Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Bán mảnh ruộng cuối cùng không đủ cho con chữa bệnh ung thư

Do điều trị hóa chất cho căn bệnh K phần mềm ác tính, bé Linh bị suy tụy, viêm gan. Em đã trải qua một lần phẫu thuật và đang đối diện với ca mổ tiếp theo. Tuy nhiên, bố mẹ em lại trong tình cảnh bất lực vì không kiếm ra tiền.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của bé Lê Thị Hà Linh (3 tuổi), con gái út của vợ chồng chị Võ Thị Lan (SN 1984) và anh Lê Doãn Hòa (SN 1983) trú tại thôn Hồng Phong, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Gia đình bé Linh đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Bán mảnh ruộng cuối cùng không đủ cho con chữa bệnh ung thư
Bé Linh đã phẫu thuật một lần và chuẩn bị cho ca mổ thứ 2

Nhà nghèo, nghỉ học từ sớm nên khi trưởng thành hai vợ chồng chị Lan chỉ biết mưu sinh bằng nghề làm mướn, ai thuê gì làm nấy chứ không ổn định nghề nghiệp. Khi không có ai thuê thì bắt ốc, hái rau ven sông mang ra chợ bán. Ở vùng quê heo hút và công việc bấp bênh, thu nhập hàng tháng của cả 2 vợ chồng chỉ khoảng 3 triệu đồng, ăn tiêu dè sẻn gọi là tạm đủ sống. Thế nhưng, mọi chuyện đổi thay khi con gái út phát bệnh hiểm nghèo.

Ngay từ khi sinh ra, bé Hà Linh đã ốm yếu, gầy gò hơn so với nhưng đứa trẻ khác nhưng vì nhà không có điều kiện, anh Hòa, chị Lan chỉ để con ở nhà cơm cháo như bình thường, không đến bệnh viện thăm khám.

Đầu năm 2015, khi Hà Linh vừa tròn 2 tuổi, trong lúc tắm cho con, chị Lan phát hiện trên vai bé có khối u nhỏ mọc lên bất thường. Lúc này, gia đình mới lo sợ và đưa con lên bệnh viện tỉnh khám, tiên liệu tình hình rất xấu nên các bác sĩ ở đây yêu cầu chuyển bé ra bệnh viện tuyến Trung ương ở Hà Nội.

Theo kết quả xét nghiệm, các bác sĩ bệnh viện Nhi TƯ chẩn đoán Hà Linh bị u phần mềm dạng ác tính, căn bệnh rất dễ lây lan, làm phá hủy các mô tế bào và có nguy cơ hoại tử cao, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, bé Hà Linh đã được thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên để lấy khối u. May mắn ca mổ thành công. Sau khi mổ, bé được chuyển sang bệnh viện K3 Tân Triều để truyền hóa chất và chuẩn bị cho đợt phẫu thuật tiếp theo.

Bán mảnh ruộng cuối cùng không đủ cho con chữa bệnh ung thư
Phác đồ tốn kém khiến gia đình rơi vào cảnh kiệt quệ

Nợ chưa trả, bệnh con vẫn còn đó

Từ ngày phát hiện ra bệnh tình của con, chị Lan phải nghỉ mọi công việc để chăm sóc con ở bệnh viện. Chỉ còn duy nhất anh Hòa đi làm lo tiền chữa bệnh cho bé Linh và tiền ăn cho cả gia đình. Ngoài công việc làm thuê ban ngày, buổi tối anh lại kiếm thêm đủ thứ việc linh tinh để làm với mong muốn có thêm chút tiền gửi lên cho vợ con trên viện.

Mặc dù bé Linh có bảo hiểm hỗ trợ nhưng đa số phải dùng thuốc đặc trị nằm ngoài danh mục bảo hiểm. Chi phí thăm khám cho con đến nay đã tới con số cả trăm triệu đồng. Thương con, dù nhà nợ nần chồng chất, chị Lan vẫn bấm bụng vay ngân hàng số tiền 40 triệu đồng để chữa trị. Cho đến nay, nợ chưa trả được mà bệnh con vẫn còn đó.

Ngồi tựa lưng vào tường, hai hàng nước mắt chảy dài xuống cổ, chị Lan nghẹn ngào: “Gần 1 năm nay, tiền điều trị bệnh cho cháu hết gần 100 triệu đồng. Vay ngân hàng, vay ngoài, thậm chí bán luôn miếng ruộng nhỏ cưu mang 4 miệng ăn, giờ vợ chồng tôi không biết bấu víu vào đâu nữa. Hết đợt này mà vẫn không khỏi chắc tôi phải đem bé về quê chờ…”.

Nói đến đây, chị ngập ngừng như sợ hãi tương lai trước mắt rồi lại thở dài tuyệt vọng: “Vì không còn tiền để trị nữa anh à, còn cách nào đâu..”

Do bé Linh phải điều trị bằng hóa chất dẫn biến chứng suy tụy, viêm gan, bé lại còn quá nhỏ nên quá trình điều trị rất phức tạp lâu dài nên chi phi điều trị rất tốn kém. Giờ đây, gia đình bé đang rất cần những tấm lòng hảo tâm ra tay giúp đỡ.

Phạm Bắc

1. Gửi trực tiếp: chị Võ Thị Lan hoặc anh Lê Doãn Hòa, thôn Hồng Phong, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. SDT 01685474206

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP