825 ha. Nhưng vụ hè – thu năm nay, kế hoạch gieo cấy của huyện chỉ là 1541 ha. Nguyên nhân kế hoạch gieo cấy giảm, ông Vượng cho rằng vì đã tính toán trừ đi phần diện tích dễ bị ngập úng không đưa vào cơ cấu.

Về nguyên nhân ngập úng, theo ông Vượng do hệ thống sông Hồng Tân bị bồi lấp và cầu Trù hẹp nên nước thoát chậm. Ngoài ra, việc điều tiết giữ nước ở cống Đò Điệm cũng có tác động đến việc gây ngập úng.

“Trong khoảng 3 năm nay, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần có ý kiến về tình trạng ngập úng. Huyện cũng đã đề xuất lên tỉnh việc triển khai nạo vét kênh Hồng Tân, làm mới cầu Trù. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hồi âm gì”, – ông Vượng nói.

Dưới đây là một số hình ảnh về ruộng bị bỏ hoang ở Lộc Hà – Hà Tĩnh do phóng viên Lao Động điện tử ghi lại ngày 16.7:

 Ruộng nhà không gieo cấy được, chị Hằng đi nhổ mạ cấy thuê cho người khác. Ảnh: Trần Tuấn

 

Cánh đồng xã Tân Lộc bỏ hoang bị sợ ngập úng. Ảnh: Trần Tuấn 

Cống Đò Điệm – thủ phạm được cho là góp phần gây ngập lụt ở Lộc Hà. Ảnh: Trần Tuấn 

Cầu Trù hẹp cũng là nguyên nhân cản trở dòng chảy, gây ngập úng. Ảnh: Trần Tuấn