Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hội con Liệt sỹ tố cáo Phó Bí thư Huyện uỷ chiếm đất

Hội con liệt sỹ phường Kỳ Trinh thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gửi đơn tố cáo và phản ánh đến Ban thường Vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh, UBKT Tỉnh uỷ Hà Tĩnh, liên quan đến việc Ông Nguyễn Tiến Hùng - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Kỳ Anh chiếm nhiều ha đất, sau đó ông Hùng hợp thức hoá hồ sơ làm giấy phép cấp đất (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) mặc dù không có giấy tờ nào chứng minh đất đó của ông Hùng.

Ông Nguyễn Văn Phương (trú thôn Đông Trinh, phường Kỳ Trinh) cho biết, Hội con liệt sỹ phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh gồm 9 gia đình năm 1994 được UBND xã Kỳ Trinh (nay là phường Kỳ Trinh) giao lô đất dIện tích 9,7 ha. Sau khi được giao đất chúng tôi thuê máy cày bừa thuần thục nhưng vì điều kiện không làm tiếp nên đã cho ông Nguyễn Tiến Hùng nay là Phó Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh mượn để trồng dứa. Hội chúng tôi cho mượn toàn bộ khu đất đó nhưng thủ tục chỉ bằng miệng và chỉ cho mượn trồng dứa, không cho mượn để trồng cây khác hay sử dụng vào việc khác.

Cũng theo ông Phương, tại thời điểm cho ông Hùng “mượn đất”, Hội đã làm một văn bản viết tay với nội dung chứng nhận đã nhận từ ông Hùng số tiền 4,5 triệu đồng là “tiền khai hoang và thỏa thuận giao đất”.

“Tôi thay mặt anh em trong Hội đến tại nhà anh Hùng nhận tiền và viết giấy để đảm bảo ông Hùng được sử dụng đất mà người khác không đến tranh chấp chứ không phải mua bán gì”, ông Phương cho biết.

Đơn tố cáo của Hội con Liệt sỹ phường Kỳ Trinh

Sau 3 năm trồng dứa không hiệu quả, kinh doanh không đưa lại hiệu quả kinh tế. Công ty rau quả sạch nơi ông Hùng làm Trưởng hay Phó phòng Kế hoạch phải bị giải thể, ông Hùng đã tự ý trồng cây Tràm trên toàn bộ diện tích đất. Khi biết sự việc Hội gia đình con liệt sỹ đã gửi đơn đến UBND xã Kỳ Trinh đòi lại đất đã cho ông Hùng mượn nhưng sau nhiều năm vẫn không được UBND xã giải quyết và biết ông Hùng đã hợp thức hồ sơ làm giấy phép cấp đất. Đến khi có dự án nước sạch thi công trên phần đất, được biết tiền số đền bù giải phóng mặt bằng được khoảng 250 triệu thì Hội chúng tôi lại tiếp tục gửi đơn yêu cầu UBND xã Kỳ Trinh dừng chi trả số tiền đền bù cho ông Hùng đến khi nào giải quyết xong việc tranh chấp đất đai nhưng UBND xã Kỳ Trinh vẫn chi trả tiền đền bù cho ông Hùng, ông Hùng cũng đã nhận 2 lần tiền đền bù.

Giấy tờ gốc cấp đất cho Hội con Liệt sỹ

Ngày 15/7/2016 UBND phường Kỳ Trinh có tổ chức một cuộc làm việc về việc giải quyết đơn của Hội con liệt sỹ, thành phần buổi làm việc có các hộ gia đình con liệt sỹ, về phía ông Hùng có vợ ông Hùng là bà Phạm Thị Hương. Kết thúc buổi làm việc ông Trần Anh Đàn - Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh kết luận buổi làm việc, có nội dung quan trọng là bà Phạm Thị Hương vợ ông Nguyễn Tiến Hùng đồng ý ký vào biên bản giải quyết với hình thức chia 50/50 lô đất bà Hương không cần hỏi ý kiến ông Hùng và sau 1 tuần bà Hương sẽ làm biên bản giao lại phần đất đó cho Hội con liệt sỹ (có chữ ký của 2 vợ chồng) ngày 22/7/2016 sẽ nộp biên bản về UBND phường và hẹn ngày 5/8/2016 đến để giải quyết dứt điểm, nhưng đến ngày 5/8/2016 ông Hùng và bà Hương không có mặt để giải quyết chỉ Hội các gia đình con liệt sỹ có mặt đầy đủ nên cuộc làm việc tạm dừng cho đến nay.

Như vậy, Hội các gia đình con liệt sỹ phường Kỳ Trinh tiếp tục gửi đơn tố cáo và phản ánh đến Tỉnh uỷ Hà Tĩnh, Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hà Tĩnh và kiến nghị đến cơ quan chức năng ở địa phương nhằm yêu cầu được gặp ông Nguyễn Tiến Hùng để làm rõ quyền lợi lô đất nói trên và việc UBND huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh) sau đó đã ban hành quyết định giao đất trồng dứa nguyên liệu và phát triển trang trại cho ông Nguyễn Tiến Hùng, hợp thức hoá hồ sơ làm giấy phép cấp đất cho ông Hùng trong khi toàn bộ giấy tờ gốc Hội con liệt sỹ đang cất giữ.

Tác giả: Huy Lâm - Nguyễn Quân

Nguồn tin: Tạp chí Ô tô Vận tải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP