Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người dân tố cáo cán bộ huyện "chây ì" trong việc giải quyết bồi thường sự cố môi trường biển

Báo điện tử Ngày mới (Báo Người cao tuổi) nhận được đơn của các ông, bà: Phan Nuôi, Lê Văn Hiền, Hoàng Thị Hạnh, Phan Thị Tám, ở xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, tố cáo cán bộ huyện Nghi Xuân thực hiện không đúng hướng dẫn của trên, dẫn tới nhiều người ở thôn Liên Hải không được đền bù thiệt hại do Công ty Formosa gây ra. Báo điện tử Ngày mới trích đăng nội dung đơn của các hộ dân…

Đơn của các ông, bà trên viết: "Tháng 4/2016, biển nhiễm độc do Công ty Formosa gây ra, dân Xuân Liên chúng tôi hết sức hoang mang. Trong lúc đó, công văn của tỉnh Hà Tỉnh gửi về thông báo ai làm nghề đánh bắt ở biển được đền bù thiệt hại, trong đó có cả nghề dạ ruốc gần bờ.

Trưởng thôn thông báo, ai làm dạ ruốc về làm đơn. Dân làm đơn nộp cho Trưởng thôn, UBND xã Xuân Liên cử một tổ 20 người đầy đủ ban bệ về rà soát. Sau khi rà soát nhiều lần, 4 thôn Liên Hải được 142 lao động, thuộc nhóm làm nghề giản đơn, có thu nhập chính được đền bù theo Điểm c, Điều 1 Quyết định số 1880/QĐ-TTg ngày 29/9/2016 của Thủ thướng Chính phủ. Tháng 11/2016, UBND xã Xuân Liên niêm yết danh sách tại hội quán, báo cho các hộ ai có tên phô-tô hộ khẩu gia đình, chứng minh Nhân dân nộp cho xã làm thủ tục cấp phát tiền.

Những người dân với đơn tố cáo

Một điều không bình thường, thời gian sau danh sách niêm yết biến mất, dân hỏi, xã trả lời bâng quơ. Không còn cách nào khác, dân cử một tổ ra làm rõ quyền lợi cho những người làm nghề dạ ruốc trong diện được đền bù. Ngày 26/6/2017, UBND xã cử ra 4 tổ, mỗi tổ 6 người xuống tận dân rà soát tiếp. Họ đưa dạ ruốc ra cùng người lao động chụp hình, mà vẫn không giải quyết. Ngày 26/6/2017, huyện cử ông Bùi Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND và ông Cao Xuân Quế, Trưởng phòng Tư pháp về tại UBND xã Xuân Liên làm việc, dân chất vấn không trả lời được ôm cặp ra về.

Ngày 10/7/2017, ông Trần Thế Tài, Chủ tịch; bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch UBND; ông Mai Anh Lý, Phó Bí thư Đảng ủy xã mời tổ đi làm rõ quyền lợi dạ ruốc cho dân 4 thôn, chiêu đãi tại quán anh Hùng, xã Xuân Liên và hứa sẽ giải quyết quyền lợi riêng cho mấy người đó. Dân phát hiện, phản đối việc làm ông của ông Chủ tịch UBND xã và 4 người đi làm rõ quyền lợi cho dân không trong sáng, liền cử ra một tổ mới gồm các ông, bà: Phan Thị Tám, Hoàng Thị Hạnh, Phan Nuôi, Lê Văn Hiền.

Tổ này nhiều lần lên huyện, huyện bảo về xã giải quyết. Về xã, ông Trần Thế Tài bắt về họp dân. Họp dân gửi biên bản lên cho Chủ tịch UBND xã vẫn không giải quyết. Ngày 26/9/2017, ông Trần Thế Tài gọi điện thoại cho bà Phan Thị Tám xuống UBND xã Xuân Liên, đưa cho bà 7 triệu đồng. Bà Tám không nhận. Ngày 28/10/2017, Chủ tịch Tài lại bắt dân họp, vẫn không giải quyết.

Ngày 16/10/2017, dân chúng tôi vào kêu ở UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân xuống tận xã giải quyết cho dân. Ông Hưng hứa với tỉnh và chúng tôi sẽ thực hiện, nhưng vẫn không giải quyết.

Ngày 6/11/2017, chúng tôi lại lên huyện gặp mặt đầy đủ ban bệ. Ông Hưng hứa trong tuần xuống giải quyết cho dân. Dân chờ hết tuần không thấy. Ngày 11/11/2017, dân lại đến UBND xã gặp ông Tài hỏi, vì sao huyện không xuống giải quyết, hay là lừa dân? Đề nghị ông Chủ tịch Hội nông dân Hoàng Hạnh: Ông hứa với dân trước đây, khi nào những người làm dạ ruốc ở xã Cổ Đạm được nhận tiền, thì bà con đến nhà tôi nhận. Nay bà con làm dạ ruốc xã Cổ Đạm nhận tiền đã lâu, mà người dân 4 thôn Liên Hải chưa được nhận, ông Hoàng Hạnh cũng làm ngơ.

Ngày 24/11/2017, huyện lại mời chúng tôi lên trong phòng họp có ông Chánh văn phòng UBND Hà Chu Lễ, Trưởng ban Tư pháp Cao Xuân Quế, Trưởng ban Thanh tra Hà Sĩ Hùng, đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có bà Lê Thị Yến. Ông Hà Chu Lễ làm trưởng đoàn, hứa sẽ giải quyết, nhưng đến nay huyện vẫn im lặng. Các hộ làm dạ ruốc thuộc 4 thôn Liên Hải kêu mãi chẳng thấu trời. Chúng tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật với đơn tố cáo này".

Được biết, hiện việc bồi thường thiệt hại cho bà con ở ven biển do Công ty Formosa gây ra trên địa bàn huyện Nghi Xuân còn nhiều phức tạp, sai phạm, dân khiếu kiện nhiều, nhưng tỉnh và huyện không giải quyết dứt điểm. Đề nghị Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương sớm về thanh tra, điều tra, kiểm tra những việc làm sai trái của cán bộ ở các xã: Xuân Hội, Xuân Trường, Xuân Phổ, Xuân Yên, Xuân Thành, Xuân Liên thuộc huyện Nghi Xuân. Dân sẵn sàng cung cấp đầy đủ chứng cứ, những sai phạm của cán bộ.

Tác giả: PV

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP