Khối hành chính sự nghiệp cũng nợ “khó đòi”

Theo danh sách mà cơ quan BHXH tỉnh Hà Tĩnh cung cấp, tính đến ngày 31.10.2015, toàn tỉnh có 69 đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền hơn 31,2 tỉ đồng. Trong đó, có nhiều đơn vị nợ kéo dài như: Cty CP Xây dựng và Đầu tư Hà Tĩnh nợ 55 tháng với số tiền 3,1 tỉ đồng tính cả lãi; Cty CP Cường Đạt nợ 52 tháng với số tiền hơn 185 triệu đồng cả lãi; Cty CP Xây dựng 1 Hà Tĩnh nợ 48 tháng với số tiền hơn 198 triệu đồng cả lãi; Cty TNHH 1/9 nợ 43 tháng với số tiền hơn 600 triệu đồng cả lãi…

Đáng nói, một số đơn vị khối hành chính sự nghiệp, hưởng lương từ ngân sách cũng để xảy ra tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN như UBND các xã Kỳ Thọ, Kỳ Tân, Hồng Lộc và Đức Dũng. Cũng theo báo cáo của BHXH Hà Tĩnh, nếu tính cả những đơn vị chậm đóng 1 đến 2 tháng, số nợ BHXH, BHYT và BHTN toàn tỉnh hiện lên đến 75 tỉ đồng. Trong đó, riêng khối hành chính sự nghiệp nợ 14 tỉ đồng.

Kiện ra tòa vẫn khó “đòi”

Trước tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN ở cả doanh nghiệp và khối hành chính sự nghiệp, cơ quan BHXH tỉnh Hà Tĩnh mới đây buộc phải có công văn số 794 gửi đến Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành đề nghị tăng cường phối hợp chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi đối với người lao động. Công văn nêu rõ: “Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN có chiều hướng gia tăng… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động”.

Ngày 27.11, một lãnh đạo cơ quan BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, BHXH tỉnh cũng thường xuyên thông báo, đôn đốc các đơn vị nợ phải thực hiện đóng nộp theo quy định. Ngoài ra, còn phối hợp với các ngân hàng, kho bạc quản lý tài khoản của đơn vị nợ để thu hồi, phối hợp với các đoàn thanh tra liên ngành, phối hợp với công an kinh tế tỉnh kiểm tra, thu hồi. BHXH cũng tiến hành khiếu kiện ra tòa 51 đơn vị nợ kéo dài. Tuy nhiên, sau khiếu kiện vẫn chưa đủ chế tài để thu hồi và kết quả thu hồi vẫn thấp. “Anh em làm công tác thu gần như gắn với các đơn vị, hằng tháng gửi thông báo và phải đến tận nơi. Có khi đến không gặp, đến họ trốn, họ không tiếp, vất vả lắm” – vị lãnh đạo này nói về khó khăn trong việc thu hồi nợ.

Về tình trạng các khối hành chính sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhưng vẫn để xảy ra nợ BHXH, BHYT, vị lãnh đạo trên cho biết thêm: “BHXH tỉnh đang yêu cầu BHXH các huyện làm việc cụ thể với kho bạc, ngành tài chính các huyện xem việc cấp nguồn và kiểm soát việc chi như thế nào mà để xảy ra tình trạng như thế và yêu cầu các đơn vị đó khẩn trương đóng nộp đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định”.

Trần Tuấn