Giáo dục

Hà Tĩnh: Hàng loạt khoản thu trái quy định, hiệu trưởng nói... tự nguyện

Học sinh lớp 1 tại trường ở Hà Tĩnh đầu năm được phổ biến đóng các khoản như mua bàn ghế, bảng và tủ đựng tài liệu cho giáo viên. Các khoản thu trái quy định này hiệu trưởng trường khẳng định hoàn toàn tự nguyện...

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Thạch Linh (phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh) lên kế hoạch vận động gần 326 triệu đồng bao gồm: 90 bộ bàn ghế trị giá hơn 143 triệu đồng, 5 bảng viết 30 triệu đồng, 5 tủ đựng đồ dùng, tài liệu học sinh và giáo viên giá 20 triệu đồng, 5 Smart tivi 97,5 triệu đồng và 84 triệu đồng tiền mái che lợp tôn phía nhà vệ sinh nối nhà đa chức năng. Các khoản vận động này đã được phổ biến tại cuộc họp phụ huynh đối với bậc học lớp 1.

Một phụ huynh có con học lớp 1 cho rằng, mặc dù kế hoạch vận động trên tinh thần tự nguyện nhưng thực tế là bắt buộc. Cụ thể học sinh lớp 1 phải đóng 1.680.000 đồng bao gồm tiền bàn ghế học sinh, giáo viên, bảng, tivi, tủ đựng tài liệu của giáo viên... Ngoài ra, mỗi em đóng 28.000 đồng/ngày tiền ăn bán trú và 200.000 đồng/tháng tiền phục vụ ăn bán trú. Tổng các khoản bao gồm quỹ lớp là khoảng 2 triệu đồng.

Trường Tiểu học Thạch Linh vận động tiền mua bàn ghế, bảng, tủ đựng tài liệu cho học sinh và giáo viên.


“Khi hội trưởng hội phụ huynh về lớp thông báo mỗi học sinh phải đóng các khoản đó thì đa phần đều đồng thuận, không phản đối vì sợ con mình bị trù dập. Nhưng thực tế các phụ huynh đều bức xúc vì phải đóng những khoản thu này”, một phụ huynh bày tỏ.

Theo phụ huynh này, những khoản tiền bỏ ra đóng góp mua như bàn ghế không được đưa ra bàn luận hay lựa chọn đơn vị cung cấp. Mà phía nhà trường chủ động đi mua trước, sau đó mới thông báo cho phụ huynh đóng tiền. Đáng nói, 90 bộ bàn ghế mua mới nhưng có một số bộ giống như bị tái chế lại.

“Tủ đựng tài liệu giáo viên không hiểu sao học sinh vẫn phải đóng khoản thu này. Không biết số bàn ghế cũ đã hỏng như thế nào và được đưa đi đâu mà học sinh vào học lớp 1 lại phải đóng khoản này”, phụ huynh cho hay.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh cho hay, việc vận động mua bàn ghế cho học sinh là do có dãy phòng học vừa được tài trợ xây mới nhưng chưa có đủ cơ sở vật chất đáp ứng cho việc dạy và học.

Trong kế hoạch vận động khoản đóng tiền mua tủ cho giáo viên thì không đúng. Trường không thu khoản này. “Đây là do kế toán đánh máy nhầm, giáo viên chủ nhiệm đã phổ biến với phụ huynh sai. Còn việc vận động 90 bộ bàn ghế đó là vận động chung toàn trường chứ không riêng gì lớp 1. Nhưng học sinh lớp 1 được sử dụng bàn ghế mới này”, bà Thủy nói.

Những bộ bàn ghế được mua mới để cho các em học sinh học.


Việc phụ huynh phản ánh không được lựa chọn đơn vị cung cấp bàn ghế, bà Thủy cho rằng thời điểm đầu năm học trường mới phổ biến được với phụ huynh vì kế hoạch vận động mua 90 bộ bàn ghế này đã được thực hiện vào cuối năm học trước.

“Những khoản thu này hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc, không thu cào bằng. Do đầu năm chưa vận động được nên nhà trường đã mượn bàn ghế của một công ty thiết bị trường học để cho các em học trước. Nếu vận động không thành công thì trả lại cho công ty, cái này chúng tôi đã bàn bạc trước”, hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh khẳng định.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP