Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Không có Bằng Tổ Quốc Ghi Công, gia đình liệt sĩ bị cắt chế độ?

Mặc dù tuổi đã cao nhưng hơn 2 năm qua, ông Đặng Đình Sính (trú ở xóm Minh Tiến, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) em trai của liệt sĩ Đặng Đình Nghịnh vẫn cầm trên tay bộ hồ sơ đến gõ cửa các cấp chính quyền hỏi về tiền hương khói của anh trai mình bỗng nhiên bị cắt với một lý do là gia đình chưa có bằng tổ quốc ghi công?

Ông Sính em trai liệt sỹ cho biết: Anh trai ông là Đặng Đình Nghịnh nhập ngũ năm 1947 tiểu đoàn 210, hi sinh tại K42 chiến trường Thừa Thiên Huế. Ngày 18/3/1953 gia đình nhận được giấy báo tử, đến tháng 10/1953 xã đã làm lễ truy điệu cho anh.

Sau khi anh trai mất, năm 1992 theo quy định về chính sách ưu đãi với người có công thì bà Nguyễn Thị Dẫn là mẹ ruột được nhận một khoản tiền hàng tháng là 685.000 đồng/tháng, tiền tuất liệt sỹ nuôi dưỡng.

hatinh (2)

Ông Đặng Đình Sính kể lại việc gia đình mất chế độ chính sách vì không có Bằng Tổ Quốc Ghi Công?

Hàng năm gia đình vẫn nhận được tiền hương khói của liệt sỹ Đặng Đình Nghịnh. Nhưng chẳng hiểu sao đến năm 2013 bỗng nhiên số tiền đó bị cắt chỉ với một lý do là gia đình chưa có bằng Tổ quốc ghi công. Trong khi đó anh trai của ông được UBND xã lập mộ để tưởng nhớ công ơn các liệt sỹ đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc, có làm lễ truy điệu.

Ông Sính cho hay: “Bây giờ chính ông là người trực tiếp thờ phụng anh trai mình, người đã hi sinh xương máu cho đất nước nhưng giờ gia đình lại không hề nhận được một chế độ gì cho anh. Tôi thấy mình như có tội với người anh đã hi sinh…”.

Dù đã nhiều lần đến gõ cửa các cơ quan chức năng nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời là đang đề nghị lên trên. Đến nay đã hơn 2 năm, gia đình vẫn chưa hề nhận được một câu trả lời nào từ chính quyền các cấp?

Sổ chi trả trợ cấp hàng tháng gia đình liệt sĩ của bà Nguyễn Thị Dẫn (mẹ của liệt sĩ Nghịnh) trước khi bị cắt?

Trao đổi về vấn đề này chị Nguyễn Thị Xuân – Cán bộ chính sách UBND xã Tùng Lộc cho biết, sau khi có NĐ 31 triển khai chế độ tiền hương khói một lần 500 nghìn đồng, xã đã nộp lên 79 bộ hồ sơ, trong đó 6 trường hợp không có giấy tờ gì huyện trả về yêu cầu lập hồ sơ và tờ trình thì có gia đình ông Sính. Tuy nhiên do không nhân được phản hồi từ huyện nên không biết được thông tin để hướng dẫn các gia đình làm.

Gia đình liệt sỹ Nguyễn Đình Nghịnh là một trong những gia đình tiêu biểu nhất của xã khi gia đình có tới 4 người con đều đi bộ đội và được nhà nước tặng “Bảng vàng danh dự”. Hiện tại để xảy ra sự việc này cũng do trước đây xã chỉ làm phần ngọn chứ không làm phần gốc dẫn đến giờ tìm lại hồ sơ thì không thấy – chị Xuân cho biết thêm.

Còn theo chị Ngô Cẩm Tú – Chuyên viên phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện Can Lộc thì gia đình liệt sỹ Nguyễn Đình Nghịnh bị cắt tiền hương khói là do sau khi Nhà nước ban hành nghị định 31, theo đó thì những gia đình nào chưa có bằng tổ quốc ghi công thì chưa được công nhận là liệt sỹ cho nên mọi chế độ của liệt sỹ đều bị cắt dù trước đó đã được hưởng.

Nhưng sau khi có thông tư số 16, huyện đã hướng dẫn gia đình làm hồ sơ bổ sung theo điều 13 của thông tư 16 đối với người hi sinh mà thân nhân của người đó được hưởng chế độ trước ngày 1/1/1995 trở về trước hiện hồ sơ đã được chuyển lên Bộ, giờ chỉ chờ Bộ trả lời sẽ giải quyết?

Diệp Bình/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP