Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nông dân điêu đứng vì hàng trăm hecta chè chết cháy

Nông dân “méo mặt” vì chè “chết cháy” !

hatinh24h
Người trồng chè ở xã Hương Trà đang điêu đứng vì thời tiết.

Nắng nóng kéo dài ở Hà Tĩnh, điển hình là các huyện miền núi như Vũ Quang, Hương Khê… nhiệt độ có thời điểm lên tới 40 độ. Đặc biệt ở Hương Khê, hàng trăm hộ dân cùng hơn 200 hecta chè đến mùa thu hoạch đang dần khô héo.

Nắng vẫn đổ như lửa treo trên đầu, leo qua mấy ngọn đồi, chúng tôi tìm đến vườn chè nhà chị Võ Thị Định (thôn Tiền Phong, xã Hương Trà, huyện Hương Khê). Những hàng chè đan xen nhau vừa trồng được vài năm nay bị nắng nóng kéo dài khiến chè cháy sém khá nhiều.

Chị Định buồn chán nói: “Nhà có hơn 4.000 mét vuông, với khoảng 5.000 gốc chè sắp thu hoạch. Gần một tháng nay nắng nóng kéo dài, không một giọt mưa, khiến nhiều gốc chè bị vàng lá khó có thể hồi phục. Những gốc chè này đều có tán to, rễ chắc, nếu thời gian tới không có mưa xuống chắc sẽ mất trắng vụ thu hoạch năm nay”.

Đã nhiều diện tích chè gần đến mùa thu hoạch bị chết cháy.
Đã nhiều diện tích chè gần đến mùa thu hoạch bị chết cháy.

Chè là cây mang lại nguồn thu nhập chính cho khoảng hơn 400 hộ dân tại Hương Trà. Vào cuối tháng 12, người trồng chè sẽ đốn cành, cuối tháng 2 âm lịch thì tạo hình, tầm tháng 5 trở đi chè cho thu hoạch, mỗi tháng hái khoảng 4 đợt. Bình quân mỗi tháng thu được khoảng 6-7 tạ chè, hộ có năng suất cao có thể thu nhập khoảng 7-8 tạ.

“Nhìn chè càng ngày càng héo mà ai cũng lo lắng, nếu có mưa thì cuối tháng này còn thu hoạch thêm một đợt nữa. Giá mà có trận mưa cho chè thoát khỏi cảnh bị ” chết cháy” thì các hộ dân ở đây cũng đỡ khổ hơn”, bà Phạm Thị Thanh – Chủ tịch công đoàn xã chia sẻ.

Người trồng chè làm đủ cách để chống chọi cái nắng như “đổ lửa”

Nắng nóng kéo dài khiến sông ngòi, ao hồ ở địa bàn đều cạn kiệt. Trên địa bàn xã có khoảng 25 ao hồ nhưng hầu hết đều không thể phụ vụ cho việc tưới tiêu.

Trao đổi với ông Phạm Huy Tưởng – cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Hương Trà cho hay: “Nhiều năm gần đây do biến đổi khí hậu toàn cầu gây nắng nóng cục bộ. Hương Khê là vùng miền núi, các sông suối chảy qua khá ít. Chỉ cần nắng nóng một thời gian thì đều cạn kiệt. Các hộ dân trồng chè ở địa bàn, hàng năm đều phải chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng.

Đến thời điểm này, có đến hàng trăm hecta chè ở Hương Trà đã bị nắng nóng đốt sém.
Đến thời điểm này, có đến hàng trăm hecta chè ở Hương Trà đã bị nắng nóng đốt sém.

Dựa vào nguồn vốn đầu tư nông thôn mới, xã đã hỗ trợ cho các hộ dân trồng chè mua máy bơm nước phục vụ tưới tiêu để chống hạn. Mỗi hộ dân được hỗ trợ khoảng 40% khi mua máy. Người dân sẽ chịu chi phí xăng dầu để vận hành máy móc cũng như việc tưới tiêu”.

Người trồng chè đang đối mặt với một vụ mùa thất thu, nhà máy, xí nghiệp chè 20-4 cũng rất lo lắng về vấn đề nguyên liệu chè. Hàng năm nhà máy phải thu mua khoảng 500 tấn chè mới đủ nguyên liệu vận hành. Thế nhưng, 3 năm trở lại đây do thời tiết cực đoan, các nhà máy luôn trong tình trạng thiếu nguyên liệu để vận hành.

Người dân tìm mọi cách để cứu chè.
Người dân tìm mọi cách để cứu chè.

“Đối diện với nắng nóng khắc nghiệt, chúng tôi đã trích một phần kinh phí nhỏ để hỗ trợ các hộ dân mua máy móc, thiết bị tưới tiêu. Hiện trên địa bàn xã còn đập Tiền Phong khá nhiều nước, nhưng lại cách khá xa đồi chè. Xí nghiệp cũng đã hỗ trợ thêm hơn 400m đường ống dẫn nước tưới tiêu, nhưng xem ra cũng không ăn thua”, ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Giám đốc Xí nghiệp chè 20-4 nói.

Hậu quả này kéo theo người trồng chè thất thu và công nhân làm trong các Xí nghiệp, nhà máy không có việc làm. Và hơn hết là người trồng chè đang điêu đứng vì nhìn nhiều diện tích chè của gia đình chết cháy khó cứu vãn.

Văn Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP