Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Gia đình liệt sỹ 4 năm mòn mỏi chờ đợi tiền hỗ trợ

Đã hơn 4 năm trôi qua sau khi gia đình di chuyển phần mộ liệt sỹ Đặng Thế Linh về nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) an nghỉ. Và cũng chừng ấy năm, gia đình liệt sỹ vẫn đang mỏi mòn chờ đợi tiền hỗ trợ di chuyển hài cốt liệt sỹ theo quy định nhà nước trong vô vọng. Còn chính quyền thì thờ ơ…

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Thế Long em trai ruột của liệt sỹ Đặng Thế Linh (SN 1955, Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hi sinh ngày 20/9/1974 tại chiến trường cao điểm 25, xã An Điền, Bến Cát, Bình Dương hơn 40 năm nhưng gia đình không biết tung tích phần mộ ở đâu.

Hơn 4 năm chờ đợi…

Đến năm 2013, gia đình ông Đặng Thế Long di chuyển phần mộ anh trai là liệt sỹ Đặng Thế Linh về nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh an nghỉ cũng từ đó đến nay gia đình đi gõ cửa các cơ quan chức năng mong nhận được tiền hỗ trợ di chuyển hài cốt liệt sỹ theo quy định nhà nước mặc dù mọi giấy tờ đã nộp đầy đủ. Đã hơn 4 năm trôi qua vẫn không có câu trả lời.

Sau này nhờ đội quy tập hài cốt liệt sỹ của đơn vị sư đoàn 9, quân đoàn 4 trong quá trình tìm kiếm đã xác định đúng phần mộ của liệt sỹ Đặng Thế Linh và thông báo cho gia đình.

Khi tìm được mộ anh trai, gia đình đã tổ chức đi thăm viếng, và quyết định di chuyển hài cốt liệt sỹ về quê nhà.

Trước đó, ngày 25/2/2013 gia đình đã vào tại phần mộ ở xã An Điền, huyện Bến Cát, Bình Dương phối hợp với chỉ huy, tiểu đoàn 3, chỉ huy trung đoàn 1, sư đoàn 9, quân đoàn 4 là đồng đội cùng chiến đấu với anh trai ông, cùng với lãnh đạo địa phương, phòng LĐTBXH huyện Bến Cát cùng tham gia cất bốc hài cốt liệt sỹ Đặng Thế Linh về quê nhà.

Ngày 26/2, gia đình đã nộp mọi hồ sơ, giấy tờ liên quan vào phòng LĐTBXH huyện Kỳ Anh để đưa hài cốt anh trai ông vào nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh.

Mọi thủ tục hoàn thành ngày 27/2 liệt sỹ Đặng Thế Linh được phòng LĐTBXH huyện Kỳ Anh tổ chức mai táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh.

Theo quy định việc di chuyển hài cốt liệt sỹ sẽ được hỗ trợ kinh phí di chuyển,thân nhân liệt sĩ được hỗ trợ tiền ăn và chi phí đi lại. Tuy nhiên, sau một thời gian chờ đợi gia đình vẫn không hề nhận được thông báo nhận tiền hỗ trợ dù đã nộp đầy đủ giấy tờ liên quan.

Ông Long bức xúc cho biết, từ năm 2013 tới nay gia đình đã vào phòng LĐTBXH huyện Kỳ Anh, vào cả phòng LĐTBXH Thị xã Kỳ Anh (khi chia tách huyện) hỏi nhiều lần nhưng mỗi lần họ đều có những lý do khác nhau trả lời. Chờ đợi mỏi mòn đến hơn 4 năm nhưng giờ sự việc vẫn không được giải quyết.

“Trước khi đưa được anh trai vào nghĩa trang liệt sỹ của huyện, ông Nguyễn Văn Hảo (Trưởng phòng LĐTBXH huyện Kỳ Anh cũ) bắt gia đình nộp toàn bộ hồ sơ giấy tờ gốc, nếu không sẽ không cho anh chúng tôi vào nghĩa trang, nhưng bây giờ nhiều lần gia đình lên hỏi thì họ bảo không có giấy tờ gốc. Phòng LĐTBXH làm mất giấy tờ hồ sơ của liệt sỹ bây giờ trả lời như vậy gia đình chúng tôi biết kêu ai” – Ông Long kể.

Thân nhân liệt sỹ Đặng Thế Linh vẫn mỏi mòn chờ đợi tiền hỗ trợ suốt 4 năm qua

… cho đến bao giờ

Làm việc với PV, ông Trần Bá Toàn – Trưởng phòng LĐTBXH huyện Kỳ Anh thì nhận được nhiều câu trả lời nhập nhằng khó hiểu.

Ông Toàn cho biết, vấn đề tới nay vẫn chưa chi trả tiền hỗ trợ di dời hài cốt liệt sỹ cho gia đình ông Long vì lâu nay gia đình không hỏi, chỉ gần đây mới có đơn. Hơn nữa, đơn gia đình nộp từ năm 2014 nhưng sao từ đó đến nay gia đình không lên phối hợp với huyện để giải quyết, nộp đơn rồi chỉ để vậy thôi.

“Về nguyên tắc tài chính phải có giấy tờ gốc, và cũng không có giấy xác nhận của nơi di chuyển liệt sỹ, vậy nên không thể chi trả được. Với lại số tiền này cũng do Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương chi trả”, vị Trưởng phòng nói.

Sau khi nhiều câu hỏi phóng viên đặt ra ông Toàn lại cho rằng: “Phòng đã mời ông Nguyễn Văn Hảo và gia đình làm việc ba lần rồi, gia đình nói bàn giao cho ông Hảo nên sau khi kiểm tra lại toàn bộ giấy tờ chỉ thiếu mỗi giấy xác nhận di chuyển bản gốc, còn các hồ sơ khác đầy đủ”.

Ông Toàn giải thích, tôi vừa mới lên nên không nắm được chỉ nhận được đơn của gia đình đợt tháng 5/2017 và một bộ hồ sơ bản sao gia đình gửi lên, còn cho người trích lục trên máy thì không thấy có hồ sơ gốc.

Tuy nhiên, ông Toàn cũng thừa nhận nếu không có hồ sơ giấy tờ thì liệt sỹ không đưa được vào nghĩa trang liệt sỹ của huyện.

Về vấn đề được phòng lao động TBXH huyện Kỳ Anh mời 3 lần làm việc với ông Nguyễn Văn Hảo như lời ông Toàn nói thì ông Đặng Thế Long cho biết, gia đình chưa có một lần được mời làm việc với ông Hảo chứ đâu ra 3 lần như vị trưởng phòng nói.

Thiết nghĩ, gia đình liệt sỹ mòn mỏi đợi chờ tiền hỗ trợ về việc di chuyển phần mộ liệt sỹ theo đúng quy định của nhà nước nhưng chính quyền địa phương lại thờ ơ, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khiến sự việc kéo dài không kết quả. Kính đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm giải quyết cho thân nhân liệt sỹ thỏa đáng theo đúng quy định.

Tác giả: Diệp Bình

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP