Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Bảo đảm an ninh – trật tự tại các công trình, dự án trọng điểm

Thời gian qua, các công trình, dự án trọng điểm đầu tư triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh đều đạt và vượt tiến độ đề ra; thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ công sức của các ngành chức năng, nhất là lực lượng công an (CA) Hà Tĩnh.

Trao đổi nghiệp vụ an ninh - trật tự tại cảng than Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.
Trao đổi nghiệp vụ an ninh – trật tự tại cảng than Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Cùng với sự hình thành và phát triển Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là các công trình dự án (CTDA) lớn trọng điểm đã và đang triển khai xây dựng, như: Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1; Dự án khu liên hợp gang thép, cảng nước sâu Sơn Dương do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp ­­Formosa Hà Tĩnh (FHS) đầu tư. Có thể khẳng định, FHS là dự án FDI lớn nhất Việt Nam tại thời điểm hiện nay, với số vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 10 tỷ USD. Cùng sự phát triển kinh tế, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cho KKT Vũng Áng nói chung và FHS nói riêng đặt ra nhiều yêu cầu mới cấp thiết. Do vậy, CA Hà Tĩnh đã và đang tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền các cấp về các giải pháp bảo đảm ANTT, tạo môi trường đầu tư ổn định tham gia đắc lực trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hàng nghìn hộ dân tại năm xã đến các khu tái định cư (TĐC), tạo điều kiện mặt bằng thuận lợi cho FHS. Cùng với tuyên truyền vận động, CA Hà Tĩnh và lực lượng vũ trang trong tỉnh tích cực hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển tài sản đến khu TĐC. Bên cạnh đó, phối hợp Bộ đội Biên phòng (BĐBP) điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những trường hợp quá khích, cố tình kích động, gây rối, cản trở công tác GPMB được dư luận hoan nghênh, góp phần bàn giao gần 3.000 ha mặt bằng cho FHS trong thời gian kỷ lục (hơn hai năm).

Ngay sau khi các CTDA trọng điểm triển khai xây dựng, CA Hà Tĩnh đã đồng hành, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức bảo vệ hàng trăm nhà thầu thi công trên các công trường rộng hàng nghìn ha, khi chưa có hàng rào bảo vệ. Chỉ riêng ở công trường FHS thường xuyên có khoảng 35 đến 40 nghìn công nhân và chuyên gia làm việc, trong đó có gần 10 nghìn công nhân và chuyên gia của 26 nước trên thế giới (phần đông là người Trung Quốc). Số lao động trên công trường luôn có sự biến động. Việc nhập khẩu vật tư thiết bị với số lượng cực lớn. Các nhà thầu huy động một lượng lớn xe máy, ô-tô, phương tiện đường thủy,… phục vụ thi công. Kèm theo đó, một số ổ nhóm, đối tượng hình sự, ma túy kéo về đây hoạt động, làm cho tình hình ANTT có những diễn biến phức tạp.

Trước những thách thức nêu trên, được sự quan tâm chỉ đạo từ Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh, CA Hà Tĩnh đã tăng cường lực lượng và phương tiện thực thi nhiệm vụ bảo vệ KKT Vũng Áng nói chung và FHS nói riêng, bước đầu hoàn thành tốt yêu cầu đặt ra. CA Hà Tĩnh cùng các bộ phận nghiệp vụ luôn xác định KKT Vũng Áng là địa bàn trọng điểm số một. Bên cạnh việc thành lập Đồn CA Vũng Áng và CA các phường liên quan, CA Hà Tĩnh còn tăng cường tiểu đoàn cơ động đầy đủ trang thiết bị, tổ chức “đóng” quân trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang Hà Tĩnh tăng cường quân số ở Kỳ Anh và KKT Vũng Áng. Riêng BĐBP đã thành lập Trung tâm chỉ huy Vũng Áng – Sơn Dương, tăng cường các lực lượng cơ động, đơn vị chó nghiệp vụ cùng phối hợp tuần tra, canh gác ở các vị trí xung yếu. Được biết, thời gian qua, các lực lượng CA, BĐBP đã tuần tra kiểm soát phát hiện, bắt giữ hàng trăm đối tượng liên quan hàng chục vụ trộm cắp tài sản, vật tư tại công trường FHS và xử lý kịp thời hàng chục vụ liên quan mâu thuẫn giữa người lao động với nhau, giữa người lao động với người địa phương.

Tuy mới thành lập nhưng CA các phường tại KKT Vũng Áng tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm ANTT đến tận người dân cũng như công tác quản lý tạm trú, tạm vắng tại các khách sạn và nhà nghỉ. Qua kiểm tra, phát hiện, xử lý 1.500 trường hợp vi phạm về cư trú. Theo Thượng tá Phạm Việt Hưng, Phó Trưởng CA thị xã Kỳ Anh, kiêm Đồn trưởng Đồn CA Vũng Áng: Các công tác nghiệp vụ được triển khai quyết liệt và đạt kết quả tích cực, nhất là việc đấu tranh tiến công trấn áp ổ nhóm hình sự liên tỉnh, trộm cắp tài sản. Tính từ năm 2014 và bảy tháng đầu năm 2015, tại KKT Vũng Áng, CA Hà Tĩnh đã điều tra làm rõ 161 vụ, 296 đối tượng phạm tội về hình sự; trong đó: trộm cắp tài sản 110 vụ, cố ý gây thương tích 43 vụ, thu giữ 29.843kg sắt các loại, 83 xe ô-tô và nhiều tang vật liên quan. Phát hiện, xử lý 194 trường hợp vi phạm về trật tự xã hội, 1.613 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, 15 trường hợp vi phạm về PCCC…

Triển khai bảo đảm ANTT tại dự án FHS không tránh khỏi những mâu thuẫn giữa người lao động Việt Nam và lao động Trung Quốc, như vụ xô xát ngày 14-5-2014, trong lúc chúng ta phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trong thềm lục địa Việt Nam. Ngay sau khi xảy sự việc, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Ban chỉ đạo 881 để bảo đảm ổn định tình hình tại KKT Vũng Áng do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long làm Trưởng ban, cùng các thành viên chủ chốt khác. Ban 881 đã kết hợp lực lượng CA, BĐBP và đơn vị liên quan tổ chức cho 3.556 lao động Trung Quốc về nước theo đề nghị của Chính phủ Trung Quốc, bảo đảm tuyệt đối an toàn; đồng thời, xử lý tốt hậu quả vụ việc; cơ quan CA cũng điều tra, bắt giữ đúng đối tượng vi phạm và xét xử các vụ án, bảo đảm pháp luật được dư luận đồng tình cao. Vận động quần chúng nhân dân phát hiện, thu hồi tài sản trả lại cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NĐT)…

Có mặt tại dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang thuộc huyện Vũ Quang, quy mô đầu tư 10 nghìn tỷ đồng, hay dự án nuôi bò thịt của Công ty Bình Hà quy mô đầu tư 100 triệu USD ở huyện Cẩm Xuyên… đều được chủ đầu tư, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân khen ngợi lực lượng CA các cấp đồng hành, giữ vững ANTT trên địa bàn và tham gia tích cực trong công tác GPMB, tham mưu các vấn đề liên quan. Tại các dự án cải tạo, nâng cấp QL1A, QL8A qua địa bàn Hà Tĩnh, lực lượng CA thường xuyên bám địa bàn để nắm tình hình và bảo đảm GPMB, bảo vệ thi công; góp phần tạo điều kiện cho dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh, phụ trách các CTDA khẳng định: Để bảo đảm ANTT trên địa bàn, CA tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp các ngành liên quan, chỉ đạo các lực lượng trong ngành nắm chắc tình hình, tham mưu và giải quyết tốt những phức tạp nảy sinh về ANTT tại các khu kinh tế trọng điểm.

Những công việc to lớn nhưng vô cùng thầm lặng trong bảo đảm ANTT của các cán bộ, chiến sĩ CA Hà Tĩnh cùng các ngành chức năng đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của tỉnh Hà Tĩnh trong việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho DN và NĐT. Chiến công thầm lặng đã phát huy truyền thống 70 năm của lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an Hà Tĩnh nói riêng.

THÀNH CHÂU/ Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP