Thạch Hà

Hà Tĩnh: Bất chấp nguy hiểm bán dưa bên quốc lộ

Dưa lê, dưa gang thu hoạch dưới ruộng được người dân xã Thạch Liên (Hà Tĩnh) đưa lên dựng lán bán bên lề đường 1A mặc ôtô lớn nhỏ chạy ầm ầm bên cạnh.

hatinh24h

Vào khoảng tháng 5 dương lịch hàng năm, người dân xã Thạch Liên (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bước vào vụ thu hoạch dưa lê, dưa gang. Toàn xã có hơn 4,5 ha dưa với khoảng 70 hộ gia đình tham gia trồng.

Dưa thu hoạch xong được người dân đưa lên bán ngay hai bên lề đường của quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xóm Thọ (xã Thạch Liên).

Đoạn đường dài hơn 300 m hai bên quốc lộ được người dân dựng những lán nhỏ. Nhiều hộ dùng chăn, phông bạt căng lên che nắng để ngồi bán. Khách mua thường là những người tham gia giao thông trên quốc lộ 1A. Một số gia đình có đầu mối thì đem nhập cho tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ lẻ khác.

Dưa được bày bán chủ yếu là dưa lê và dưa gang. Dưa lê nặng từ 2 lạng đến một kg, dưa gang trọng lượng từ 5 lạng đến 2 kg, nhiều quả lên tới 4 kg. Các loại dưa có mùi vị thơm, ngon, ngọt, giòn, từ lâu được xem là đặc sản của người dân trên địa bàn xã và huyện.

Nhiều người trồng ít nên bỏ dưa vào xe rùa, sau đó đứng nép mình bên gốc cây tránh nắng nóng để chờ khách.

Dưa lê được bán với giá 20.000 đồng/kg, dưa gang là 10.000 đồng/kg.

Chị Phương (32 tuổi, trú xã Thạch Liên) cho biết dưa được trồng từ tháng 1, thu hoạch sau đó khoảng 4 tháng. “Gia đình tôi trồng một sào, trung bình trong vụ dưa mỗi ngày bán được khoảng 20 kg”, chị Phương nói.

Nhiều em nhỏ cũng tranh thủ những buổi không đến trường ra đường phụ giúp bố mẹ bán dưa.

Dù bán dưa mang lại thu nhập khá cho nhiều gia đình xóm Thọ, tuy nhiên có một thực tế là họ vẫn đang hàng ngày bất chấp nguy hiểm để mưu sinh. Quốc lộ 1A đoạn qua xã Thạch Liên, nơi có hàng chục hộ dân xếp hàng bán dưa có lượng phương tiện tham gia giao thông tấp nập, nhiều xe tải, container lao vun vút, bụi bay mù mịt. “Nguy hiểm thì biết là có, nhưng vì đồng tiền chúng tôi vẫn phải cố gắng bán”, một người dân nói.

Một người dân lý giải gần đây có nhiều tiểu thương từ nơi khác lợi dụng danh tiếng đặc sản dưa của Thạch Liên nên đã mua dưa từ nơi khác đưa về quốc lộ 1A đoạn qua xóm Thọ cùng bán, do vậy thành ra có đông hộ kinh doanh bên đường.

Ông Nguyễn Sỹ Dần, Chủ tịch UBND xã Thạch Liên cho biết, chính quyền xã đã giao cho lực lượng cán bộ, công an tuyên truyền trên loa không được lấn chiếm lề đường quốc lộ để bán hoa quả, trước kia còn có cả biển báo rồi nhưng vẫn không đạt được kết quả khả quan.

“Chúng tôi cấm chỗ này thì bà con lại đưa ra bán chỗ khác. Sắp tới xã sẽ tiếp tục tuyên truyền để vận động người dân buôn bán có quy củ hơn”, ông Dần nói và cho hay từ trước tới nay trên tuyến đường mà người dân dựng lán bán dưa chưa từng xảy ra tai nạn giao thông.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP