Vũ Quang

Hà Tĩnh: Người dân “nổi khùng” vì HTX nuôi lợn xả thải đầu độc thôn xóm

Hàng ngày lượng nước thải từ 1.000 con lợn được Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hương Giang cho chảy ra khe suối, môi trường tự nhiên. 

Thời gian qua, báo Đời sống và Pháp luật nhận được phản ánh của rất nhiều hộ dân thôn Hương Giang, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh về tình trạng HTX Hương Giang xả chất thải ra môi trường khiến cho cuộc sống của nhiều hộ dân bị đảo lộn.

Người dân "nổi khùng" vì HTX nuôi lợn xả thải đầu độc thôn xóm - Ảnh 1

Dòng nước đen kịt từ, sủi bọt trắng đang chảy qua khu vực sinh sống của các hộ dân thôn Hương Giang khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Bà Lê Thị Ái (53 tuổi, nhà đầu nguồn nước của thôn Hương Giang) chỉ cho chúng tôi dòng nước đen kịt từ, sủi bọt trắng chảy qua khu vực sinh sống của 40 hộ dân thôn Hương Giang. Đặc biệt, mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng lên mũi khiến người chứng kiến không thể chịu đựng được.

Bà Ái cho biết: “Họ chăn nuôi lợn trên đỉnh đồi, đầu nguồn nước, mỗi lúc gió nồm thì mùi hôi thối không thể chịu được, ruồi muỗi thì nhiều vô kể. Từ khi họ thả lợn đến nay nguồn nước qua khe suối này trở nên đen kịt, kết váng không thể nào sử dụng được. Chúng tôi kêu nhiều lần rồi


Trang trại “Quan huyện” gây ô nhiễm môi trường

Ông Thân Viết Hướng (57 tuổi, thôn Hương Giang) nói: “Nếu trang trại mà không khắc phục tình trạng này thì người dân chúng tôi không chỉ bị đầu độc sức khỏe mà còn không thể nào sản xuất nông nghiệp được nữa. Mùi hôi thối, dòng nước thải đen ngòm cả khe suối thì nguồn nước ngầm sinh hoạt cũng lấy đâu ra trong sạch”.

Theo tìm hiểu, HTX Hương Giang đi vào chăn nuôi, thả hơn 1.000 con lợn từ tháng 7/2015. Nhưng hiện nay vẫn chưa có chứng nhận đánh giá tác động môi trường do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp.

Điều đặc biệt, chăn nuôi với mô hình trên 1.000 con lợn nhưng HTX chỉ có một bể bioga và một bể lắng rất nhỏ, hàng ngày lượng nước thải lớn được chủ trang trại cho chảy ra khe suối, môi trường tự nhiên.

Người dân "nổi khùng" vì HTX nuôi lợn xả thải đầu độc thôn xóm - Ảnh 1

HTX Hương Giang chăn nuôi mô hình trên 1000 con lợn nhưng hố ga và bể lắng quá nhỏ không đáp ứng yêu cầu.

Người dân "nổi khùng" vì HTX nuôi lợn xả thải đầu độc thôn xóm - Ảnh 1

Mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi của HTX Hương Giang bốc lên nồng nặc.

Trả lời Báo Đời sống & Pháp luật, ông Lê Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết: “Đúng là có tình trạng các hộ dân phản ánh về HTX Hương Giang gây ô nhiễm. Chúng tôi đã yêu cầu phía HTX phải khắc phục, đảm bảo vệ sinh môi trường tránh làm ảnh hưởng cuộc sống của nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện”.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang cho rằng: “Trước đây, khi mới bắt đầu chăn nuôi mô hình 600 con, huyện đã có đánh giá. Nhưng từ khi chuyển sang nuôi mô hình trên 1.000 con thì chưa hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục. Đặc biệt, hiện tại HTX này vẫn chưa có chứng nhận đánh giá tác động môi trường do UBND tỉnh cấp”.

HỒ THẮNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP