Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Nghị lực phi thường của nữ sinh nghèo đạt 27.6 điểm tốt nghiệp THPT

Phải dành nhiều thời gian để phụ giúp gia đình, thế nhưng, nghị lực của cô học trò nghèo với ước mơ khoác lên mình chiếc áo blouse đã giúp em đạt số điểm 27,6 trong kỳ thi.

Đến thăm gia đình em vào một buổi trưa hè oi ả, trong ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, mẹ của Yến đang ân cần đút từng thìa cháo cho người chồng nằm trên giường vì tai nạn lao động, tôi càng khâm phục hơn về kết quả học tập cũng như điểm số 27,6 điểm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT của em Nguyễn Thị Yến lớp 12A1 trường THPT Đồng Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh).

Nghị lực phi thường của nữ sinh nghèo đạt 27.6 điểm tốt nghiệp THPT - Ảnh 1

Yến chỉ có thời gian để học vào buổi tối vì ban ngày em còn phải ra đồng làm việc gánh vác kinh tế với mẹ.

Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt sáng, khá trầm tính là ấn tượng đầu tiên về Yến trong lần tiếp xúc đầu tiên. Yến sinh ra trong một gia đình thuần nông tại thôn Sơn Phượng, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Em là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Gia đình em thuộc diên cận nghèo trong xã, kinh tế gia đình hết sức khó khăn, 3 sào ruộng là nguồn thu nhập chính của cả nhà.

Hằng năm, cứ đến những tháng giáp hạt, lúa trong nhà chẳng còn, cha mẹ lại phải chạy đôn, chạy đáo đi vay hàng xóm, rồi mượn ruộng để kiếm thêm chút tiền trang trải cho cuộc sống và các khoản đóng góp, phục vụ các con ăn học.

Những lúc nông nhàn, bố em lại đi phụ hồ, mẹ thì làm thuê cho người trong xã, thậm chí vào tận Tây Nguyên hái cà phê thuê. Còn người anh cả, tốt nghiệp Đại học Xây dựng xong cũng vào miền Nam mưu sinh để cùng bố mẹ nuôi Yến và cô em gái đang học lớp 7 được đến trường như bao người bạn đồng trang lứa.

Thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ và anh, Yến càng cố gắng, chăm chỉ học tập để không phụ sự kỳ vọng của cả gia đình cũng như vươn tới ước mơ với một tương lai tươi sáng hơn. Không có được điều kiện học tập tốt như một số bạn trong lớp, quỹ thời gian học tập của Yến cũng không có nhiều, ban ngày, em phải phụ giúp bố mẹ làm việc nhà, chăn bò, làm cỏ, đến vụ mùa lại cùng bố mẹ đi gặt, đi cấy. Thời gian duy nhất để cô học trò 12A1 thực hiện ước mơ trở thành một bác sỹ chữa bệnh cứu người là vào buổi tối.

Sau khi cơm tối xong xuôi, em lại ngồi vào bàn, cặm cụi với những trang sách giáo khoa, những bộ đề thi cho tới tận 1, 2h sáng. Đến cái giá sách cũng là của người anh trai dùng trước đây để lại, góc học tập riêng của Yến cũng hết sức giản đơn. So với các bạn, số lượng sách tham khảo của Yến rất ít ỏi “sách tham khảo của em, sách mua chẳng có mấy, chủ yếu là sách phô tô. Nhiều tài liệu, bộ đề ôn luyện, em mượn của bạn về xem chứ không có tiền để mua”, Yến chia sẻ. Ấy vậy mà, môn học nào em cũng học đều và giỏi. Trong 3 năm học THPT, Yến luôn là học sinh giỏi của trường.

Nghị lực phi thường của nữ sinh nghèo đạt 27.6 điểm tốt nghiệp THPT - Ảnh 2

Ngôi nhà hẻo lánh, đơn sơ là nơi vui đắp ước mơ khoác lên mình chiếc áo blouse của Yến.

Cuộc sống đã khó khăn lại chồng chất khó khăn khi người bố – trụ cột chính của gia đình gặp tai nạn lao động. Vào ngày 23/6, một tuần trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, bố em trong lúc đi làm phụ hồ, chẳng may bị tai nạn phải đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Do chi phí không đủ, sau một tuần điều trị, gia đình đành phải xin về điều trị tại nhà.

Những ngày trước kỳ thi tốt nghiệp là những ngày thật sự khó khăn đối với Yến, bố bị tai nạn, mẹ vay mượn để lo tiền chạy chữa. Thế nhưng, với bản lĩnh và sự động viên của thầy cô, bạn bè, cô học trò nhỏ đã vượt qua tất cả, tiếp tục ôn thi và tham gia tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT với số điểm đáng nể 27,6, trong đó môn Toán đạt 9.0, Hóa 9.2 và Sinh 8.4.

Với kết quả đáng khâm phục này, cánh cửa đại học đang mở ra trước mắt em. Hiện nay, em đang làm hồ sơ xét tuyển vào trường Đại học Y khoa Huế, với mong muốn được khoác trên mình chiếc áo blouse của người bác sỹ.

Không giấu nổi niềm vui khi con gái đạt điểm cao, mẹ của Yến xúc động: “Mong sao con đạt điểm để đỗ vào Trường Đại học Y khoa Huế, dù cực khổ bao nhiêu tôi cũng cố gắng kiếm tiền cho con ăn học”.

Về phần mình, cô học trò giỏi chia sẻ khát vọng: “Em thích làm bác sỹ. Không biết với số điểm trên, em có đậu vào Trường ĐH Y khoa Huế hay không. Nếu được, chắc chắn em sẽ gặp khó khăn trong vấn đề chi phí học tập và ăn ở nhưng em sẽ chăm chỉ học để kiếm học bổng cũng như thu xếp thời gian đi làm thêm, trang trải một phần chi phí để bố mẹ bớt phần vất vả”.

Phan Thắm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP