Lộc Hà

Hà Tĩnh: Ngư dân mừng rơn vì thoát cảnh “ngậm sổ bơi đi làm thủ tục”

Ngư dân xã Thạch Kim và vùng phụ cận của huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa dứt cảnh phải ngậm sổ bơi vào bờ giữa trời mưa giá rét để làm thủ tục ra khơi khi một cây cầu bê tông cập trạm kiểm soát biên phòng vừa được xây dựng.

>> Cẩm Xuyên: Lại chuyện ngư dân ngậm sổ bơi vào bờ xin dấu

Sáng nay chiếc thuyền đánh cá của anh Bắc từ Cảng cá Cửa Sót thuộc xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đưa 5 ngư dân ra vùng biển để hành nghề đánh bắt hải sản. Hôm nay không như mọi ngày, anh Bắc và các ngư dân được đi trên cây cầu bê tông từ mũi thuyền vào đến Trạm biên phòng để xin dấu ra khơi.

Ngư dân mừng rơn vì thoát cảnh ngậm sổ bơi đi làm thủ tục
Muốn ra vào âu thuyền Cửa Sót không bất kể ngày nắng hay ngày mưa giá rét, các ngư dân phải bơi lội quãng xa đến hàng trăm mét.

Vui mừng vì từ nay, mình không phải bơi lội giữa cái giá rét của mùa đông và bì bõm giữa làn nước nóng rát của mùa hè, anh Bắc chia sẻ với chúng tôi: “Thuyền của tôi đánh bắt gần bờ, cứ 3 ngày lại vào ra cảng cá 1 lần để bán thực phẩm, đổ dầu và trao đổi một vài thứ hàng hóa rồi tiếp tục ra khơi. Tuy nhiên mỗi lần vào, ra phải qua Trạm biên phòng Cửa Sót để đóng dấu, rất bất tiện và nguy hiểm đến tính mạng vì phải bơi một quãng dài mới vào tới bờ”.
Cũng theo anh Bắc, tình trạng ngậm sổ bơi vào bờ đã diễn ra bao đời nay, cứ mỗi lần vào ra cảng, anh cũng như các ngư dân khác phải cho thuyền đậu phía ngoài xa đến hàng trăm mét, rồi cho sổ vào túi nilon cột chặt ngậm ở miệng bơi vào bờ để xin dấu. Nay có cây cầu rồi, việc xin dấu vào, ra trạm nhanh hơn rất nhiều.

Ngư dân mừng rơn vì thoát cảnh ngậm sổ bơi đi làm thủ tục
Cây cầu được người dân đặt tên là cầu “biên phòng” đã giải quyết được tình trạng ngư dân ngậm sổ bơi vào bờ xin dấu

Khi được hỏi về việc xin dấu làm thủ tục ra, vào cảng cá tại Trạm biên phòng Cửa Sót thời gian gần đây, rất nhiều ngư dân cho biết: Họ rất vui, cảm ơn bộ đội Biên phòng và các nhà hảo tâm xây giúp họ cây cầu đi lại thuận tiện và từ nay họ không phải sống trong cảnh ngậm sổ bơi vào bờ nữa. “Chúng tôi gọi cây cầu này là cầu Biên phòng đấy các chú à”, một ngư dân cười tươi nói.

Ngư dân mừng rơn vì thoát cảnh ngậm sổ bơi đi làm thủ tục
Không chỉ giải quyết được tình trạng ngư dân ngậm sổ bơi vào bờ, cây cầu này xây dựng lên còn giải quyết vấn đề đi lại của cán bộ Biên phòng và người dân khi đến đây tham quan du lịch

Cây cầu được thiết kế bằng cấu kiện bê tông và cốt thép với chiều rộng 1,8 m, chiều dài 80 m, tổng số vốn đầu tư hết gần 1 tỷ đồng, được trích từ nguồn của Bộ chỉ huy biên phòng và sự huy động từ các nhà hảo tâm. Cây cầu xây dựng lên đã giải quyết được tình trạng hàng nghìn ngư dân ngậm sổ bơi vào bờ xin dấu mỗi lúc ra khơi.
Góp công lớn trong việc xây dựng cây cầu mang tên “Biên phòng”, Trung úy Đỗ Mạnh Hùng Trạm trưởng trạm Cửa Sót (thuộc đồn biên phòng Cửa Sót), vui mừng chia sẻ: “Từ lúc tôi về đây công tác đã thấy cảnh ngư dân ngậm sổ bơi vào bờ giữa mùa mưa rét, từ đó tôi nghĩ sẽ báo cáo lãnh đạo xây dựng cây cầu phao giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Thế nhưng cầu phao xây dựng được một thời gian ngắn thì xuống cấp không thể dùng được nữa. Bởi vậy tôi đã báo cáo lên cấp trên xin làm cây cầu bê tông kiên cố.
Khi tôi trình ý kiến, đã được cấp trên đồng thuận và giúp đỡ cả công cả của để xây dựng cây cầu. Đặc biệt có sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Võ Trọng Hải chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh, và sự góp công của đội chỉ huy công trình thuộc biên phòng tỉnh. Sau gần 3 tháng thi công cây cầu được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào ngày diễn ra lễ khai hội đền Lê Khôi”.

Ngư dân mừng rơn vì thoát cảnh ngậm sổ bơi đi làm thủ tục
Trước đây lúc chưa có cầu việc tham quan du lịch và lễ hội nơi đây chỉ có người lớn, giờ có cầu đã hoàn thành việc đi lại thuận tiện các du khách đưa cả trẻ em đi cùng.

Cây cầu mà theo tên gọi người dân là cầu “Biên phòng” vừa được xây dựng nên, không chỉ giải quyết được tình trạng ngư dân ngậm sổ bơi vào bờ mà nó còn phục vụ thuận tiện trong vấn đề quản lý, kiểm tra kiểm soát, việc đi lại của các cán bộ Biên phòng và du khách khi đến tham quan du lịch nơi đây.

Anh Tấn – Văn Dũng
/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP