Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Cứu sống bệnh nhân bị suy hô hấp nặng do chấn thương sọ não

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa cứu sống một trường hợp bị tai nạn giao thông dẫn đến suy hô hấp nặng do chấn thương sọ não.

Trước đó, anh Trần Chí Thành (36 tuổi) trú tại xã Lộc Yên – Hương Khê bị tai nạn giao thông và được người dân đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê. Sau khi sơ cứu vết thương, các bác sĩ của Bệnh viện Hương Khê nhận thấy bệnh nhân diễn biến rất nặng nên đã kịp thời chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Ngay sau khi nhận được thông tin có bệnh nhân bị tai nạn giao thông nặng đang được chuyển đến, Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh đã chỉ đạo khoa Hồi sức tích cực và Chấn thương chờ sẵn tại Khoa cấp cứu chống độc để đón bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân được đưa đến trong tình trạng suy hô hấp nặng các bác sĩ đã tiến hành đặt ống nội khí quản, bóp bóng… đồng thời tiến hành hội chẩn liên khoa.

Qua hội chẩn cho thấy bệnh nhân bị hôn mê sâu, chỉ số Glassgow của bệnh nhân còn 5 điểm (chỉ số bình thường là 15 điểm), da, niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh, đồng tử phải giãn 5mm; phim chụp cắt lớp não cho thấy có tụ máu dưới màng cứng bán cầu phải, xuất huyết liềm đại não và khoang dưới nhện, dập não xương đỉnh bên phải, phù não lan tỏa và vỡ sọ thái dương đỉnh phải…

Bệnh nhân Trần Chí Thành (36 tuổi) trú tại xã Lộc Yên – Hương Khê hiện đa tỉnh táo, dự kiến sẽ xuất viện trong 5 ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Phó khoa chấn thương cho biết: trong quá trình hội chẩn các bác sĩ nhận định tình hình bệnh nhân hết sức nguy kịch nếu chuyển lên tuyến trên bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong dọc đường nên không còn cách nào là tiến hành mở hộp sọ lấy máu tụ, giải tỏa não ngay tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Với sự phối hợp nhuần nhuyễn cùng sự quyết đoán kịp thời sau gần 2 tiếng ca mổ đã thành công tốt đẹp, đến nay 5 ngày sau mổ bệnh nhân đã tỉnh táo, ngồi dậy và ăn uống bình thường. Dự kiến trong 5 ngày tới bệnh nhân có thể xuất viện.

Đối với trường hợp như bệnh nhân này nếu không tiến hành phẫu thuật kịp thời mà chuyển lên tuyến trên thì khối máu tụ sẽ đè ép não gây tụt não và rất dễ dẫn đến tử vong hoặc nếu có cứu sống được thì bệnh nhân cũng sống đời sống thực vật, bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP