Nghi Xuân

Hà Tĩnh: CSGT làm trái Công điện của Bộ Công an?

Chiều ngày 23/12/2013, PV trực tiếp quan sát, thấy tại khu vực QL1A đi qua xã Xuân Lam có xe CSGT Hà Tĩnh đậu bên đường. Một số cảnh sát đứng bên đường, khi thấy xe đi qua (chủ yếu xa tải, xe khách) thì ra tín hiệu dừng xe. Tài xế nhanh chóng xuống xe, CSGT xem giấy qua loa rồi lái xe nhảy lên buồng lái tiếp tục hành trình.

Xe CSGT Hà Tĩnh BKS 38A5555 dừng bên QL 1A đi qua xã Xuân Lam, kiểm tra giấy tờ phương tiện qua loa rồi cho đi (ảnh chụp ngày 24/12/2013).
Mặc dù Bộ Công an đã có công điện nghiêm cấm CSGT lập chốt cố định, vẫy xe, kiểm tra giấy tờ qua loa, nhưng CSGT Hà Tĩnh vẫn thường xuyên lập chốt tại khu vực xã Xuân Lam, Nghi Xuân, kiểm tra giấy tờ chóng vánh rồi cho đi.

Một lúc sau, xe khách biển số Lào UN 2475 đi qua, thấy tài xế dừng xe chốc lát, “trình giấy” rồi lên xe đi tiếp.

Một người dân bán quán sống cạnh khu vực nói trên cho biết: Tôi thấy xe CSGT thường xuyên lập chốt ở khu vực này, cả ngày và liên tục cả đêm, có khi họ lại gần khu vực gần khách sạn Hoàng An để lập chốt, tín hiệu đèn nhấp nháy cả đêm. Tôi không thấy họ kiểm tra lâu, thường thấy lái xe xuống xuất trình giấy tờ rất nhanh rồi lên xe đi tiếp.


“Xe CSGT thường xuyên lập chốt ở khu vực này, cả ngày và liên tục cả đêm”, một người dân cho biết

Chiều 24/12/2013, chúng tôi tiếp tục chứng kiến cảnh xe CSGT BKS 38A5555 lập chốt cố định tại vị trí bên đường quốc lộ 1A đi qua xã Xuân Lam.

Một số CSGT dùng gậy ra hiệu cho xe dừng lại, kiểm tra giấy tờ. Nhiều xe kiểm tra giấy tờ xong trong chốc lát là được cho đi.

Chúng tôi quan sát một lúc, thấy xe chở keo BKS 60C02248 bị dừng, lái xe nhảy xuống, “trình giấy” rồi đi ngay.

Lưu lượng xe qua QL1A rất lớn, nên một xe chỉ dừng trong chốt lát rồi đi tiếp. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có cảnh cả đoàn xe dài đậu bên đường, chờ CSGT kiểm tra xong mới được đi, gây ách tắc giao thông.

Theo qui định tại Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 của Bộ Công An, CSGT chỉ được dừng phương tiện trong các trường hợp: phát hiện có dấu hiệu vi phạm luật giao thông, tin báo tội phạm và một số trường hợp có kế hoạch, văn bản của cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Điều 16 Thông tư 65 qui định nội dung kiểm soát của CSGT đối với phương tiện và chủ phương tiện bao gồm:

Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện; Kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện; Kiểm soát hoạt động vận tải đường bộ; Kiểm soát thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; Kiểm soát một số trường hợp cụ thể (quá tải trọng cho phép, chở quá số người qui định; người điều khiển phương tiện uống rượu bia, sử dụng ma túy…) 

Do đó, việc CSGT Hà Tĩnh dừng nhiều phương tiện trong thời gian ngắn, chỉ kiểm tra giấy tờ qua loa rồi cho đi là chưa đúng qui trình của Bộ Công an, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Đôi khi vẫn có cảnh cả đoàn xe dài đậu bên đường, chờ CSGT kiểm tra xong mới được đi, gây ách tắc giao thông.(ảnh chụp ngày 24/12/2013).

Ngày 27/7/2013, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký công điện chỉ đạo các Tổng cục, các đơn vị trực thuộc Bộ và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Công điện nêu rõ: Lực lượng CSGT đường bộ phải thực hiện phương thức tuần tra cơ động là chính. Nghiêm cấm lập các chốt kiểm tra cố định hoặc thường xuyên đến một địa điểm tổ chức dừng xe để kiểm tra (trừ địa điểm là điểm đen giao thông). Việc dừng phương tiện để kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình công tác và điều lệnh Công an nhân dân, cấm tình trạng “vẫy xe” xem giấy tờ qua loa rồi cho đi.

Thời gian vừa qua, nhiều người dân phản ánh với PV Tầm Nhìn về việc CSGT một số tỉnh thường xuyên lập chốt cố định bên quốc lộ 1A, việc kiểm tra giấy tờ có nhiều biểu hiện bất thường.

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP