Nghi Xuân

Hà Tĩnh: Nghi vấn tôm chết hàng loạt do doanh nghiệp xả cát thải

Gần 100ha nuôi tôm của người dân xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chết bất thường. Nguyên nhân sự việc được người dân cho rằng do doanh nghiệp đã xả cát thải làm ô nhiễm nguồn nước?!

  >> Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên xả cát thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thời gian qua, nhiều hộ dân tại thôn Hội Thủy, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã có đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng huyện Nghi Xuân phản ánh về việc các mô hình nuôi tôm của họ bị chết hàng loạt một cách bất thường.

Sự việc xảy ra từ khi đơn vị thi công dự án “Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ” hút bùn, cát, nước bẩn xả thải trực tiếp ra cửa sông, cửa lạch dẫn đến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.Theo đó, hộ gia đình ông Nguyễn Anh T. đã có 27ha diện tích nuôi tôm theo mô hình quảng canh bị chết. Ngoài ra, các hộ gia đình ông Lê Xuân Đ., Mai Văn S., Võ S., Đào Văn S.… nuôi tôm theo mô này cũng đã bị chết hàng loạt.

hatinh24h

Ông Nguyễn Anh T. bức xúc cho rằng việc xã cát thải, bùn đất của dự án”Âu thuyền Cửa Hội” đã làm ảnh hưởng đến môi trường dẫn đến việc nuôi tôm của gia đình ông bị mất trắng gần 27ha

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Văn Hoài, Trưởng phòng TN&MT huyện Nghi Xuân Cho biết: “Sau khi người dân phản ánh lên xã, xã báo lên phòng TN&MT, chúng tôi đã cho đoàn về kiểm tra đồng thời báo cáo lên sở TN&MT để có biện pháp xử lý”.

Để hiểu rõ hơn vấn đề chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Đức Thịnh, Phó ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ông Thịnh cho biết: “Việc nạo hút cát tại Cửa Hội để làm khu tránh bão cho tàu, thuyền không thể tránh khỏi tác động đến môi trường. Trong quá trình đơn vị thi công, chúng tôi cũng đã nhắc nhở nhiều nhưng khối lượng đất cát thải quá lớn nên không thể tránh khỏi. Việc tôm của người dân chết hàng loạt cũng “có thể” là một nguyên nhân nhỏ do quá trình thi công dẫn đến. Mong các anh thông cảm để kịp tiến độ nên chúng tôi phải làm vậy”!.

Nghi vấn tôm chết hàng loạt do doanh nghiệp xả cát thải gây ô nhiễm - Ảnh 2

Ông Trần Đức Thịnh, Phó ban quản lý Dự án xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thừa nhận trong quá trình nhà thầu thi công không tránh khỏi tác động đến môi trường

Như tin đã đưa trước đó, để thực hiện dự án “Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ” huyện Nghi Xuân giai đoạn 1, hàng ngàn m3 cát thải đã được các nhà thầu nạo vét và dùng hệ thống ống dẫn dài hàng trăm mét xả trực tiếp ra môi trường. Điạ điểm xả thải là khu vực rừng phi lau tại thôn Hội Thủy, nơi được cho là bãi thải đã được quy hoạch.

Đây là công trình giao thông đường thủy cấp III, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với số vốn lên đến 108,9 tỷ đồng. Theo quy hoạch công trình này hoàn thành sẽ đáp ứng cho 500 tàu cá có công suất tối đa 600CV vào tránh, trú bão.

Nghi vấn tôm chết hàng loạt do doanh nghiệp xả cát thải gây ô nhiễm - Ảnh 3

Hàng ngàn khối đất, cát thải được trực tiếp xả ra cửa sông, cửa lạch gây ô nhiễm nghiêm trọng

Công trình được khởi công từ ngày 26/12/2013 dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2015. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu đã để xảy ra nhiều bất cập làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sự phát triển kinh tế của các hộ dân tại thôn Hội Thủy. Bất cập ở chỗ, hệ thống ống dẫn bị xuống cấp, mỗi khi nạo hút nước bùn đen ngòm lại bắn tung tóe ở các điểm nối.

Một bất cập nữa là công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện, hệ thống bờ bao của bãi thải chưa được các nhà thầu và chủ đầu tư quan tâm, dẫn đến mỗi khi nạo hút và mỗi khi trời mưa, một lượng cát lớn lại trôi xuống cửa biển. Nguồn nước thải chảy tràn lênh láng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh hoạt cũng như sự phát triển kinh tế của người dân. Số cát thải do các nhà thầu nạo vét được tập kết ngay cạnh bờ biển. Khối lượng cát và nước được hút lên sau đó lại được đổ ra cửa sông cửa lạch khiến cho vùng nước nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Chứng kiến vùng cửa sông, cửa lạch nước đã chuyển màu đen ngòm, hàng chục ha nuôi tôm bị chết một cách bất thường, rất nhiều người dân thôn Hội Thủy đã phản ánh lên nhà thầu và cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn không được giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc này.

 

HỒ THẮNG – QUỐC HOÀN / ĐS&PL

[dailymotion id=”x37y09v”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP