Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Hàng chục ha rừng đầu nguồn bị tàn phá nặng nề

Hàng chục ha rừng đầu nguồn thuộc xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bị đốt phá trái pháp tràn lan trong thời gian dài.

Theo sự phản ánh của người dân chúng tôi lần theo quốc lộ 12 đến khu vực xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, thì đúng là sự phản ảnh của người dân là có cơ sở.

hatinh24h1
Một diện tích rừng rộng lớn giờ chỉ còn đất trắng

Trước mắt chúng tôi là rất nhiều diện tích rừng bị đốt phá, hầu hết các khu vực bị này không còn dấu của cây. Dấu vết của rừng đầu nguồn chỉ là  trơ lại những đám đất trắng và xỉ than của cây.

Một người dân địa phương tên T ấm ức cho biết, tôi thường xuyên qua khu vực này. Trước ở đây cây cối rậm rạp lắm, rừng có nhiều loại kích thước khác nhau, nhưng mấy năm lại nay bị đốt phá nhiều, mặc dù đây là rừng đầu nguồn nhưng không hiểu sao mà công tác bảo vệ bị buông lỏng.

Theo ghi nhận của chúng tôi dọc theo đường 12 có rất nhiều diện tích bị đốt phá, ở đây địa bàn thuận lợi cho việc dập lửa nếu có hỏa hoạn xảy ra, nhưng không hiểu vì lí do gì mà diện cháy hầu hết rất rộng lớn. Các cánh rừng bị đốt cứ nối nhau kéo dài.

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Võ Xuân Sơn, Trưởng Ban quản lý Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh thì ông Sơn thừa nhận là có sự đốt phá rừng ở xã Kỳ Sơn.

Theo ông Sơn thì đa số rừng này là rừng thưa nên chúng tôi đã có văn bản đề nghị trồng rừng thay thế và đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra quyết định phê duyệt.

Quyết định số 7271/QĐ-SNN về việc phê duyệt hồ sơ thiết kế kỷ thuật, dự toán trồng rừng thay thế năm 2015 của Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh.
: Tiêu tốn hơn 2,2 tỷ đồng cho việc trồng lại rừng

Theo đó, ngày 19 tháng 8 năm 2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 7271/QĐ-SNN về việc phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán trồng rừng thay thế năm 2015 của Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh. Trong quyết định này thì tổng diện tích phải trồng thay thế là gần 75ha với kinh phí phải tư là hơn 2,2 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc trồng rừng có thật sự thiết thực không khi diện tích rừng bị đốt ngày ngày vẫn tăng lên, bỏ ra hàng tỷ đồng để trồng rừng chưa thể có hiệu quả trừ khi việc bảo vệ rừng được ngành chức năng thực hiện một cách triệt để.

Rất nhiều cây bị đốn hạ chỉ trơ lại gốc
 Cận cảnh gốc cây còn sót lại sau khi rừng bị đốt.
:Rừng chỉ còn là các khúc cây cháy đen và đất trắng
Cách đó không xa là khẩu hiểu cảnh báo đây là khu vực rừng đầu nguồn, nghiệm cấm lấn chiếm, chặt phá, khai thác lâm sản trái phép.

Đình Chuân – Văn Thoan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP