Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Cô bé chăn bò sợ mất cơ hội đến trường

Dù chăm ngoan học giỏi, siêng năng phụ bố mẹ quán xuyến việc nhà, nhưng Huyến sợ một ngày nào đó không còn cơ hội được đến trường cùng bạn bè.

Em là Trần Thị Huyến, học sinh lớp 8I – trường THCS Hoa Liên, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Men theo con đường nhỏ thuộc thôn Linh Tân (Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh), tôi tìm đến nhà Huyến vào một buổi trưa chủ nhật. Ngôi nhà nhỏ của gia đình Huyến nằm khuất giữa xóm nghèo vắng lặng, vừa vào đến ngõ, đúng lúc em Huyến đang tất bật cho đàn gà ăn, thấy tôi em liền chạy đến chào hỏi, rồi mời vào nhà chơi.

co-be-chan-bo-so-mat-co-hoi-den-truong
Em Trần Thị Huyến.

Bước chân vào nhà, tôi càng thương em hơn khi nhìn thấy ngôi nhà cấp 4 của gia đình chỉ vọn vẹn có vài mét vuông, nội thất bên trong trống rỗng.

Từ ngày người mẹ bị bệnh nặng, anh Trường (bố em) đã phải vất vả lo việc trong nhà từ bếp núc, đồng áng… Những lúc rảnh anh lại đi kiếm việc làm thêm, mong sao đủ kinh tế để duy trì cuộc sống gia đình, con cái không bị thất học.

Do làm việc cật lực, nên mấy năm nay anh Trường có dấu hiệu xuống sức, lại mắc phải căn bệnh cương khớp nên anh sợ rằng một ngày nào đó không lo được cho con cái ăn học đến nơi đến chốn.

Huyến có 1 người anh và 2 người em, anh đầu của Huyến đang học lớp 9, còn 2 em sau đang học cấp 1. Hàng ngày, ngoài giờ lên lớp, mấy anh em đều phải chia công việc ra để làm, người thì chăn bò, người thì phụ mẹ quán xuyến việc nhà…

Khó khăn vất vả đối với anh em của Huyến là thế, nhưng những năm học qua, 4 anh em luôn là học sinh khá giỏi của trường, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Đặc biệt em Huyến là một cô học trò được thầy cô đánh giá thông minh, học giỏi, và nhiều lần đã dành được các bằng khen học sinh giỏi cấp huyện, Tấm gương vượt khó của em khiến nhiều người cảm động và khâm phục.

Tiếp xúc với Huyến, tôi cảm thấy em có rất nhiều tâm sự, cuộc sống vất vả đã buộc em trưởng thành hơn các bạn cùng trang lứa, ánh mắt của em chứa đựng nhiều nỗi lo toan.

Chia sẻ với tôi về công việc hàng ngày của mình, Huyến cho biết, buổi sáng em đến trường học, buổi chiều thì ra đồng phụ giúp bố làm việc. Bận bịu làm việc nhưng em vẫn biết điều tiết thời gian học tập cho bản thân mình. Trong lúc tâm sự với tôi, hai hàng nước mắt của Huyến dâng trào. Nhìn vào mắt em, tôi cảm nhận được chắc em đang sợ mất cơ hội đến trường.

Huyến chia sẻ, trong những năm học vừa qua, năm nào em cũng phải tự đi sang hàng xóm xin sách vở cũ của các anh chị học trước để học. Em cũng nuôi mơ ước sau này sẽ trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho mọi người.

Cô Bích Hà, cô giáo chủ nhiệm của Huyến cho biết, Huyến là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, năm nào em cũng tự tay viết những lá đơn xin miễn giảm học phí. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn nỗ lực cố gắng trong học tập, và là một học sinh ngoan ngoãn, gương mẫu ở trong lớp, sẵn sàng giúp đỡ những bạn học yếu vươn lên trong học tập.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Huyến nói giọng tràn đầy hy vọng: “Điều em mong ước nhất là mong bố mẹ khỏi bệnh và có điều kiện tiếp để tục con đường học tập của mình. Hy vọng rằng bố mẹ luôn khỏe mạnh để có thể nhìn thấy ước mơ của em thành hiện thực”.

Con đường phía trước với Huyến còn rất dài nhưng tôi tin với nghị lực của Huyến, ước mơ trở thành bác sĩ của em sẽ thành hiện thực trong tương lai.

Tôi rất hy vọng với chương trình “Học bổng Đèn Đom Đóm” sẽ mang đến cho em Huyến cơ hội được tiếp tục trên con đường học tập của mình.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

Em Trần Thị Huyến, học sinh lớp 8I – trường THCS Hoa Liên, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP