Tin Hà Tĩnh

Đào móng xây nhà, người đàn ông phát hiện 3 hũ tiền cổ nặng hơn 1 tạ

Đang đào móng nhà cho con trai, một người đàn ông ở Hà Tĩnh bất ngờ phát hiện 3 hũ đựng tiền xu cổ nặng hơn 100 kg.

Sáng ngày 21/12, ông Trần Phi Công, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh thông tin với báo Sài Gòn giải phóng, qua xem xét bước đầu xác định được 16 loại tiền xu cổ trong số hơn 100 kg tiền xu cổ được người dân phát hiện chôn dưới lòng đất.

Hiện, Bảo tàng Hà Tĩnh đang tiếp tục xem xét, xác định số tiền xu cổ còn lại; đồng thời bàn thảo, thuyết phục người dân bàn giao số tiền xu cổ được phát hiện này để phục vụ công tác nghiên cứu, phục chế, bảo tồn và trưng bày.

Hơn 100kg tiền xu cổ được phát hiện. (Ảnh: BHT)

Theo báo Tiền Phong đưa tin, trước đó, khoảng 1 tháng ông Nguyễn Văn Phù, trú huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), đào móng nhà cho con trai ở thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh thì bất ngờ phát hiện có 3 hũ đựng nhiều tiền xu cổ. Vị trí phát hiện hũ tiền sâu khoảng 1,5 m, được chôn 3 góc hình tam giác.

Sau khi dùng máy đào lên, 3 hũ này bị vỡ, bên trong chứa đựng những đồng xu xếp theo từng xâu. Đồng xu này được làm bằng chất liệu hợp kim, có hình tròn, lỗ vuông, đường kính 2,4 cm, dày 0,1 cm, một mặt có chữ Hán.

Đại diện GĐ Bảo tàng Hà Tĩnh cho hay, khu vực phát hiện hũ đựng tiền xu cổ trước đây có đền Quận Báo, sau này là nơi đóng quân và bãi tập của nghĩa quân Phan Đình Phùng.

Tác giả: Phong Linh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP