Những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương, nhất là Bộ GTVT, Hà Tĩnh được đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm, trong đó có tuyến đường ven biển đoạn Thạch Khê – cầu Cửa Nhượng dài 24,4km (được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến khai thác sử dụng vào đầu năm 2014), tuyến đường tránh Khu Di tích TNXP Ngã ba Đồng Lộc (đầu tư bằng nguồn vốn ADB5, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 6/2012).
Đặc biệt, năm 2012, tuyến đường nối từ Khu Di tích TNXP Ngã ba Đồng Lộc đến mỏ sắt Thạch Khê dài 25,16km được Bộ GTVT chuyển thành đường QL15B và ủy thác cho tỉnh quản lý.
Để đảm bảo khai thác hiệu quả, sử dụng lâu dài tuyến đường ven biển đoạn Thạch Khê – cầu Cửa Nhượng, đường tránh Khu Di tích TNXP Ngã ba Đồng Lộc nhằm phục vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh, cũng như thực hiện kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đưa tuyến đường tránh Khu Di tích TNXP Ngã ba Đồng Lộc (dài 2,495km) vào đường QL15;
Điều chỉnh QL15 đoạn qua Khu Di tích TNXP Ngã ba Đồng Lộc (km385+285 – km389+120) theo hướng: chuyển đoạn km385+285 – km387+725 đường QL15 cũ (dài 2,44km) thành QL15B, đoạn 1,393km còn lại (km387+725 – km389+120 QL15 cũ) giao cho tỉnh quản lý;
Đưa tuyến đường ven biển đoạn Thạch Khê – cầu Cửa Nhượng (dài 24,4km) vào đường QL15B và điều chỉnh QL15B (dài 52km) với điểm đầu (km0+00) giao cắt với QL15 tại km385+285, điểm cuối (km52+00) trùng với km24+400 đường ven biển Thạch Khê – Vũng Áng, đồng thời đề nghị ủy thác cho Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý, khai thác và duy tu bảo dưỡng tuyến đường này.
H.X
Báo Hà Tĩnh