Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ai “bảo kê” cho doanh nghiệp trục lợi tài nguyên trái phép ?

Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) là một trong những địa phương chịu ảnh nặng nề do biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Đồi cát Truông Vùn (thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc) được xem như là một lá chắn bảo vệ người dân nơi đây trước nạn cát bay, thế nhưng chỉ vì “lợi ích nhóm” mà đồi cát này đã bị xâm hại một cách nghiêm trọng.

>> Lộc Hà: Lợi dụng mở đường, doanh nghiệp trục lợi tài nguyên trái phép

 hatinh24h

Doanh nghiệp Chiến Hữu bóc phong hóa cách nền đường cũ cả chục mét. Ảnh:Trần Quốc.

Dự án không khả thi

Như trước đó Báo Thanh tra đã phản ánh, lợi dụng chủ trương mở đường, doanh nghiêp tư nhân Chiến Hữu đã trục lợi tài nguyên trái phép khiến cho người dân địa phương tỏ ra rất bức xúc. Họ cho rằng việc làm đường ở đây không phải để phục cho lợi ích của nhân dân mà chỉ là vì “lợi ích nhóm”.

Để rộng đường dư luận, ngày 21/1, chúng tôi đã có cuộc làm việc với UBND huyện Lộc Hà để tìm hiểu rõ hơn về dự án đường liên thôn Quang Trung. Theo đó, ngày 25/3/2013, UBND xã Thịnh Lộc có Tờ trình số 33/Ttr-UBND về việc xin chủ trương mở đường đi qua Truông Vùn ra đồng sản xuất.

Sau khi nhận được tờ trình của UBND xã Thịnh Lộc, ngày 12/4/2013, UBND huyện Lộc Hà có Công văn số 252/UBND-CV về việc đồng ý cho UBND xã Thịnh Lộc mở đường đi qua Truông Vùn.

Thấy dự án đường liên thôn Quang Trung không khả thi nên nhiều người dân đã đứng ra phản đối. Ảnh: Trần Quốc

Được UBND huyện Lộc Hà phê chuẩn, UBND xã Thịnh Lộc chỉ định doanh nghiệp tư nhân Chiến Hữu thi công. Biết được dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên thôn qua đồi cát Truông Vùn không khả thi nhiều người dân đã đứng ra phán đối, tuy nhiên, UBND xã Thịnh Lộc bỏ ngoài tai những ý kiến của người dân và vẫn kiên quyết làm.

“Toàn bộ đồi cát Truông Vùn được bao phủ bởi rừng phòng hộ, đây được xem là lá chắn của hàng trăm hộ dân ở các xã Thịnh Lộc, An Lộc, Bình Lộc… trước nạn cát xâm nhập vào đất liền ngày một nghiêm trọng. Hiểu được tầm quan trọng của đồi cát người dân chúng tôi đã nhiều lần phản đối dự án này, tuy nhiên, xã đã bỏ ngoài tai” – một người dân cho biết.

Được biết, tuyến đường liên thôn Quang Trung có chiều dài 700m, bề rộng nền đường 9,5m, bề rộng mặt đường 3,5m. Dự án có tổng mức đầu tư 1,24 tỷ đồng. Trong đó, chi phí san lấp mặt bằng là 1,13 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng nền mặt đường.

Ai đã “bảo kê” cho doanh nghiệp trục lợi tài nguyên ?

Trong quá trình thi công, doanh nghiệp tư nhân Chiến Hữu đã không bóc phong hóa trên trục đường cũ mà lại tiến hành bóc phong hóa ở khu vực đồi cát cách nền đường cũ cả chục mét. Điều này đã khiến cho nhiều người dân địa phương tỏ ra hoài nghi về lợi ích ai được hưởng trong dự án này.

Chỉ trong một thời gian ngắn, doanh nghiệp tư nhân Chiến Hữu đã khai thác trái phép hàng ngàn m3 cát. Thấy lá chắn cát của mình bị bức tử ngày một một nghiêm trọng, người dân thôn Quang Trung, xã Thịnh Lộc đã phản ánh lên cơ quan chức năng để tìm biện pháp ngăn chặn.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, ngày 16/12/2014, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Lộc Hà đã tiến hành lập biên bản và tạm đình chỉ thi công. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp Chiến Hữu vẫn tiếp tục tiến hành khai thác cát khiến cho người dân địa phương tỏ ra rất bức xúc.

Mặc dù đã bị lập biên bản đình chỉ thi công vào ngày 16/12/2014, tuy nhiên, doanh nghiệp Chiến Hữu vẫn tiếp tục khai thác cát trái phép. Ảnh: Trần Quốc.

Trước đó (ngày 17/1), trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đức Dong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết: “Trong hồ sơ dự toán, cát sẽ được chở đi đổ vào các bãi thải và các sân bóng trên địa bàn huyện. Còn việc doanh nghiệp bán cho các đầu nậu chở đi tiêu thụ ở đâu thì xã không thể quản lý được”.

Trao đổi với PV về vấn đề này ông Lê Văn Thủy, Trường phòng TN&MT huyện Lộc Hà cho biết: “Vì doanh nghiệp Chiến Hữu lợi dụng vào các ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật) để khai thác cát trái phép nên chúng tôi không thể quản lý được”.

Tuy nhiên, những tài liệu, clip và hình ảnh mà chúng tôi thu thập được lại cho thấy doanh nghiệp Chiến Hữu khai thác cát trái phép đã hơn một tháng nay nhưng không có một cơ quan chức năng nào xử lý triệt để. Thậm chí trước đó, ngày 16/12/2014, UBND huyện Lộc Hà đã tiến hành lập biên bản đình chỉ thi công đối với doanh nghiệp này nhưng nó đã không được thi hành.

Với cách quản lý thờ ờ, thiếu tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương thì chúng ta có thể hiểu vì sao hàng chục ngàn m3 cát được doanh nghiệp Chiến Hữu vận chuyển đi một cách dễ dàng như vậy.

Trước đó không lâu, lợi dụng việc cải tạo mặt bằng tại công trình của Formosa (huyện Kỳ Anh) một số đối tượng mang cát đi bán đã bị khởi tố về tội trộm tài nguyên, vậy với trường hợp doanh nghiệp Chiến Hữu lợi dụng việc thi công công trình để trục lợi tài nguyên trái phép, làm thất thoát ngân sách nhà nước thì sẽ xử lý như thế nào ? Liệu doanh nghiệp này có nhận được những sự ưu ái riêng nào hay không ?

Trần Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP