Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Nghi vấn UBND Phường cố tình “găm” hồ sơ để “thông thầu”

Mặc dù gói thầu đã được thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, thế nhưng khi nhiều doanh nghiệp đến để mua hồ sơ dự thầu thì “ba lần bảy lượt” đều bị chủ đầu tư từ chối vì kế toán trưởng bận đi họp. Nghi vấn được các doanh nghiệp đặt ra, liệu đây có phải là biểu hiện của việc “găm” hồ sơ để “thông thầu”?

Mập mờ trong việc bán hồ sơ mời thầu

Nhận được phản ánh của một doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) về việc chủ đầu tư UBND phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh có biểu hiện “găm” hồ sơ không chịu bán hồ sơ dự thầu cho doanh nghiệp. Trong khi gói thầu đã được thông báo rộng rãi trên thông tin đại chúng.

Thông báo mời thầu gói thầu đã được thông báo rộng rãi trên thông tin đại chúng

Để “mục sở thị” vấn đề này, chúng tôi đã có mặt tại UBND phường Kỳ Phương, được biết UBND Phường được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư gói thầu Xây dựng hạ tầng dân cư dự phòng khu vực phía đông Khu TĐC Phường – Giai đoạn 2, theo thông báo mời thầu của ban đầu tư UBND phường Kỳ Phương, hồ sơ được bán rộng rãi từ 08h từ 23/11 đến 08h ngày 05/12/2016 địa điểm tại UBND phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh.

Ngay sau khi có thông báo mời thầu, doanh nghiệp đã trực tiếp đến UBND phường Kỳ Phương để mua hồ sơ nhưng tại đây DN đã bị “từ chối”.

UBND Phường Kỳ Phương

Theo phản ánh của 1 doanh nghiệp tại TP Hà Tĩnh, thì vào chiều 29/11, họ đến phòng Kế toán UB Phường để mua hồ sơ thì gặp chị Phùng Thị Hằng – Kế toán viên. Tuy nhiên chị Hằng nói rằng: “Tôi chỉ là nhân viên hợp đồng nên không được giao nhiệm vụ bán hồ sơ. Vấn đề này các anh phải gặp chị Thảo, kế toán trưởng của phường. Nhưng hiện tại chị Thảo đi họp ở ngoài thị xã rồi”.

Trao đổi với phóng viên, một doanh nghiệp bức xúc nói: “Được chị Hằng kế toán cho số điện thoại của Kế toán trưởng và Chủ tịch phường nhưng chúng tôi liên lạc thì không ai nghe máy. Sau đó chị Trịnh Thị Thảo, kế toán trưởng UBND phường Kỳ Phương – người trực tiếp bán hồ sơ đấu thầu nhắn tin cho tôi đưa ra lý do là: “Lúc sáng em ở UB thì không có ai đến mua, chiều nay em bận họp thì lại có anh mua”.

“Khi tôi hẹn chị Thảo ngày mai quay lại mua hồ sơ thì chị Thảo cho biết: Ngày mai em đi làm báo cáo ở kho bạc” – DN cho biết thêm.

Chị Phùng Thị Hằng – kế toán viên cho biết :”Tôi chỉ là nhân viên hợp đồng nên không được giao nhiệm vụ bán hồ sơ”.

Sáng 30/11, DN lại tiếp tục liên lạc lại với chị Thảo – Kế toán trưởng để mua hồ sơ nhưng lại được trả lời là đang đi làm báo cáo ở Kho Bạc. Hẹn ngày mai đến mua hồ sơ.

Không bán hồ sơ là vi phạm qui định về đấu thầu

Một doanh nhiệp xây dựng khác trên địa bàn thị xã Kỳ Anh bức xúc nói: “Chắc chắn đây là kiểu găm thầu của xã, nhằm mục đích là chỉ định cho một doanh nghiệp nào đó thầu, nên khi nhiều doanh nghiệp đến mua hồ sơ thầu đều biện lý do này nọ mà thôi. Tôi đến mua đến mua chiều 29 và sáng 30/11 đều thấy nói kế toán bận đi họp và chị Thảo – kế toán cũng nhắn tin cho tôi là bận cả ngày 30/11 này”.

“Doanh nghiệp trong thời điểm đang khó khăn, vậy mà chỉ việc mua hồ sơ mà UB phường còn gây khó khăn cho đơn vị có nhu cầu tham gia đấu thầu nữa…” – đại diện một DN nói.

Đem sự việc trên trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hà – Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh thì ông Hà cho biết: “Tôi sẽ cho kiểm tra và chỉ đạo xuống UBND phường ngay”.

Qua những dấu hiệu bất minh trong việc phát hành hồ sơ mời thầu, thiết nghĩ các cơ quan chức năng TX Kỳ Anh và UBND tỉnh Hà Tĩnh cần sớm vào cuộc làm rõ vấn đề trên vì một môi trường cạnh tranh lành mạnh, chống thất thoát kinh tế của nhà nước, chống tiêu cực… Không thể để lợi ích nhóm mà coi thường pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, thủ tục tổ chức đấu thầu gồm các bước: đăng thông tin mời thầu; bán hồ sơ; thẩm định hồ sơ tham gia; tổ chức đấu thầu; thẩm định lại năng lực thực tế của đơn vị trúng thầu. Và, việc bán hồ sơ dự thầu không được hạn chế về số lượng, thành phần tham gia. Việc xem xét một đơn vị có đủ năng lực tham gia đấu thầu hay không phải được hội đồng xem xét công khai, tại buổi tổ chức đấu giá. Do đó, việc cố tình không bán hồ sơ cho đơn vị tham gia dự thầu là trái với các quy định của pháp luật về tổ chức đấu thầu.

(Còn nữa)

Nhóm PV/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP