Việc dự án chưa hoàn thành đã xuống cấp, thời gian thi công kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, gây thất thoát ngân sách của nhà nước, khiến người dân rất bức xúc.

Tại hiện trường, con mương nội đồng dài gần 2km hầu như bị hư hỏng, rạn nứt, nhiều nơi bị đứt lìa ra thành nhiều đoạn.

Các mảng bê tông vỡ vụn nằm ngổn ngang, nhiều mảng bê tông còn nằm vùi trên ruộng lúa của người dân. Chân mương đổ bằng bê tông giờ bật lên khỏi mặt đất, lệch xa so với vị trí thiết kế ban đầu.

Ha Tinh
Mặc dù được thiết kế đổ bê tông nguyên khối nhưng không hề có sắt, thép.

Theo quan sát, con mương được làm rất sơ sài không có chân đế hay móng để giữ mương cho chắc chắn, chất lượng công trình không đảm bảo khi chỉ cần dùng tay gõ vào thì nhiều mảng bê tổng vỡ ra. Không những vậy, dù mương được thiết kế đổ bê tông nguyên khối liền mạch với nhau, nhưng lại không có một đoạn sắt hay thép nào cả, chỉ có đá, cát và xi măng.

Ông Đăng Văn Thanh, người dân thôn 6 cho biết, khi dự án kênh mương nội đồng này được xây dựng, người dân ai cũng phấn khởi vì có thể cung cấp nước cho hàng chục hét ta lúa. Thế nhưng, dự án khởi công xây dựng chưa hoàn thành thì dừng lại, mương mới làm xong chỉ một trận lũ nhỏ bị xuống cấp hư hỏng gần như toàn bộ.

Nhiều lần người dân kiến nghị chính quyền địa phương và nhà thầu thi công nếu không thực hiện nữa thì đề nghị tháo gỡ trả lại như ban đầu. Chứ hiện nay dự án thi công dang dỡ, xuống cấp, bề tông nằm ngổn ngang dưới ruộng ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con.

Không nhưng vậy, con đường nội đồng bằng bê tông nằm bên con mương hiện xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ hở hàm ếch rất lớn. Nguyên nhân là do con mương làm ngay bên đường đi, thế nhưng giờ mương không hoạt động nước chảy ăn sâu vào móng khiến đường bị hư hỏng.

Ha Tinh
Kênh mương bị lệch đi rất so với thiết kế ban đầu.

Ông Võ Văn Dơi, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Đồng cho biết, dự án kênh mương nội đồng được đầu tư hơn 4 tỉ đồng, thực hiện vào năm 2014 với chiều dài 2,9km nhằm dẫn nước từ đập Rú Mạo về tưới tiêu cho hơn 20ha đất trồng lúa.

Dự án này do UBND xã làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là công ty TNHH-TM Thái Tuấn (có trụ sở tại TP.Hà Tĩnh). Khi dự án được thực hiện gần 2km, thì dừng lại do thiếu vốn. Tuy nhiên, trong trận lũ vừa qua đã khiến nhiều đoạn mương bị hư hỏng nặng. Chúng tôi nhiều lần có văn bản yêu cầu đơn vị thi công khắc phục hư hỏng và tiếp tục xây dựng để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ. Thế nhưng phía đơn vị thi công cố tình chầy ỳ, hứa mãi nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Ha Tinh
 
Liên quan đến việc làm mương bằng hình thức đổ bê tông nhưng lại không có sắp, thép ông Dơi cho biết, theo thiết kế thì con mương dẫn nước này không có sắt, thép. “Mặc dù biết việc xây dựng thế này là không đảm bảo chất lượng, nhưng khi hỏi đơn vị thi công họ cho biết thiết kế là vậy nên UBND xã không có ý kiến gì”.
Trung Thông/ Một Thế Giới