Thạch Hà

Hà Tĩnh: Nhà thầu làm liều gây mất điện trên diện rộng

Mặc dù đang vướng đường dây điện 35kV nhưng đơn vị nhà thầu vẫn tiến hành cho dựng cột đường điện khác dẫn tới một vụ phóng điện nghiêm trọng, khiến hàng ngàn hộ dân ở 7 xã của huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh bị mất điện. Chiều ngày 23/11, Điện lực Hà Tĩnh, chính quyền huyện Thạch Hà, Ban quản lý Dự án mỏ sắt Thạch Khê đã phải thuê xe kéo để tiến hành tháo dỡ cột điện của Công ty Cổ phần Xây lắp vận tải và Thương mại Hoàng Dương (Công ty Hoàng Dương) lắp đặt vi phạm hành lang lưới điện.

Các cơ quan chức năng tiến hành tháo gỡ cột điện vi phạm
Các cơ quan chức năng tiến hành tháo gỡ cột điện vi phạm

Theo ông Nguyễn Trọng Thạch, Giám đốc Điện lực huyện Thạch Hà, vào khoảng 11h trưa ngày 23/11, trong khi các nhân viên của cơ quan đi kiểm tra mạng lưới đường dây điện ở các xã bãi ngang của huyện Thạch Hà thì phát hiện nhân viên của Công ty Hoàng Dương đang tiến hành lắp đặt cột đường điện.
Tuy nhiên, điều hết sức nguy hiểm là đơn vị này đã cho lắp đặt hệ thống cột đường điện trùng với đường dây điện 35kV. Khi phát hiện sự việc nghiêm trọng này, phía điện lực huyện Thạch Hà đã yêu cầu đơn vị này dừng lại. Tuy nhiên các nhân viên này bất hợp tác và vẫn tiến hành cho dựng cột. Đại diện điện lực huyện Thạch Hà tiếp tục điện thoại cho phía công ty này yêu cầu dừng việc lắp đặt và hạ các cột điện vi phạm hành lang đường điện nhưng đơn vị này vẫn tiếp tục bất hợp tác.
Việc lắp đặt nói trên đã dẫn tới hiện tượng phóng điện khiến cho toàn bộ hệ thống điện của 7 xã của huyện Thạch Hà và một số xã của TP Hà Tĩnh bị “tê liệt”.
Trước tình thế trên, điện lực Thạch Hà đã báo cáo ngay sự việc lên UBND huyện Thạch Hà, Ban quản lý Dự án mỏ sắt Thạch Khê.
Sau sự bất hợp tác của phía đơn vị thi công, UBND huyện Thạch Hà phối hợp với Điện lực Thạch Hà và Ban quản lý Dự án mỏ sắt Thạch Khê đã phải tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ các cột điện nằm trùng với đường dây điện 35kV.
Ông Nguyễn Trọng Thạch, Giám đốc Điện lực huyện Thạch Hà cho biết: “Về nguyên tắc khoảng cách hành lang đường an toàn của đường lưới điện là 3m nhưng công ty này lại cho lắp cột điện trùng với đường dây 35kV. Thật may là không có ai bị thương, chứ nếu lúc đó xảy ra phóng điện thì hậu quả sẽ khó lường”.
“Tôi cũng không hiểu là tại sao những người giám sát và đơn vị thi công đã quá hiểu về mức độ cũng như các nguyên tắc về đường lưới điện nhưng vẫn cho thi công. Họ không nắm rõ kiến thức hay là coi thường tính mạng của những người lao động”, ông Thạch cho biết thêm.
Ông Nguyễn Duy Công, Phó phòng Kỹ thuật Ban quản lý Dự án mỏ sắt Thạch Khê cho biết: “Đường dây 35kV này đã có dự án di dời nhưng vẫn chưa tiến hành được. Nhưng việc đơn vị thi công cho lắp đặt cột điện sát với đường dây 35kV này là hết sức nguy hiểm. Song phía đơn vị này lại tỏ ra bất hợp tác. Chúng tôi đã cho lập biên bản, tháo gỡ các cột điện vi phạm. Còn về thiệt hại chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các bên và có hướng xử lý”.

Cơ quan chức năng đưa cột điện vi phạm về để xử lí.
Cơ quan chức năng đưa cột điện vi phạm về để xử lí.

Đến khoảng 17h30 cùng ngày 23/11, đường dây điện 35kV mới hoạt động trở lại. Song thiệt hại về kinh tế thì chưa thể tính được, đặc biệt là đối với các hộ dân nuôi tôm.

Xem Clip:



Xuân Sinh – Tiến Hiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP