Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đặt mục tiêu thu hút hơn 100 dự án đầu tư năm 2024

Tập trung đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp, thu hút các tập đoàn, tổng công ty về kinh doanh, sản xuất, dịch vụ và phát triển đô thị... sẽ là điểm chọn lọc về thu hút đầu tư năm 2024 của Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Chủ tịch Vùng tự trị Trnava - Slovakia trao đổi bản thỏa thuận hợp tác đầu tư. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh.


Thu hút chọn lọc dự án

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2024. Theo đó, định hướng thu hút đầu tư năm 2024 sẽ tập trung các lĩnh vực kinh tế có chọn lọc, đem lại hiệu quả cao. Cụ thể, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời áp dụng công nghệ hiện đại thân thiện môi trường; tăng giá trị kinh tế, tạo liên kết chuỗi sản xuất...

Việc thu hút đầu tư sẽ áp dụng dựa trên thế mạnh của địa phương như: Đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; thu hút các tập đoàn, tổng công ty đầu tư các dự án đầu tư sản xuất vào các khu kinh tế, khu công nghiệp và cụm công nghiệp đã quy hoạch; dịch vụ du lịch biển, du lịch sinh thái, tâm linh, dịch vụ logistics; các dự án xây dựng khu đô thị, nhà ở quy mô lớn…

Theo đó, mục tiêu chương trình đặt ra năm 2024 là phấn đấu thu hút hơn 100 dự án, trên cơ sở những dự án đang xúc tiến như: Khu công nghiệp sản xuất ô tô và linh kiện phụ trợ và khu nhà ở xã hội tại khu kinh tế Vũng Áng; khu công nghiệp Gia Lách mở rộng; khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh; khu công nghiệp phía Tây TP. Hà Tĩnh; khu công nghiệp Kỳ Trinh - Kỳ Thịnh; khu công nghiệp Hạ Vàng; hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp theo quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh; tổ hợp nghỉ dưỡng, sân golf quốc tế Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà; khu thương mại, dịch vụ, du lịch và thể thao phía Tây Nam, huyện Thạch Hà; công viên trung tâm và khu đô thị Lam Hồng Garden Park City, TP. Hà Tĩnh; khu đô thị và tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng phía Nam khu du lịch Thiên Cầm...

Tỉnh Hà Tĩnh cùng các tỉnh Lạng Sơn, Thái Bình và Bình Thuận được Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án VSIP vào hồi tháng 8/2023. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.


Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng từng chia sẻ tại các diễn đàn kinh tế rằng: Một trong những cách làm hay của Hà Tĩnh trong xúc tiến đầu tư năm 2023 là tổ chức nhiều đoàn công tác đến các tỉnh, thành phố để trao đổi, học tập kinh nghiệm cải thiện môi trường đầu tư; tổ chức đoàn công tác làm việc, xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường ký kết hợp tác, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội liên kết vùng với các địa phương như: Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng giữa TP. HCM và 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ; ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển với tỉnh Hưng Yên; đánh giá 1 năm ký kết hợp tác 3 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh.

Kêu gọi đầu tư nước ngoài

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tăng cường công tác truyền thông, quảng bá về môi trường đầu tư, tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến với cộng đồng nhà đầu tư nói chung, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài ở những khu vực, quốc gia có khoa học kỹ thuật cao, tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý... gắn với công tác đối ngoại nhân dân.

Để kêu gọi các nhà đầu chiến lược là tập tập đoàn lớn, các công ty trong và ngoài nước vào Hà Tĩnh, thì thời gian qua Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, doanh nghiệp của tỉnh đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước châu Âu; gặp gỡ Hội đồng hương Hà Tĩnh, kiều bào Hà Tĩnh tại các nước châu Âu và đến thăm, làm việc với các địa phương, đối tác, nhà đầu tư của các nước Cộng hòa Liên bang Đức, Slovakia; tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 tại Thủ đô Budapest, Cộng hòa Hungary với sự góp mặt của hơn 300 doanh nghiệp Việt kiều châu Âu. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hà Tĩnh và kêu gọi thu hút đầu tư.

Tại các diễn đàn kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, Hà Tĩnh với phương châm "lấy doanh nghiệp làm trung tâm". Do đó, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất cho doanh nghiệp. Nhờ vậy, môi trường đầu tư của Hà Tĩnh đang được cải thiện, là một trong 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Hà Tĩnh mong các doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu tiếp tục giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư cũng như các lĩnh vực, dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Việc kêu gọi, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư chiến lược là tập tập đoàn lớn, các công ty, tập đoàn đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2023 sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo vùng Trnava (Cộng hòa Slovakia) tham quan tại KKT Vũng Áng. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.


Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có nhiều chuyến công tác, làm việc và tham gia các hoạt động nhằm kêu gọi các nhà đầu tư trong và nước ngoài vào đầu tư tại Hà Tĩnh như: Làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để thông tin về tình hình đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh. Thông qua Đại sứ quán, Hà Tĩnh mong muốn mời gọi, quảng bá đến các doanh nghiệp, tập đoàn, các tổ chức, hiệp hội nhà đầu tư Nhật Bản về tiềm năng, ưu đãi đầu tư của tỉnh; các lĩnh vực, danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư và hỗ trợ để tỉnh nghiên cứu nhu cầu của thị trường Nhật Bản về các sản phẩm có thể xuất khẩu.

Có thể thấy, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, đặc biệt là xúc tiến đầu tư FDI được lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành triển khai quyết liệt, hiệu quả. Thông qua các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư, đã có biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, tạo ra nhiều cơ hội tìm hiểu môi trường đầu tư, tìm kiếm các đối tác để hợp tác đầu tư.

Theo ông Trần Nguyễn Huỳnh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư tỉnh, cùng với sự thành công của Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư năm 2023, các hoạt động xúc tiến đầu tư của lãnh đạo tỉnh trong thời gian qua cho thấy quan điểm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kêu gọi, xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, tập trung vào các nước, khu vực có các nhà đầu tư chiến lược, tiềm năng để lựa chọn những nhà đầu tư phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh; thu hút các nhà đầu tư có kinh nghiệm quản lý, khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại, công nghệ xanh, bền vững...

"Hy vọng với những hành động quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh và những cơ chế, chính sách đã được ban hành, những tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh, Hà Tĩnh sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư FDI có chất lượng", ông Trần Nguyễn Huỳnh nhấn mạnh.

Chương trình Xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2024 với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tiếp tục nằm trong nhóm khá của cả nước, phấn đấu tăng 1-2 bậc so với năm 2023; chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) phấn đấu tăng 1-2 bậc so với năm 2023; chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) được cải thiện thứ hạng và tăng 2-5 bậc so với năm 2023.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP