Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Hoàn cảnh đáng thương của bé trai bị mẹ bỏ rơi, cha u não

Cha bị u não, còn mẹ đã bỏ nhà đi biệt tăm. Trước sự thiếu thốn về vật chất lẫn tình cảm, Trung Kiên sợ một ngày con đường học tập sẽ bị gián đoạn.

Đó là em Hoàng Trung Kiên, học sinh lớp 5B trường tiểu học Cổ Đạm, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

hoan-canh-dang-thuong-cua-be-bi-me-bo-roi-cha-u-nao

Năm 2009, cha Kiên bị u não. Trước tình cảnh đó, mẹ em phải bán đi miếng đất cùng căn nhà đang ở để có tiền chữa trị. Sau hai năm chữa chạy, bệnh tình của cha Kiên vẫn không có tiến triển tốt, khối u trên não vẫn còn.

Chán ngán về căn bệnh hiểm nghèo của chồng, cộng thêm nợ nần chồng chất, chị Noa (mẹ Kiên) đã bỏ rơi bốn cha con không nhà, không cửa để đi tìm cuộc sống mới.

Men theo đường tỉnh lộ 547 thuộc xã Cổ Đạm (huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh), tôi tìm đến nhà anh Hải (bố Kiên) ở xóm 8, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vào một buổi chiều chủ nhật. Ngôi nhà của 4 bố con nằm sâu trong hẻm nhỏ. Vừa vào đến ngõ, tôi đã nghe được tiếng ho sặc sụa kéo dài của cha Kiên. Một lúc sau, Kiên đỡ cha đến chào hỏi, rồi mời tôi vào nhà uống nước.

Theo bước chân của 2 cha con Kiên vào nhà, tôi càng thương hơn khi nhìn thấy ngôi nhà của Kiên ngoài chiếc bàn học và chiếc giường ra thì chẳng còn gì cả.

Anh Hải cho biết, ngôi nhà và miếng đất của 4 cha con đang ở là được chính quyền xã trợ cấp xây dựng cho.

Từ ngày mẹ Kiên bỏ bốn bố con ra đi, anh Hải đã phải đi làm đủ mọi việc để có tiền nuôi cho gia đình, dù trong người anh vẫn mang án bệnh hiểm nghèo.

Do làm việc cật lực, lại thêm căn bệnh u não, nên mấy năm nay anh Hải phải nằm trên giường bệnh. Trước sự nghèo khó của gia đình, người chị đầu của Kiên phải bỏ học giữa chừng để đi làm kiếm tiền lo thuốc men cho cha và cho các em ăn học.

Phải dừng đường học của mình lại, chị của Kiên hy vọng rằng sau này các em sẽ được ăn học đến nơi đến chốn. Nhưng với sức lực của một cô bé vừa học hết lớp 9 thì chị của Kiên không thể nào vừa lo thuốc men cho cha, vừa cho các em ăn học đàng hoàng.

Chị của Kiên cho biết đang làm thuê tại một cửa hàng tạp hóa với mức lương ít ỏi. Vì em vừa học xong lớp 9 nên chưa ai thuê làm những công việc lớn. Với mức lương ít ỏi, chỉ đủ để mua thuốc men cho cha, nên người chị sợ một ngày nào đó con đường học tập của 2 em sẽ bị gián đoạn.

Khi được hỏi về con đường học tập của mình lúc trước, chị của Kiên tâm sự: “Hồi đang còn đi học, năm nào em cũng được học sinh giỏi toàn diện của trường. Em từng ước mơ trở thành nữ bác sĩ giỏi nhưng do hoàn cảnh gia đình buộc em phải nghỉ học để đi làm”.

Sau đó, tôi chuyển sang trò chuyện với Kiên. Cảm nhận ban đầu về Kiên là một cậu bé có nhiều tâm sự, cuộc sống vất vả đã buộc em trưởng thành hơn so với bạn bè cùng trang lứa, ánh mắt của em chứa đựng nhiều nỗi lo toan.

Hiểu được những hy sinh to lớn của người chị, Kiên tự dặn lòng mình rằng phải cố gắng học thật tốt, thật giỏi để hoàn thành ước mơ đang dang dở của chị.

Hàng ngày, ngoài giờ lên lớp, ở nhà, Kiên giúp chị quán xuyến việc nhà, chăn bò… Lúc rảnh rỗi, em còn xin đi nhặt ve chai để bớt phần nào gánh nặng cho chị.

Mặc dù phải bận bịu với công việc, nhưng Kiên luôn biết điều tiết thời gian học tập cho bản thân. Bằng chứng là những tấm giấy khen đạt giải nhì, giải ba… ở các môn toán, sinh cấp huyện. Ngoài ra, em còn có hàng loạt tầm bằng khen học sinh giỏi toàn diện khác.

Không chỉ vượt khó học giỏi mà trong các hoạt động Đoàn, Đội, Kiên đều tham gia tích cực, gương mẫu. Các thầy, cô giáo trong trường đều thương hoàn cảnh gia đình cậu học trò nghèo nhưng đầy nghị lực. Kiên chính là tấm gương về nghị lực vượt khó vươn lên đối với các bạn trong lớp, trong trường.

Thương hoàn cảnh của cậu học trò nghèo học giỏi, nhà trường cùng các thầy cô thường phát động quyên góp ủng hộ cho gia đình em.

Kiên cho biết, năm học nào em cũng phải đi xin sách vở cũ của cách anh chị bên hàng xóm về để học và tự tay viết những lá đơn xin miễn giảm học phí.

Cô Bích Hà, cô giáo chủ nhiệm của Kiên cho biết, Kiên là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, năm nào em cũng tự tay viết những lá đơn xin miễn giảm học phí. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn nỗ lực cố gắng trong học tập, và là một học sinh ngoan ngoãn, gương mẫu ở trong lớp, sẵn sàng giúp đỡ những bạn học yếu vươn lên trong học tập.

Tôi rất hy vọng với chương trình “Học bổng Đèn Đom Đóm” sẽ mang đến cho em Kiên cơ hội được tiếp tục trên con đường học tập của mình.

Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP