Hiện dư luận cả nước đang xôn xao về việc một số giáo viên tại TX. Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) phải tham gia phục vụ lễ tân cho Liên hoan dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh. Điều đáng nói, sau liên hoan còn phải đi cùng quan khách tới nhà hàng ở thị xã Hồng Lĩnh ăn uống, tiếp bia rượu và hát hò.

Giáo viên làm lễ tân, tiếp khách: Ưu tiên ngoại hình đẹp - Ảnh 1

Theo các nữ giáo viên, để chuẩn bị cho Liên hoan dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh tổ chức vào tháng 8, UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có văn bản thông báo phân công nhiệm vụ cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ lễ tân.

21 nữ giáo viên đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn được điều động. Người được phân công làm lễ tân phục vụ khai mạc liên hoan, người phụ trách đón đoàn đại biểu các huyện, người trao quà lưu niệm lúc bế mạc…hatinh24h

Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, cô giáo Nguyễn Minh Ngoan – GV mầm non tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng: “Tôi đã công tác trong ngành giáo dục gần 20 năm nay. Kể từ lúc kinh tế còn khó khăn cho tới khi xã hội phát triển như bây giờ nhưng cá nhân tôi cũng như các đồng nghiệp tại trường của mình chưa từng gặp trường hợp này bao giờ. Tôi cũng tự đặt câu hỏi, liệu đây có phải sự việc vô tiền khoáng hậu? Tuy nhiên, tôi vẫn thường xuyên giữ liên lạc với các đồng nghiệp của mình hiện đang công tác tại các địa phương khác. Tôi cũng được biết ở một số nơi việc giáo viên nữ được điều đi tiếp khách, giao lưu không phải không có. Tuy nhiên, nơi đó không có văn bản mà chỉ là điều động qua 1 cuộc điện thoại… ”

Ngoài ra, cô Ngoan cũng băn khoăn: “Nghề giáo xưa nay là một nghề cao quý, nhắc đến các cô giáo là người ta nghĩ ngay đến lời nói, cử chỉ nhẹ nhàng ân cần. Phải chăng chính vì điều này đã bị lợi dụng?”.

“Là phụ nữ chúng tôi rất khó để cân bằng giữa gia đình và xã hội. Sẽ rất khó để giữ hạnh phúc gia đình, nếu như chúng tôi thường xuyên bị “điều động” đi tiếp khách cho lãnh đạo. Chúng tôi mong muốn rằng sự việc này sẽ chấm dứt không chỉ tại Hà Tĩnh mà còn ở các địa phương khác, để nghề giáo vẫn mãi giữ những nét đẹp trong xã hội”.

Một giáo sư văn hóa cho rằng: “Đây là việc rất phức tạp, cần được cân nhắc, nếu chỉ đi làm lễ tân để phục vụ hoạt động của địa phương thì hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo địa phương đẩy sự việc đi xa hơn là hát, là uống rượu gây phản cảm thì ảnh hưởng tới hình ảnh của những người thầy giáo”.

Công Luân