Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Bỏ ra 500 tấn thóc “cải tạo” cánh đồng thành… bãi hoang

UBND xã Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để thực hiện “dự án cải tạo” cánh đồng, kết quả là dân bỏ hoang không cày cấy, lác cỏ mọc nghi ngút.

Cánh đồng thành bãi cỏ lác mênh mông sau khi được "cải tạo"
Cánh đồng thành bãi cỏ lác mênh mông sau khi được “cải tạo”

Vào dịp đầu tháng 3, chúng tôi được một số người dân xã Cương Gián dẫn đi “mục sở thị” kết cục không thể tin nổi của “dự án” tại cánh đồng thôn Song Long.

Trên con đường 22, gần cống Đá Bạc, một cảnh tượng cỏ lác mọc hoang tràn lan mênh mông, không ai nghĩ đây là cánh đồng. Một vài đám ruộng lơ thơ lúa lạc vào giữa bãi hoang. Một người dân đi bắt cua cho biết: “Trước đây khi chưa cải tạo, dân còn làm được lúa, màu, còn nay thì mấy chú coi đó, toàn cỏ là cỏ”.

Hình ảnh trái ngược: phía bên tay phải đường 22, cánh đồng của thôn Song Long không có “dự án cải tạo” nào, thì lúa mọc xanh tốt mênh mông.

“Dân bầy tui rất khổ, đồng đang yên đang lành bỗng dưng thành bãi hoang, không ai chịu trách nhiệm hay bồi thường, hỗ trợ gì cả”, một nông dân thôn Song Long nói.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cương Gián cho biết việc cải tạo cánh đồng thôn Song Long là chủ trương xây dựng nông thôn mới, được thông qua các cấp, có văn bản đầy đủ.

Tổng kinh phí dự án hết 3,1 tỷ đồng, dân góp 10% đối ứng, diện tích cải tạo khoảng 6 ha. “Trước đó cánh đồng có một số cồn hoang, sau đó dùng máy ủi phẳng. Làm xong nom đẹp lắm”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết sau khi làm xong việc cải tạo, người dân vẫn canh tác bình thường. Việc dân bỏ hoang, theo ông Thanh là do năm nay thời tiết không thuận lợi, nước dâng cao nên dân không cày cấy được.

PV trao đổi nếu dân chỉ bỏ hoang một vụ, thì cỏ lác không thể mọc cao như vậy, ông Thanh lại cho rằng vùng đất đó cũng vốn là bãi hoang, do cống Đá Bạc ngăn nên thường xuyên bị ngập úng.

Khi PV hỏi về hiệu quả dự án, ông Thanh cho rằng “mấy năm đầu có hiệu quả, hiện nay thì hiệu quả chưa cao”.

Ông Trịnh Xuân Đông, trưởng thôn Song Long cho biết: “Sau khi cải tạo, bà con chỉ làm được duy nhất một mùa rồi sau đó bỏ hoang từ 2012 đến nay. Do chất đất quá xấu, làm không có năng suất. Bà con cũng đã phản ánh lên là cải tạo làm hư đất, nhưng không ai giải quyết, không ai chịu trách nhiệm, chỉ có dân là thiệt hại”.

Thôn Song Long hiện có 110 hộ, 400 nhân khẩu, chủ yếu làm nghề nông.

“So với trước khi cải tạo, cánh đồng này vẫn làm lúa, làm màu bình thường”, ông Đông khẳng định.

Không biết UBND xã Cương Gián tính toán như thế nào, mà bỏ ra hơn 3 tỷ đồng, tính thời giá hiện nay hơn 500 tấn thóc để cải tạo cánh đồng thành bãi hoang, mà không ai phải chịu trách nhiệm?

Clip cánh đồng hoang sau khi cải tạo hết 500 tấn thóc

Lác mọc rất tốt, chứng tỏ ruộng bỏ hoang đã lâu
Có một vài đám ruộng, nhưng lúa chết gần hết
Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP