Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhiều doanh nghiệp lập hồ sơ đất mỏ nhưng trục lợi đất lậu?

Tại các xã Sơn Ninh, Sơn Hồng, Sơn Trường, Sơn Tiến của huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) đã diễn ra tình trạng nhiều doanh nghiệp khai thác đất trái phép rầm rộ công khai bất chấp sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Hồ sơ xây dựng đất mỏ nhưng trục lợi đất lậu?

Tại xã Sơn Hồng, tuyến đường trục ven sông xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn đang được thi công xây dựng. Tuyến đường có chiều dài 3km, nối điểm đầu ở thôn 8, đi qua thôn 9, thôn 10 xã Sơn Hồng rồi sau đó đấu nối với trục đường liên xã Tây - Lĩnh- Hồng. Công trình được đầu tư với mức kinh phí 30 tỷ đồng gồm cầu và đường.

Công ty Nguyên Hà (Hà Tĩnh) khai thác đất trái phép tại vườn một hộ dân thôn 9 xã Sơn Hồng.

Đây là công trình do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu, nguồn nguyên liệu đất phục vụ cho công trình được phê duyệt phải lấy ở mỏ tại một địa phương khác. Tuy nhiên thực tế đơn vị thi công đã “tận dụng” nguồn đất tại chỗ để phục vụ thi công công trình?

Tại xã Sơn Ninh, Công ty THNH TVXD Hồng Lam đã lấy đất tại vườn các hộ dân trên địa bàn xã để san lấp mặt bằng tuyến đường dự án đường giao thông Sơn Ninh – Sơn Tiến do Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Công ty THNH TVXD Hồng Lam ngang nhiên khai thác đất cho dù đã bị xử phạt nhiều lần.

Tuy nhiên, trong thiết kế, vật liệu đầu vào tuyến đường Sơn Ninh – Sơn Tiến bắt buộc đơn vị thi công phải lấy đất tại mỏ đất Sơn Bình nhưng nhà thầu vẫn ngang nhiên không chấp hành mà thách thức các cơ quan chức năng.

Ngoài xã Sơn Hồng, Sơn Ninh các địa phương khác như Sơn Trường, Sơn Tiến nhà thầu cũng lấy đất “chui” để phục vụ công trình mà không thực hiện đúng theo thiết kế nguyên liệu đầu vào đã được phê duyệt.

Xử phạt quyết liệt nhưng vẫn tái diễn

Lý giải tình trạng các nhà thầu trục lợi đất lậu ngày càng nhiều, ông Nguyễn Khánh Hòa - Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hồng cho rằng: các đơn vị thi công cứ nhắm lúc chính quyền địa phương bận việc để đào bới đất trộm. Ví như Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Nguyên Hà (có trụ sở tại TP Hà Tĩnh).

“Đến nay đã có 3 điểm thuộc 3 thôn trên địa bàn xã Sơn Hồng đã bị Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Nguyên Hà đào bới để lấy đất. Vào những ngày nghỉ, chính quyền xã không làm việc thì đơn vị này còn đem cả máy xúc và phương tiện vận tải đào bới ngay cạnh trụ sở ủy ban. Chúng tôi đã nhiều lần xua đuổi, tiến hành lập biên bản vi phạm nhưng đơn vị này vẫn chứng nào tật nấy, hở ra là đào bới khắp nơi”, ông Hòa thông tin thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trường Giang – Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Sơn nói: Quan điểm chỉ đạo của huyện đến tận các địa phương là không để tình trạng khai thác đất trái phép. Địa phương nào để xảy ra việc khai thác đất trái phép thì chủ tịch xã đó phải chịu trách nhiệm.

“Công ty THNH TVXD Hồng Lam mặc dù huyện Hương Sơn đã gửi văn bản đến Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công lấy đất đúng thiết kế nhưng nhà thầu vẫn không chấp hành. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã ra 2 quyết định xử phạt hành chính mà vẫn chưa chấp hành. Nếu tiếp tục khai thác trái phép chúng tôi sẽ phối hợp với công an huyện xử lý nghiêm minh”, ông Nguyễn Trường Giang khẳng định.

Quyết định xử phạt Công ty THNH TVXD Hồng Lam.

Trong khi đó, theo một cán bộ Công an huyện Hương Sơn thì: “Thời gian tới huyện sẽ xử lý nghiêm minh, triệt để vấn đề khai thác đất trái phép. Nhà thầu nào vi phạm sẽ có những đề xuất cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm”.

Tác giả: Hồ Thắng

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP