Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam tuyến tránh TP. Hà Tĩnh – đèo Con (Kỳ Anh) được khởi công vào tháng 6/2013 với chiều dài gần 72 km, thực hiện bằng nguồn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng. Tại dự án thành phần 2, đoạn Km556 – Km589 có chiều dài 33,6km, tổng mức đầu tư 1.276 tỷ đồng do Ban Quản lý (BQL) dự án An toàn giao thông (ATGT – Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình), và 1 DN tại Nghệ An là các nhà thầu thi công. Vào cuối tháng 1/2015, toàn bộ tuyến đường được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ ít tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường có chiều dài hơn 33km, được đầu tư cả nghìn tỷ này đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe. Theo quan sát của PV VietNamNet, hằn lún vệt bánh xe bắt đầu từ điểm giao nhau giữa QL1A với đường tránh thị trấn Kỳ Anh trở ra (hướng Nam – Bắc) dài chừng 4km. Tại những đoạn này, vệt hằn lún chủ yếu xuất hiện ở làn đường phía bên phải (hướng Nam – Bắc). Còn từ tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh (hướng Bắc – Nam, dài chừng 20 km, khoảng 400 tỷ), hằn lún vệt bánh xe xuất hiện nhiều hơn. Vệt lún âm xuống so với mặt đường từ 1-2cm, thậm chí có nơi lún sâu tới 4cm. Chiều 4/6, có mặt tại tuyến đường tránh này, một nhóm công nhân của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường với nhiều máy móc (máy lu, máy cào bóc mặt đường, máy thổi bụi…) đang tiến hành cào bóc một đoạn đường dài (làn đường phía bên trái, hướng từ Bắc – Nam). Một đoạn đường khác cũng được cắt bỏ lớp nhựa trồi lên và đã được rải nhựa đường để thảm lại. Tiếp tục đi theo tuyến đường tránh theo hướng Bắc – Nam, đoạn đường (cách ngã tư – giao nhau giữa tuyến đường tránh với đường Hoa Lạc) vài trăm mét, những điểm hằn lún vệt bánh xe càng lộ rõ, xuất hiện nhiều ở 2 làn đường dành cho xe cơ giới. Tại những điểm này, lún âm xuống so với mặt đường 4-5cm, tạo thành những rãnh nhỏ kéo dài hàng trăm mét. Trao đổi với VietNamNet, ông Trương Đức Liên, cán bộ thuộc BQL dự án ATGT (Bộ GTVT) cho hay, sau đợt nắng nóng gay gắt kéo dài chừng 10 ngày, tuyến đường bắt đầu xuất hiện những điểm hằn lún vệt bánh xe. Theo ông Liên, ngoài việc nắng nóng kéo dài (có thời điểm, nhiệt độ đo được trên mặt đường là 73 độ C), tuyến đường lại thảm bằng nhựa đường bình thường cộng thêm lượng xe trọng tải lớn lưu thông với mật độ dày đặc, khiến cho mặt đường bị vệt hằn bánh xe. Còn chất lượng đường, đơn vị kiểm soát chặt, không có vấn đề gì! |
Qua khảo sát của Ban, có 2 đoạn hằn lún vệt bánh xe âm xuống so với mặt đường 4-5cm là đoạn Km 583 và đoạn gần giao nhau với QL 1A, xã Kỳ Văn. Đơn vị thi công (Cty Xuân Trường) sẽ cào bóc lớp nhựa bị trồi lên, sau đó thảm lại một lớp nhựa polime. Việc sữa chữa bắt đầu từ ngày 1 – 15/6. |
XEM CLIP: