Can Lộc

Hà Tĩnh: Hy hữu cán bộ xóm tự ý phân lô bán đấu giá đất công

Những ngày vừa qua, dư luận xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang nóng lên trước sự việc cán bộ thôn cấu kết với lãnh đạo xã Tùng Lộc phân lô, bán đấu giá đất công cho người dân sống trên địa bàn.

Một số người dân xã Tùng Lộc (huyện Can Lộc) cho biết: Đầu tháng 8/2016, để “thanh lý” khu đất mà thôn đang “dư thừa”, cán bộ thôn Phú Thọ lên loa thông báo việc thôn bán đất tại khuôn viên hội quán cũ của thôn cho người dân sống trên địa bàn xã Tùng Lộc để làm nhà ở, tổng diện tích hơn 700m2 (hiện tại, hội quán thôn Phú Thọ đã được di chuyển ra khu đất mới để đáp ứng chuẩn NTM xã Tùng Lộc).

Theo thông tin trưởng thôn Phú Thọ cung cấp, khu đất này được chia thành 3, mỗi lô được quy hoạch 9m ngang, dài 25m, tổng diện tích là 225m2/lô, với giá khởi điểm 270 triệu đồng/lô, người tham gia đấu giá phải đặt cọc 50 triệu đồng. Số tiền thu được sẽ dùng để xây dựng nông thôn mới, trả nợ cho nhà thầu xây dựng hội quán mới…

hatinh24h
Khu đất là khuôn viên hội quán cũ thôn Phú Thọ được đưa ra bán đấu giá.

Sau hơn nửa tháng thông báo phát trên loa truyền thanh, nhiều người dân đã đến đăng ký và nộp tiền tạm ứng tại nhà trưởng thôn. Ngoài 50 triệu đồng tiền đặt cọc một lô, người dân còn phải nộp thêm 220.000 đồng tiền lệ phí/ 34 suất đăng ký.

Tổng số có 3 suất được phân lô bán nền. Khi nhiều người tỏ ý đây là đất công, dùng để làm đất ở thì sẽ không được cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất) thì trưởng thôn nói đã được các cơ quan chức năng “bật đèn xanh”. Sau đó, người dân đến nộp tiền, được cán bộ thôn ghi giấy mà theo người dân là “Giấy cho thôn vay tiền”.

Được lãnh đạo xã Tùng Lộc “bật đèn xanh”, chiều 18/8, phiên bán đấu giá đất công hi hữu đã diễn ra công khai tại trụ sở thôn Phú Thọ (xã Tùng Lộc). Tại buổi bán đấu giá này, thôn Phú Thọ đã thu về gần một tỷ đồng.

Từ những lo lắng của một số hộ dân tham gia mua đất nhưng sợ không thể làm được sổ đỏ, nhóm PV đã về làm việc trực tiếp với cán bộ thôn Phú Thọ (xã Tùng Lộc). Ông Vương Hữu Mai, bí thư thôn Phú Thọ khẳng định rằng xã Tùng Lộc cũng như huyện Can Lộc đã có chủ trương bằng miệng hứa sẽ làm được bìa đỏ cho những lô đất trên. Hiện tại, thôn chỉ thu 75% số tiền bán đất/ lô cho những người trúng đấu giá, số còn lại thôn sẽ thu tiếp khi đã hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho người mua.

IMG_20160819_135724 (1)
Cảnh bán đấu giá tại hội quán thôn Phú Thọ, xã Tùng Lộc.

Tuy nhiên, trả lời cho câu hỏi: “nếu không làm được sổ đỏ cho người dân thì sẽ thế nào?, ông bí thư thôn trả lời “nếu không làm được sổ đỏ, 25% số tiền mà người mua nợ thôn sẽ được miễn trả”?

Cùng ngày, PV đã liên lạc với ông Đặng Thọ Liễu, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) để làm rõ hơn về vụ việc này. Qua điện thoại, ông Liễu xác nhận có sự việc trên. Ông này phân trần rằng xã muốn về đích Nông thôn mới nhưng thiếu ngân sách nên đã có chủ trương bằng miệng cho cán bộ thôn Phú Thọ phân lô bán đất coi như là “thanh lý” khu đất ở khuôn viên hội quán cũ.

“Nếu chuyển tiền vào tài khoản đầy đủ, thì những người dân mua lô đất trên sẽ nhận được sổ đỏ”? – Ông Đặng Thọ Liễu quả quyết khi nhận được thắc mắc của PV về việc người dân sẽ gặp khó khăn trong việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.

Việc thôn, xã cấu kết với nhau phân lô bán đấu giá đất công mà không có chủ trương của tỉnh, huyện là trái Luật đất đai. Đằng sau đó, ai sẽ trả lại gần một tỷ đồng cho người dân nếu những lô đất kia bị nhà nước thu lại? Sự việc này cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để sớm ngăn chặn sai phạm của một số cán bộ thôn và xã Tùng Lộc.

Thu Hoài – Lê Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP