Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Nơi hứa hẹn những mùa vui!

Hương Sơn mùa này thật đẹp, sương giăng khắp lối, cỏ cây xanh tươi, hoa rừng nợ rộ…như lời mời gọi hãy lên vùng sơn cước khi mùa xuân về. Chúng tôi đến với Tổng đội Thanh niên xung phong – xây dựng vùng kinh tế mới (TNXP – XDVKT mới) vào buổi trưa mưa bay lất phất, cái rét ngọt ngào chứ chưa tê buốt như mọi năm vào dịp này.

hatinh24h hatinh24h 01

Ở đây, đường bê tông rộng thênh thang, nhà cửa mọc lên khắp nơi cho thấy một sức sống mới đang tràn về nơi vùng khó khăn nhất của tỉnh. Cho dù vậy, vẫn không thể lấp đầy khoảng trống còn sót lại của một vùng rừng núi hoang dã đang hiện hữu khắp nơi. Đón tiếp chúng tôi là gương mặt hớn hở, tươi vui của anh Hoàng Thế Lộc – Tổng đội trưởng và các anh chị em cán bộ trong Tổng đội TNXP – XDVKT mới. Họ, những thanh niên ưu tú ấy đã vượt qua biết bao gian khó để đưa lại lợi ích, làm giàu cho hàng trăm hộ đội viên trong Tổng đội.
Đường vào Tây Sơn, Hương Sơn, Hà Tĩnh

Tổng đội TNXP – XDVKT thành lập vào ngày 26/3/2003 với chủ trương của tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đưa thanh niên hoặc các cặp vợ chồng mới cưới lên đây lập nghiệp, xậy dựng kinh tế mới. Từ một vùng đất hoang sơ, vắng vẻ, dân cư thưa thớt, đến nay Tổng đội không những đáp ứng được việc sản xuất Nông, Lâm nghiệp theo hướng sản xuất, phát triển vùng chè công nghiệp, cao su, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm mà còn  giữ vững An ninh – Quốc phòng ở vùng khó khăn nơi biên giới.


Các đội viên đang thu hoạch chè

Những năm tháng đầu tiên thật quá gian nan với các anh. Khi đó, anh Nguyễn Xuân Hùng – Nguyên Tổng đội trưởng (nay là Chánh Văn phòng TW Đoàn TNCS HCM cùng một số cán bộ đưa xe ô tô về trực tiếp các huyện như: Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Kỳ Anh, Hương Sơn… để vận động và chở các đội viên lên xem địa bàn để lập nghiệp. Mỗi lần đi có tới mấy chục người nhưng khi về các anh đều nhận được câu trả lời: “Để chúng em về suy nghĩ”. Ban đầu, đại đa số họ đã một đi… không trở lại lần hai. Anh Hoàng Thế Lộc – Tổng đội trưởng tâm sự: “Khi mới lên, cả vùng này cây cối um tùm, mênh mông và hoang vắng. Đường sá chưa được mở nên việc đi lại vô cùng khó khăn, vất vả. Họ thấy vậy nên ngại, không muốn lên nữa”. Nhưng với sự vận động tận tình, tận tâm của các anh chị em cán bộ trong Tổng đội, lúc nào cũng ra sức tuyên truyền vận động và nâng cao nhận thức cho các đội viên về  mục tiêu của dự án, đặc biệt là việc định hướng vật nuôi, cây trồng chính phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai cụ thể của từng vùng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Tập trung phát triển vùng chè, cao su, cây ăn quả, các mô hình chăn nuôi tập trung và mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ ở các hộ gia đình. Cho nên đến nay, Tổng đội đã có tới 208 hộ đội viên. Hàng ngày, các anh đi đến từng hộ kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo chăm bón; huy động nguồn vốn bê tông hóa các trục đường giao thông phục vụ thuận lợi nhu cầu sinh hoạt cho các hộ đội viên; thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các hộ đội viên như chính sách di dân, chính sách hỗ trợ trồng chè, về vốn sản xuất… Đặc biệt, hiện nay Tổng đội đã có nhà máy chế biến chè nên các hộ đội viên trồng chè không còn lo lắng về đầu ra như trước nữa.


Trại chăn nuôi lợn tại Tổng đội TNXP Tây Sơn

Ngoài ra, mỗi năm Tổng đội còn giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm  lao động thời vụ trên địa bàn.  Chính vì vậy, các hộ gia đình ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Bên cạnh tấm lòng nhiệt huyết của các anh chị em cán bộ trong Tổng đội thì sự vượt khó vươn lên làm giàu của các hộ đội viên rất đáng ghi nhận. 100% các hộ đội viên đã có thu nhập trên chính lô đất, mảnh vườn hộ được giao. Năm 2014, tổng sản lượng chè búp tươi đạt 617 tấn, cây cao su  với 120 ha và đạt trên 01 tỷ đồng, lâm nghiệp toàn Tổng đội có 2670 ha rừng đều quản lý bảo vệ tốt, gia súc, gia cầm: trâu, bò có 821 con, ngoài chăn nuôi trâu bò, nhiều hội viên đang phát triển chăn nuôi hươu sao, lợn rừng…; 100% hộ đội viên đều chăn nuôi gia cầm, bình quân từ 70 – 100con/hộ. Tổng thu nhập năm 2014 của toàn Tổng đội là: 18.720 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu năm lên đến 90 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 24,7 triệu đồng/người/năm.

Để đạt được kết quả trên là do các hộ đội viên chăm chỉ vượt khó vươn lên làm giàu, ý thức về nghèo đói đã cho họ quyết tâm đi lên từ “hai bàn tay trắng” . Đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao, đầy nhiệt tình của tập thể cán bộ trong Tổng đội. Bởi các thành viên cán bộ đa số là anh chị em chưa lập gia đình, sống xa nhà, xa trung tâm, điều kiện thông tin liên lạc khó khăn, sóng truyền hình và mạng internet không có. Anh chị em đã vì tập thể, vì công việc chung suốt ngày tất bật đi đến từng hộ gia đình đội viên để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn.

Một mùa xuân mới đang về mang theo hơi ấm cùng sự đầy đủ trên vùng Tây Sơn, Hương Sơn, Hà Tĩnh núi non trùng điệp. Rõ ràng trong sự đổi mới này, có sự tác động rất lớn của các chính sách Nhà nước dành cho các dự án vùng cao nói chung và đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh nói riêng cho vùng kinh tế mới nơi đây. Song trong đó phải kể đến chính nội lực của Tổng đội TNXP, họ hoàn toàn không ỷ lại sự trợ giúp của Nhà nước, mà tự mình vươn lên mạnh mẽ.

Xuân Lộc – Bích Hồng

Nguồn tin: triviet24h.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP