Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công ty CP Nhật Long sử dụng 100% đất lậu cho dự án WB7

Dự án WB7 là dự án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sử dụng vốn vay  Ngân hàng Thế giới. Dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh do Sở Nông nghệp và Phát triển nông thôn quản lý. Đoạn đi qua xã Kỳ Giang có chiều dàu 1,7km với vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng do Công ty cổ phần Nhật Long làm đơn vị thi công.

Như đã thông tin, vừa  qua trên địa bàn xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã có một khối lượng đất lớn được doanh nghiệp “qua mặt” chủ tịch UBND tỉnh bán cho các nhà thầu trên địa bàn.
Cụ thể, khi được UBND tỉnh ra văn bản số 6295/UBND-NL2 cho phép Công ty TNHH MTV Xuân Tùng tận thu đất để phục vụ xây dựng nông thôn mới, đơn vị này lại bán phần lớn số đất vào cho Dự án Cải thiện nông thôn có tưới (WB7) đi quan xã Kỳ Giang.
Đất đang được khai thác để đưa về dự án WB7
Đất đang được khai thác để đưa về dự án WB7

Khi thi công dự án, toàn bộ đất được bốc lên để xây dựng hệ thông kênh mương bằng việc đổ Bê – Tông, sau khi kênh mương đã xây dựng xong, nhà thầu phải sử dụng một khối lượng đất đổ vào giữa kênh và đường để  trả lại mặt bằng và giữ lấy phần kênh mương. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đơn vị này đã không tuân thủ đúng các quy định, nhà thầu đã sử dụng toàn bộ khối lượng đất trái phép cho dự án.

Khi chúng tôi có mặt tại công trình, hàng loạt ô tô đang nối đuôi nhau chở đất từ khu vực Động Miếu của xã Kỳ Giang về đổ cho công trình.

Toàn bộ dự án WB7 đi qua xã Kỳ Giang sử dụng đất trái phép

Rõ ràng, phần lớn số đất này là không hợp lệ bởi khu vực này UBND tỉnh chỉ cho phép tận thu phục vụ công trình nông thôn mới, cụ thể là trong quý IV năm 2015 đổ đường nông thôn và nhà văn hóa cách dự án WB7 là hơn 5km.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những địa chỉ được dự kiến trong văn bản số 6295/UBND-NL2 của UBND tỉnh hiện chưa có một cắc đất nào.

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, ông Hùng cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ảnh của Báo Tầm nhìn về sự việc này. Tôi đã chỉ đạo cho UBND xã Kỳ Giang đình chỉ ngay việc khai thác, đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tham mưu cho UBND huyện có văn bản chỉ đạo UNND xã và các phòng ban liên quan để xử lí sự việc, làm đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, không có chuyện để doanh nghiệp làm trái mục đích như vậy”.

Chúng tôi trao đổi qua điện thoại với ông Phan Sỹ Nhật, Giám đốc Công ty cổ phần Nhật Long, ông Nhật cũng thừa nhận là sử dụng đất tại khu vực Động Miếu và chỉ mới nghe nói là đã được cấp phép mà thôi. Và từ trước đến nay  đơn vị đã sử dụng đất tại khu vực này.

Những chiếc xe chở đất đến địa chỉ sai quy định.

Rõ ràng, với cách làm trên thì Công ty cổ phẩn Nhật Long đã tiếp tay cho Công ty TNHH MTV Xuân Tùng qua mặt UBND tỉnh đế bán đất trái phép.

(còn tiếp)

Đình Sơn – Anh Hào

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP