Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Bao giờ hết nguy cơ cháy chợ?

Cha ông ta từng nói “Nhất thủy, nhì hỏa” để nói sức tàn phá và tai họa bất ngờ của những hiểm họa này.


Tuy nhiên, tại các chợ trên địa bàn Hà Tĩnh, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn còn nhiều bất cập, nguy cơ cháy nổ rất cao, đe dọa đến sự an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân, nhất là vào mùa nắng nóng sắp tới gần.


Theo chân cán bộ, chiến sỹ phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đến kiểm tra công tác PCCC tại chợ Hội, thị trấn Cẩm Xuyên chúng tôi chứng kiến nhiều hiện tượng vi phạm về công tác phòng cháy tại đây. Là chợ được xây dựng cách đây hàng chục năm, do vậy cấu trúc cũng như trang thiết bị cung cấp cho công tác PCCC đã bị lỗi thời. Để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu mua sắm, kinh doanh của nhân dân và bà con tiểu thương, gần đây, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, Chợ Hội mới của Cẩm Xuyên mới được đầu tư, xây dựng ở một vị trí khác. “Có mới nới cũ”, vì tính tạm thời, vì sợ lãng phí nên cả chính quyền thị trấn và BQL của chợ Hội cũ không đầu tư cho công tác quản lý PCCC. Còn về phía tiểu thương tâm lý chờ đợi không tuân thủ nội quy, quy định an toàn, cháy nổ trong quá trình sử dụng điện tại các lô, sạp của mình, khoảng cách ngăn cháy giữa các ki-ốt, sạp hàng không đảm bảo; hàng hóa và vật liệu xây dựng chợ đều là chất dễ cháy; sự chủ quan, thiếu ý thức, hiểu biết về PCCC đã tạo nên một điểm nóng trong công tác PCCC, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ông Nguyễn Văn Khuyến – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên thừa nhận: Chợ Hội Cẩm Xuyên trực thuộc UBND thị trấn quản lý, những năm gần đây chợ xuống cấp và được đầu tư, xây mới ở vị trí khác, tuy nhiên mọi hoạt động tại chợ cũ vẫn diễn ra bình thường, nhưng công tác PCCC ở đây còn nhiều thiếu sót.

Các phương tiện chữa cháy gần như bị lãng quên tại chợ Hội – Cẩm Xuyên



Tâm lý chờ đợi, dẫn đến buông lỏng, chủ quan về công tác PCCC tại chợ Hội cũ. Thế nhưng hiện tại chợ Hội mới của Cẩm Xuyên vẫn chưa hoàn thành. Tiến độ đến ngày cuối tháng 4/2013 bàn giao công trình của chủ đầu tư có lẽ còn nằm trên giấy. Theo ông Hoàng Anh Tuấn – Tổng GĐ Công ty đầu tư phát triển công thương miền Trung, thì chợ Hội mới sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhân dân và tiểu thương kinh doanh và mua bán, công tác PCCC được chủ đầu tư hoàn thiện tại các hạng mục cụ thể. Nhưng do tác động của suy thoái của kinh tế nên đến nay tiến độ của chợ vẫn chậm so với tiến độ.

Liệu hết tháng 4 này chủ đầu tư có hoàn thành chợ Hội mới đúng tiến độ



Cũ không đầu tư, mới chưa hình thành, trong khi nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo về công tác PCCC tại Huyện Cẩm Xuyên. Trước thực tế đó, ngày 5/4 UBND huyện Cẩm Xuyên đã có công văn gửi UBND thị trấn Cẩm Xuyên và Ban Quản lý chợ Hội chấn chỉnh công tác PCCC tại đây, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.


Còn tại chợ Kỳ Anh (do Công ty tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh quản lý) với tổng số hộ kinh doanh cố định gồm 570 hộ. Tại đây thường xuyên tập trung số lượng lớn hàng hóa, tài sản có giá trị kinh tế, song nguy cơ tiềm ẩn cháy ở đây rất cao. Các hộ kinh doanh trong đình chợ câu móc điện tuỳ tiện, hàng hoá bày bán lấn hết cả đường đi, lối lại. Thiết bị phòng cháy chữa cháy như bình bọt, máy bơm và các phương tiện chữa cháy khác còn thiếu và không đồng bộ, lực lượng phòng cháy tại chỗ chưa được tập huấn về nghiệp vụ PCCC năm 2013, đồng thời, hồ sơ về PCCC còn thiếu. Tình trạng này không riêng gì chợ Kỳ Anh mà nhiều chợ khác trên địa bàn toàn tỉnh có nguy cơ và tiềm ẩn tương tự; như Chợ Sơn – huyện Hương Khê; Chợ Hôm – Đức Thọ…Mặc dầu đã được các cơ quan chức năng cảnh báo về mất an toàn phòng cháy, đã kiểm tra nhắc nhở, kiến nghị đề xuất với chính quyền sở tại, Ban quản lý chợ nhiều lần, song vẫn còn nhiều bất cập về công tác phòng cháy chữa cháy. Nếu có cháy xẩy ra thì việc chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn và hậu quả thì khôn lường.

Vi phạm về PCCC thường xuyên xảy ra tại các chợ



Nhằm tăng cường công tác PCCC trong mùa nắng nóng, đặc biệt là công tác PCCC tại các chợ và trung tâm thương mại, Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ công an tỉnh đã có công văn gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã, Ban quản lý chợ, các trung tâm thương mại về tăng cường biện pháp PCCC. Lực lượng PCCC công an tỉnh xuống địa bàn phối hợp với Chính quyền địa phương, Ban quản lý chợ, các trung tâm th-ương mại mở các đợt tập huấn, nâng cao nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho lực lượng tại chỗ, tiến hành kiểm tra công tác an toàn xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó tham mưu cho cấp uỷ chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng, quần chúng nhân dân tham gia tích cực trong công tác PCCC. Thượng tá Nguyễn Đình Trường – Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết: Biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức, nội dung cụ thể, phù hợp đến từng đối tượng tại các chợ; thường xuyên kiểm chứng việc tuyên truyền này để điều chỉnh cho sát với thực tiễn, nhằm nâng cao nhận thức của mọi cấp, mọi ngành, toàn dân về an toàn PCCC. Cùng với đó là tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các chợ; các địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư, nâng cấp đồng bộ chợ, tránh tình trạng bất cập, thiếu thốn như hiện nay; đầu tư thoả đáng cho công tác an toàn PCCC; xây dựng, huấn luyện lực lượng chữa cháy tại chỗ đáp ứng với yêu cầu thực tế.



Phòng cháy hơn chữa cháy. Hơn lúc nào hết, công tác PCCC tại các chợ cần được quan tâm đúng mức. Bởi hiểm họa này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Đừng vì tâm lý chủ quan, chờ đợi mà dẫn buông lỏng công tác này, nhất là mùa nắng nóng đang đến gần./.


Xuân Lý – Đình Vũ

Công An Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP