Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cô gái 19 tuổi biến dạng mặt vì dùng 'mỹ phẩm dân tộc'

Tin theo lời quảng cáo sẽ hết mụn, trắng da nhanh chóng, cô gái 19 tuổi đã mua 2 lọ thuốc về bôi trong vòng một tháng. Càng sử dụng, mặt cô càng sưng vù, mắt híp không mở nổi.

Đó là trường hợp của Tâm (19 tuổi, quê Hà Tĩnh, tên nạn nhân đã được thay đổi). Cách đây không lâu trong một lần đi làm ở nhà hàng tiệc cưới, cô gái gặp một người phụ nữ tên D. quảng cáo mỹ phẩm dân tộc. Bạn đầu dù không mấy mặn mà với những lời quảng cáo có cánh như da trắng mịn hồng hào, sạch mụn,… Thấy bạn bè xung quanh mua về bôi và đẹp lên trông thấy. Tâm bắt đầu chú ý đến loại mỹ phẩm này.

Biết được cô gái có nhu cầu trị mụn và “lột xác”, người phụ nữ tên D. quảng cáo rằng đây là loại mỹ phẩm dân tộc 100% tự nhiên, thoa lên sẽ sạch mụn và đẹp ngay. Vì D. là chị của một người bạn làm chung nên Tâm đã tin tưởng và quyết định mua 2 lọ thuốc bôi, một lọ dùng để trị mụn có giá 350.000 đồng và một lọ dưỡng giá 180.000 đồng.

Khuôn mặt cô gái biến dạng sau khi bôi mỹ phẩm dân tộc. Ảnh: NVCC.

Tâm được người phụ nữ này hướng dẫn bôi lên mặt ngày 2 lần trong vòng một tháng sẽ đẹp lên. 10 ngày đầu thấy da không có phản ứng gì nên Tâm tưởng thuốc không tác dụng với mình.

“Đến ngày thứ 12, da mặt em bắt đầu ngứa không thể chịu được, mặt sưng lên trông thấy, mắt híp không mở được. Ngày hôm sau, mặt càng lúc càng sưng lên nhiều hơn”.

Lúc này, Tâm đã liên hệ với người phụ nữ tên D. và được trấn an rằng việc sưng mặt là phản ứng bình thường, ngưng dùng thuốc vài ngày sẽ hết sưng và khẳng định mỹ phẩm an toàn.

“Chị D. nói do da mặt trước giờ sử dụng quá nhiều mỹ phẩm, khi bôi thuốc vào độc tố được thải ra nên khiến mặt sưng lên. Hoặc có thể do em rửa mặt không đúng cách mới nên gây ngứa. Nhưng từ trước giờ em chỉ dùng sữa rửa mặt", Tâm chia sẻ.

Đến ngày thứ 14, không thể chịu được ngứa ngáy và mặt sưng lớn, mắt híp không thể ngủ được, Tâm quyết định đến bệnh viện khám.

2 hộp mỹ phẩm mà nạn nhân đã sử dụng. Ảnh: NVCC

Tại bệnh viện Da Liễu TP.HCM, các BS chẩn đoán Tâm bị viêm da tiếp xúc dị ứng. Cô gái được kê thuốc uống trong 1 tuần và cảnh báo dừng ngay việc sử dụng loại “kem lạ” này.

Theo quan sát của phóng viên Zing.vn, hai lọ mỹ phẩm mà bệnh nhân này mang đến có dòng quảng cáo in trên bao bì là “Mỹ phẩm dân tộc”, “Thảo mộc người Dao” có công dụng trị mụn trứng cá, se khít lỗ chân lông, chống nhờ da, mờ vết thâm, mờ sẹo,… Bên trong lọ thuốc là dung dịch lỏng màu nâu đục, mỗi chai có thể tích 100ml và khuyến cáo “tránh xa tầm tay trẻ em”.

Đây không phải là lần đầu tiên có nạn nhân bị biến dạng khuôn mặt vì sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp trôi nổi gắn mác “thảo mộc”, “Thuốc đông y”, “thuốc bắc gia truyền tái tạo da”,…

Năm 2017, một cô gái 23 tuổi ở Đồng Nai vì muốn “lột xác” đã mua mỹ phẩm được quảng cáo là thuốc đông y gia truyền với giá 2 triệu. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thấy mặt ngày càng sưng, da ửng đỏ, phồng rộp. Cô gái đến bệnh viện cầu cứu và được xác định bỏng sâu cấp độ 2.

Tương tự trường hợp trên, cô gái tên H, sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM kể thấy tác dụng đặc trị sẹo rỗ và làm trắng da nên đã mua 1 lọ “thuốc bắc gia truyền” có giá 500 ngàn đồng. Sau hơn 15 ngày sử dụng, da mặt bắt đầu sưng phồng, ửng đỏ, khi rửa mặt từng mảng da bong ra và chảy nước dịch vàng.

“Em sợ quá nên không bôi nữa, dù không bôi mặt bớt sưng nhưng da vẫn liên tục bong tróc, chảy dịch, sần sùi và khô căng” - H cho biết.

Về vấn đề này, Ths.BS chTâm khoa Da liễu (BV Da Liễu TP.HCM) Phạm Thị Bích Na cho biết các loại thuốc Đông y, mỹ phẩm gia truyền thực chất là biến tướng của kem trộn, được bán với giá khá rẻ. Dù tên gọi khác nhau nhưng chung quy lại, tất cả đều là hóa chất lột tẩy.

BS Na cho biết: "Nền da luôn tuân theo một chu trình tái tạo. Một người muốn thay đổi nền da của mình phải mất rất nhiều tháng, thậm chí tính bằng năm. Các quảng cáo làm đẹp da, bôi kem trộn trắng da siêu tốc, trị nám siêu tốc mà vẫn bảo đảm an toàn là không đúng".

BS Na khuyến cáo chị em nên cân nhắc kỹ càng, tỉnh táo khi sử dụng các sản phẩm bôi trên da. Khi da có những dấu hiệu như ngứa ngáy, châm chích, rát bỏng, đau nhức hoặc có cảm giác nóng bừng, phải lập tức dừng bôi loại mỹ phẩm đang sử dụng và đến BV ngay. Tránh tin các lời chỉ dẫn đấp nghệ tươi, nha đam hay lăn kim. Điều này sẽ khiến vùng da càng thêm tổn thương.

BS Na cũng phân tích rằng: “Các thành phần trong kem trộn, chất lột da chủ yếu là axit. Dù nồng độ axit loãng hay nhiều, biểu hiện nhanh hay chậm thì con đường cuối cùng vẫn là bào mòn, viêm da kích ứng, nhiễm trùng và suy yếu da. Trong trường hợp đã bị tổn thương da vì kem trộn, bệnh nhân cần điều trị càng sớm càng tốt, bởi nếu để axit ngấm sâu vào trong thì hậu quả sẽ lớn và càng khó chữa hơn" .

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP