Nhân ái

Hà Tĩnh: Hoàn cảnh đáng thương của cậu bé mồ côi trước năm học mới

Bố mất sau 1 vụ TNGT khi Danh mới được 3 tuổi. 2 năm sau, mẹ bỏ về quê Phú Yên tái giá gửi lại Danh cho ông bà nội. Rồi bệnh tật cũng cướp đi sinh mệnh của người ông. Tai họa, khó khăn cứ thế ập đến với cậu bé ấy.

Chúng tôi tìm đến nhà bà nội em Trần Nguyễn Thành Danh (SN 2009), ở thôn Bình Sơn, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Căn nhà cấp 4 tuyềnh toàng thường ngày nơi bà cháu Danh ở, nay vắng tanh.

Gặp Danh, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi đó là cậu bé có đôi mắt đượm buồn, chỉ mới học lớp 4 nhưng trông em chững chạc hơn so với lứa tuổi của mình. Có vẻ như những khó khăn đã buộc cậu bé ấy phải khoác lên mình bề ngoài như vậy.

Vừa mời khách chén nước, thấy bà nội ho dữ dội, Danh liền chạy ùa lên giường đỡ bà ngồi dậy, vuốt ngực, rồi xoa cổ, bóp tay chân cho bà.

Mỗi lúc bà nội đau, Danh lại chạy đến ngồi cạnh xoa bóp cho bà.

Trên chiếc giường ọp ẹp, bà Trần Thị Hạnh (bà nội Danh) phải khó nhọc chống đỡ để ngồi dậy, rồi bà thều thào kể: "Có ai khổ như tôi không chú? Cháu mồ côi, ông lại mất, tưởng là trời thương cho tôi khỏe mạnh nuôi cháu, ai ngờ bệnh tật liên miên giờ bà cháu lại phải nuôi nhau...

Con trai học xong vào miền Nam làm công nhân rồi lấy vợ người Phú Yên. Năm 2009, vợ chồng nó sinh được cháu Danh, nhưng khi Danh lên 3 thì tai hoạ ập đến. Bố cháu đi vĩnh viễn sau 1 vụ tai nạn giao thông. Sau đó, con dâu đưa Danh về đây được khoảng 2 năm thì gửi con lại cho ông bà để về quê làm ăn nhưng từ đấy đến nay không thấy quay trở lại. Nghe đâu đã đi lấy chồng ở trong Nam. Ít lâu sau đó, ông nhà tôi cũng đổ bệnh rồi qua đời...". Kể đến đây, giọng bà Hạnh lạc đi trong tiếng nấc. Cơn ho lại đến, bà không thể tiếp tục kể về hoàn cảnh của gia đình...

Tránh đi câu chuyện buồn, chúng tôi quay sang hỏi Danh, ước mơ của em sau này sẽ làm gì, Danh nói: "Em muốn trở thành bác sĩ, bởi em đã mất ông vì bệnh tật, bà lại ốm đau nên giờ em muốn chữa bệnh cho mọi người để không ai thiếu thốn tình cảm như em".

Ngôi nhà nhỏ chỉ có 2 bà cháu bên nhau

Nói về hoàn cảnh của cậu bé Danh và bà Hạnh, 1 người hàng xóm không giấu nổi xúc động: "Làng xóm ai nấy đều thương xót cho hoàn cảnh của Danh. Từ ngày ông nội mất, gánh nặng cơm áo đè nặng lên vai bà nội. Nhưng bà Hạnh cũng già yếu, bệnh tật, chăm được bản thân đã khó, nay thêm Danh càng vất vả hơn.

Thấy ai ai cũng có xe đạp đi học còn Danh thì lủi thủi đi bộ đến trường với quảng đường gần 5km mà thương lắm. Hôm nay là ngày tựu trường rồi, thế mà cháu nó vẫn chưa có tiền nộp học chứ nói gì đến sách vở áo quần. Bất hạnh và khó khăn là thế, nhưng Danh luôn là cậu bé ngoan, rất chăm học".

Người hàng xóm khác cho biết: "2 bà cháu hoàn cảnh đáng thương thế mà không hiểu vì lý do gì chính quyền địa phương không xét hộ nghèo cho gia đình. Nếu thuộc diện này, ít nhất bà Hạnh có cái thẻ bảo hiểm y tế, chứ bây giờ bà ốm nặng đấy nhưng lại không có tiền nên đành nằm ở nhà chịu đựng".

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Sơn Hàm xác nhận hoàn cảnh khó khăn của bà Hạnh. "Hàng năm, đến dịp lễ tết địa phương luôn có phần quà động viên bà cháu nhưng về lý do không được công nhận là hộ nghèo, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại", ông Huy nói.

Mặc dù được chính quyền địa phương và bà con làng xóm đã chia sẻ và động viên nhưng bước đường tương lai của Danh còn rất dài, rất cần đến sự giúp đỡ của mọi người, để em có thể vượt qua nỗi đau mất mát, viết tiếp ước mơ trên ghế nhà trường và trưởng thành với những dự định của mình.

Em ấy còn quá bé nhỏ để có thể tự bươn chải, lo cho cuộc sống của mình và bà...

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Bà Nguyễn Thị Hạnh, trú thôn Bình Sơn, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

SĐT: 01692343923

Tác giả: Quốc Hoàn - Quốc Hiệp

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP