Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án đê biển hàng trăm tỷ đồng có dấu hiệu bị rút ruột?

Thi công ẩu, sai thiết kế… là những gì đang xẩy ra tại dự án Củng cố, nâng cấp tuyến đê biển, đê cửa sông kết hợp giao thông dọc bờ biển Lộc Hà (giai đoạn 2). Khiến người dân không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình.

Nhân công thi trộn bê tông lường bằng ven, không có bảng cấp phối

Dự án có tổng chiều dài gần 1,9km, được thực hiện qua địa bàn xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Khi đi vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, du lịch biển vừa đóng vai trò phòng chống lụt, bão, chắn sóng, đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, tính mạng người dân trong mùa mưa lũ.

Xuất phát từ mục đích trên, trong quá trình triển khai, ngay từ bước đầu tiên của dự án là khảo sát địa hình, địa chất nhằm thu thập các thông tin, đánh giá tác hại môi trường có thể tác động không tốt đến độ an toàn của dự án, tránh tình trạng làm trước hỏng sau, gây lãng phí từ nguồn vốn đầu tư.

Trên cơ sở đó, nhà thầu thiết kế đưa ra các phương án thiết kế tối ưu nhất, tính toán kết cấu cho từng chi tiết hạng mục của công trình. Đặc biệt trong môi trường biển (mặn) thì sự phá hoại đối với kết cấu công trình là rất lớn, nhất là khả năng ăn mòn kim loại.

Nhà thầu bố trí thép thanh chèn không đúng theo thiết kế

Trước các yếu tố trên, khi thi công đòi hỏi chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát phải có mặt 24/24 khi thi công, nhằm tránh sự lơi là, cậu thả hay cố tình làm ẩu, bớt xén vật liệu, dẫn đến chất lượng không được đảm bảo, vì chỉ cần 1 vết rộ đối với các linh kiện, chi tiết có cốt thép, ngay lập tức sẽ bị môi trường mặn xâm nhập và phá hủy.

Nhưng không biết do chuyên môn yếu kém, hay cố tình buông lỏng giám sát, quản lý của chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn giám sát, để cho nhà thầu thi công công trình trên mặc nhiên thi công cẩu thả, bớt xen trong công tác bố trí cốt thép đối với một số chi tiết, hạng mục của của dự án.

Theo tìm hiểu của PV trong 2 ngày 27.3 và 28.3, đơn vị gám sát, đại diện chủ đầu tư không có mặt trong lúc nhân công đang thi công ghép rọ đá, đúc thanh chèn ống buy, nắp đậy ống buy. Qua quan sát trong quá trình trộn bê tông không có bảng tỷ lệ cấp phối, mọi người chỉ dung xẻng tự xúc đá cát, xi măng, nước thì thả cả vòi vào trong thùng máy trộn.

Đây là những hình ảnh nhà thầu bố trí thép của chi tiết nắp đậy ống buy

Chưa dừng lại ở đó, PV tiếp tục kiểm tra cốt thép của chi tiết thanh chèn và nắp ống buy, theo thiết kế thanh chèn được bố trí thép dọc 3 cây (d (phi)12, chiều dài l=1,9m, đại bố trí a=20 (20cm = 1 đai, d6), 1 móc d10, l=0,9)).

Nhưng thực tế khi PV có mặt tại công trình, nhân công đang tiến hành đổ các thanh chèn thì bắt gặp cách bố trí thép của chi tiết này hết sức sơ sài, 3 cây thép dọc, trong lúc đai a=20, thì đây cho thấy a =30, thậm chí a=35…

Còn nắp đậy ống buy, theo thiết kế thép được bố trí; 2 vòng trong uốn theo nắp d=8, sắt ngang và dọc được bố trí a=15 (15cm/1 thanh). Nếu tính theo thiết kế thì ngoài 2 vòng thép tròn, các thanh thép ngang và dọc có tất cả 12 thanh.

Nhưng thực tế theo ghi nhận của PV tại hiện trường thì chi tiết này được nhà thầu thi công bố trí có nắp chỉ vọn vẹn 4 thanh cả ngang và dọc và 1 vòng ngoài, vòng trong cũng bị bớt đi 1 khúc, chổ dày chổ mỏng tùy thích.

Trong lúc bản vẽ thiết kế thể hiện rất rõ cách bố trí thép cho thanh chèn và nắp đậy ống buy

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã có trao đổi với đại diện quản lý công trình của chủ đầu tư , ông Dương Kim Dũng thừa nhận; “những bất cập xẩy ra giữa công trường này như phản ánh của PV là có thật, chúng tôi sẽ cho khắc phục ngay, do công trường trải dài, cán bộ ban thì thưa, đơn vị tư vấn giám sát, chưa thật sự bám nắm công trường nên đã để xẩy ra những việc như vậy, cảm ơn anh em PV đã trao đổi kịp thời,” ông Dũng nói.

Qua đây mới thấy được vấn đề quản lý chất lượng công trình vẫn còn nhiều thiếu sót, nếu tình trạng này không được kiểm tra, xử lý nghiêm thì tình trạng “ tiền vào túi ông, sống chết mặc bay” là điều không thể tránh khỏi.

Được biết Dự án: Dự án công trình Củng cố, nâng cấp tuyến đê biển, đê cửa sông kết hợp giao thông dọc bờ biển Lộc Hà (giai đoạn 2), được đầu tư từ nguồn vốn trung hạn với tổng kinh phí 111 tỷ đồng, giao UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư.

Công ty CPTV&XD công trình Miền Trung thiết kế; nhà thầu thi công là liên danh 2 công ty: TNHH Vĩnh Phúc đóng trên địa bàn xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh và công ty Hà Mỹ Hưng; đơn vị tư vấn giám sát: Liên danh 2 công ty TNHH tư vấn xây dựng Quang Thắng và công ty CPTVXD cơ sở Hạ Tầng. Dự án được khởi công từ 7.2018, theo tiến độ đến 3.2020 hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tác giả: Quang Toản - Hùng Xuân

Nguồn tin: Tạp chí Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP