Thạch Hà

Hà Tĩnh: Lợi dụng việc cải tạo đất xây dựng NTM để trục lợi (Bài 2)

Lợi dụng cải tạo đất phục vụ cho các công trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vận chuyển đất ra khỏi địa bàn với mục đích kinh doanh ở xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã diễn ra khá lâu được báo chí đưa tin và UBND Thạch Hà nhắc nhở.

Tuy nhiên cho đến nay, chính quyền xã Thạch Điền vẫn “thờ ơ” và “làm ngơ”cho doanh nghiệp làm trái quy định, từng đoàn xe hoạt động hết công suất vẫn lần lượt nối đuôi nhau kéo theo bao nhiêu khói bụi ra khỏi địa bàn, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và các công trình đường giao thông nông thôn.

   >> Hà Tĩnh: Lợi dụng việc cải tạo đất xây dựng NTM để trục lợi

Như đã đăng tải trong bài viết “Hà Tĩnh: Lợi dụng việc cải tạo đất xây dựng NTM để trục lợi” vào ngày 23/5/2016, về việc Công ty CP xây dựng và Thương mại Phúc Lộc Điền (Thạch Điền) được UBND tỉnh cấp phép khai thác, cải tạo tận thu đất phục vụ công trình NTM theo đúng phương án được duyệt, tuyệt đối không được lợi dụng để khai thác và bán khoáng sản trái phép tại khu vực thôn Hưng Hòa (xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp đã không thực hiện đúng quy định mà tự ý bán đất cho một số công trình khác ngoài địa àn xã nhằm trục lợi cá nhân gây bất bình cho người dân địa phương.

hatinh24h

Để rộng đường dư luận, nhóm phóng viên đã có mặt tại khu vực Rú Nam Sơn (thôn Hưng Hòa, xã Thạch Điền, Huyện Thạch Hà) hiện trường nơi diễn ra tình trạng khai thác đất rầm rộ với những cổ máy đang hoạt động hết công suất. Chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ, PV ghi nhận được hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau chạy rầm rập từ mỏ đất men theo đường dân sinh ra tỉnh lộ 17 và tỏa đi nhiều hướng. Đường sá sụt lún vì lượng xe quá tải chạy nhiều, đất đá rơi vãi lung tung, bụi đất bay mù mịt cả một vùng trời, cây cối hai bên đường nhuộm một màu đất dày đặc, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một người đi đường bức xúc nói: “Hằng ngày có hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ chạy liên tục qua đây và chủ yếu là chở đất đi bán cho các công trình san lấp mặt bằng ở các xã lân cận. Có hôm đi qua đoạn đường này cả hòn đá to tướng từ xe tải rơi xuống văng vào bể cả đèn xe máy, may mắn chứ nếu trúng người thì không biết sẽ thế nào”.

Để  mục sở thị, PV đã bám theo chiếc xe tải mang BKS 38C-05572  chở đầy áp đất men theo đường bê tông liên xã sang địa phận xã Nam Hương để đổ mặt bằng cho một cá nhân tại đây. Tương tự một số xe khác chạy theo tỉnh lộ 17 chở đầy ắp đất đá dễ dàng ra khỏi địa phận xã Thạch Điền. Một lái xe tại đây cho biết anh nhận chở đất đi đổ cho một số công trình ở xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh).

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã liên hệ với ông Hùng – Đại diện Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Lộc Điền, tuy nhiên ông này có ý không phối hợp và cung cấp thông tin cho phóng viên.

Trước thực trạng và những phản ánh của người dân, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Thạch Điền, Phòng TNMT huyện Thạch Hà.

Ông Lê Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cho biết: “Tôi không giám khẳng định là xã quản lý được tốt và tôi cũng không giám khẳng định rằng doanh nghiệp sẽ không chở đất ra ngoài. Nhưng việc chở đất ra ngoài chắc cũng là số ít thôi”.

“Với lại tôi cũng bận đi họp suốt, địa chính thì được một người nên nhiều khi lơ là chút là vài ba xe lại chạy lung tung, có gì anh chị em chia sẻ và thông cảm cho địa phương” – Ông Ngọc nói thêm.

Trao đổi vấn đề với ông Hoàng Việt Hùng, Trưởng Phòng TNMT huyện Thạch Hà, ông cho biết: Đây là mỏ được cấp phép dưới hình thức là cải tạo và phục xây dựng các công trình nông thôn mới trên địa bàn, thời gian qua thì có nhiều phản ánh về môi trường và có vận chuyển đất ra ngoài. Và anh em cũng đã có đi kiểm tra và đến nay cơ bản đã khai thác gần hết. Huyện đã có văn bản chỉ đạo về việc đưa đất ra khỏi địa bàn”.

Một câu hỏi lớn được nhiều người dân đặt ra: “Trong khi hệ thống đường, cơ sở hạ tầng của địa phương còn “sơ sài”, xuống cấp thì một số lượng không nhỏ tài nguyên đất thất thoát ra bên ngoài, liệu trong tương lai chính quyền xã Thạch Điền phải mua đất nơi khác để phục vụ các công trình đó hay không?

Thiết nghĩ, việc cải tạo vườn đồi để phục vụ xây dựng NTM là một chủ trương hoàn toàn chính đáng và thiết thực. Thế nhưng, UBND xã Thạch Điền lại có biểu hiện “dung túng, bao che” cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Lộc Điền “đục khoét” tài nguyên đất bán ra ngoài nhằm trục lợi là trái với quy định. Mong rằng, cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm.

Ngân Hà – Hoàng Yến/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP