Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhân dân 'gồng mình' gánh chịu ô nhiễm môi trường?

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã Kỳ Bắc (H. Kỳ Anh) và xã Cẩm Lĩnh (H. Cẩm Xuyên) tỉnh Hà Tĩnh phải “gồng mình” sống chung với bụi đá, ô nhiễm, do xe tải trọng lớn chở đất đá chạy suốt ngày, đêm.

Thêm vào đó là sự đinh tai, nhức óc do tiếng ồn phát ra từ hoạt động khai thác, chế biến đá, khai thác đất của Doanh nghiệp TN xây dựng - dịch vụ tổng hợp Xuân Đoài. Khốn khổ là vậy nhưng khi người dân phản ảnh đến các cơ quan chức năng để có biện pháp can thiệp thì hầu như đều rơi vào im lặng một cách khó hiểu (?!).

Xuôi theo quốc lộ 15B về hướng bãi biển Thiên Cầm, chúng tôi tìm về xã Kỳ Bắc và xã Cẩm Lĩnh (đây là 2 xã giáp ranh nhau) để ghi nhận thông tin phản ánh của người dân nơi đây về việc Doanh nghiệp TN xây dựng - dịch vụ tổng hợp Xuân Đoài có trụ sở đóng tại xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh khai thác đá gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo phản ánh của bà con hai xã nói trên thì việc nổ mìn, nghiền đá, chở vật liệu từ khai trường mỏ ra ngoài của công ty đã gây bụi bặm, ô nhiễm nghiêm trọng và phá nát hệ thống giao thông khiến việc đi lại của bà con trở nên vô cùng khó khăn.

Xe quá tải, không phủ bạt gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Vừa gặp phóng viên, anh nguyễn Văn N - một người dân xã Cẩm Lĩnh cho biết: “Không biết đây là mỏ đá hay mỏ đất nhưng các loại xe tải trọng lớn chủ yếu lưu thông qua đây? Thời gian qua, người dân xã chúng tôi phải chịu cảnh bụi bặm, tiếng mìn nổ phá đá của mỏ đá trên địa bàn xã. Hàng ngày, họ nổ mìn phá đá, nghiền đá gây bụi bặm vô cùng. Không chỉ vậy, những chiếc xe tải to tướng chất đầy đá chạy ầm ầm trên trên đường, đường mới làm tuy chưa xong mới đổ bây nhưng xe chạy nát hết đoạn đường. Đường này nay không ai đi được, kể cả đi bộ, cả khu vực này luôn có bụi bay mù mịt, cuộc sống bị xáo trộn nghiêm trọng”. Cũng theo anh N. thì có những thời điểm doanh nghiệp khai thác đá ở mỏ này đã bị người dân địa phương kéo nhau ra phản ứng vì tình trạng gây ô nhiễm.

Thế nhưng, cũng chỉ được vài hôm thôi, rồi đâu lại vào đó. Bà con trong xã bức xúc lắm, nên mới phải làm đơn kiến nghị lên cấp trên.

Còn bà Phan Thị N - người dân xã Kỳ Bắc bức xúc: “Ai đi qua đoạn đường này đều phải kêu trời, bởi khi nắng thì chìm ngập trong bụi, lúc mưa thì lầy lội vì bột đá, đất đỏ, ổ voi không tài nào đi được… rất dễ bị tai nạn khi tham gia giao thông. Cách đây ít hôm, khi đang đi xe máy lên dốc thì chiếc xe tải chở đầy đất đi qua, bụi bay mù mịt, do bị che mất tầm nhìn nên tôi đã bị ngã xuống đường, cũng may chỉ trầy xước nhẹ”.

Nhân dân phải chặn các đoàn xe bằng cây gỗ.

Việc khai thác đất, đá của Doanh nghiệp TN xây dựng - dịch vụ tổng hợp Xuân Đoài đã gây bức xúc rất lớn cho nhân dân. Nhiều lần phóng viên đã gặp chủ doanh nghiệp là ông Phạm Thái Đoài để phản ánh về thực trạng trên tuy nhiên trước mắt doanh nghiệp đã ghi nhận nhưng cũng chỉ dừng lại ở thái độ chứ chưa có biện pháp khắc phục…

Công nhân trong mỏ khi sản xuất việc sử dụng các biện pháp bảo hộ lao động cũng chưa được đầy đủ, số công nhân chính thức được đóng bảo hiểm xã hội gần như không khi lao động trong lĩnh vực nguy hiểm này. Bên cạnh việc khai thác đá trong thời gian dài vừa qua, mỏ đá này đã vận dụng vào việc khai thác đá để khai thác hàng chục ngàn khối đất, được biết việc khai thác đất từ mỏ đá ra ngoài của Doanh nghiệp TN xây dựng - dịch vụ tổng hợp Xuân Đoài không đúng các quy định của pháp luật bởi đây là mỏ khai thác đá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Diễn - Trưởng phòng TN&MT huyện Kỳ Anh cho biết: “Việc ô nhiễm môi trường, khai thác đất của mỏ đá này chúng tôi sẽ có hướng xử lý, và có đoàn kiểm tra để giải quyết tình trạng trên…”. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, mỗi ngày có hàng trăm xe tải trọng lớn lấy đất từ mỏ đã này ra ngoài gây ô nhiễm môi trường nhưng những ngày nắng nóng công ty vẫn không có các biện pháp để giảm tải ô nhiễm, không xe tưới nước, không bộ phận xử lý đất đá rơi vãi. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thái Đoài - chủ doanh nghiệp cho biết: “Tại vì nơi đây cũng có một số mỏ đá khác nên việc xử lý tưới đường hết sức khó khăn, nên chúng tôi cũng phải đợi các doanh nghiệp khác…”.

Thiết nghĩ: Việc xử lý ô nhiễm môi trường là trách nhiệm của doanh nghiệp khi khai thác trên địa bàn, vậy câu hỏi đặt ra trách nhiệm của doanh nghiệp này ở đâu khi khai thác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đơn vị này còn phải đợi ai? Trong việc thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp với nạn ô nhiễm môi trường…

Tuyến QL 15B kéo dài là đoạn đường nối giữa QL 1A đi bãi biễn Thiên Cầm rồi qua địa phận huyện Kỳ Anh mới được đầu tư (thi công chưa xong, đơn vị thi công đang tạm dừng) đã đổ lớp bây lu lèn để nhân dân lưu thông mới được khoảng hơn hai năm, Doanh nghiệp TN xây dựng - dịch vụ tổng hợp Xuân Đoài khai thác phá nát cả tuyến đường nhưng không hề có biện pháp nào để tu sửa.

Đoàn xe từ mỏ đá ra và Ql 15B phải gánh chịu.

Về vấn đề này chúng tôi trao đổi với ông Trần Đình Lam - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh nơi tuyến đường QL15B đi qua, ông cho biết: “Đoạn đường này tuy không thuộc thẩm quyền quản lý của xã nhưng do đi qua xã nên chúng tôi cũng nắm được hiện tượng mỏ đá ông Đoài phá nát, gây ô nhiễm chúng tôi sẽ có các biện pháp hỗ trợ nhân dân và báo cáo cơ quan chức năng, còn về đường hiện nay không thể lưu thông được hay phá nát thì đơn vị thi công sẽ có biện pháp khắc phục và làm việc trực tiếp với mỏ đá…”.

"Ổ voi" trên QL 15B.

Thông qua nội dung trên, Báo đề nghị các cơ quan chức năng cũng như chính Doanh nghiệp TN xây dựng - dịch vụ tổng hợp Xuân Đoài có biện pháp để giảm sự ô nhiễm và khắc phục lại con đường để trả lại môi trường sống cho nhân dân.

Tác giả: Quang Linh

Nguồn tin: Báo GIA ĐÌNH & PHÁP LUẬT ONLINE

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP