Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cản trở thi công lưới điện một cách phi lý

Một dự án lưới điện có tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng, có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù đã thi công gần 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thể đóng điện do vướng mặt bằng.

Dự án phải kéo 6 pha nhưng mới chỉ thực hiện được 1 pha do một số hộ dân cản trở thi công.

Cản trở chính lợi ích của mình

Dự án cải tạo đường dây 35 KV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3 tại phường Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh) có tổng mức đầu tư 9,2 tỷ đồng. Dự án có quy mô cải tạo 8,5 km đường dây 35 KV thành mạch kép từ vị trí số 11 đến 72. Khi hoàn thành, dự án có vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân khu vực Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi của thị xã Kỳ Anh và toàn bộ các doanh nghiệp, đơn vị nhà nước đóng trên khu vực Cảng Vũng Áng và các khu vực khác có liên quan.

Theo ông Trần Xuân Thông – Giám đốc Công ty Điện lực Kỳ Anh, dự án khởi công xây dựng ngày 9-11-2015, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành. Hiện còn vướng tại các vị trí cột số 16, 17, 18, 19 do vướng mặt bằng thuộc phần đất của các hộ dân tổ dân phố Yên Thịnh (phường Kỳ Thịnh).

Thời gian qua, để giải quyết bước đầu nhu cầu sử dụng điện của người dân và cơ quan chức năng, doanh nghiệp, Điện lực Kỳ Anh đã làm mạch vòng đường dây dã chiến qua đường dây 35 KV nhánh rẽ Kỳ Thịnh 3. Tuy nhiên, đường dây này tiết diện nhỏ, không đảm bảo cấp điện vận hành cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Mặt khác, điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, lợi ích của hàng trăm người dân tại xã Kỳ Lợi và phường Kỳ Thịnh. Mặc dù Điện lực Kỳ Anh đã lắp đặt mới 1 trạm biến áp tại tổ dân phố Yên Thịnh theo yêu cầu của các hộ dân. Trạm biến áp này được xây dựng hơn 1 năm nhưng vẫn chưa thể đóng điện nên điện áp tại khu vực này không ổn định, thường yếu điện vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân...

Đòi hỏi vô lý

Theo đại diện Điện lực Kỳ Anh, nếu người dân đồng thuận thì chỉ trong vòng 3 ngày, đơn vị thi công có thể hoàn thành việc kéo đường dây cho dự án, giúp giải quyết triệt để tình trạng điện yếu và hay gặp sự cố từ đường dây mạch vòng đi qua nhánh rẽ Kỳ Thịnh 3.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Bảy - Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh cho biết: Do một số hộ dân yêu cầu bồi thường hành lang đường dây 35KV đi qua nên họ ngăn cản đơn vị thi công kéo dây tại các vị trí từ cột 16 đến 19. Điều này là không đúng với quy định của pháp luật, vì đường dây đi trên cao, không hề ảnh hưởng đến nhà ở và các công trình khác của dân. Riêng vị trí cột số 16, đơn vị thi công chưa thể dựng cột là vì chủ hộ yêu cầu bồi thường theo giá đất mặt đường Quốc lộ 12C dù vị trí này nằm rất xa so với tuyến đường.

Theo quy định của Chính phủ, đối với đường dây 35KV, người dân vẫn được phép xây dựng nhà cửa và các công trình dân sinh, trồng cây xanh dưới hành lang với chiều cao không vượt quá 5m. Do đó, việc nâng cấp đường dây 35kV đi qua nhà các hộ dân tại tổ dân phố Yên Thịnh là đảm bảo an toàn theo quy định. Điều này cũng được Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng thị xã Kỳ Anh khẳng định, hành lang điện có từ năm 2001, cây cối dưới hành lang đã được đền bù từ lâu nên việc đòi bồi thường là không có cơ sở.

Hai năm qua, sự việc đã được Công ty Điện lực Hà Tĩnh làm việc với UBND TX Kỳ Anh, chính quyền địa phương, giáo xứ cùng các hộ dân liên quan nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa thi công được. Để xử lý dứt điểm các vướng mắc này, ngày 15-11 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng đã ký công văn giao Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh khẩn trương chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ thị xã đến các phường/xã và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp thuận chủ trương chính sách của Nhà nước.

Công văn nhấn mạnh, đối với các đối tượng vi phạm pháp luật, chống đối, không chấp hành chủ trương của Nhà nước, UBND thị xã Kỳ Anh phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định, xử lý nghiêm các vi phạm đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc đảm bảo đúng quy định, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Ngoài ra, công văn cũng đề nghị UBND thị xã Kỳ Anh phối hợp với Công ty Điện lực Hà Tĩnh thống nhất lộ trình thi công để chỉ đạo các lực lượng bố trí đủ quân số đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong quá trình thi công hoàn thành dự án.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP