Kinh tế

Hà Tĩnh: 7 tháng thu thuế và phí đạt lũy kế 2.415 tỷ đồng

Theo báo cáo công tác quản lý thu trong tháng 7/2013 của Cục Thuế Hà Tĩnh thì tổng thu ngân sách từ thuế và phí 7 tháng năm 2013 là 2.415 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất 303 tỷ đồng, thuế phí 2.112 tỷ đồng, bằng 58% dự toán năm tỉnh giao, bằng 85% dự toán năm Bộ giao, tăng 57% so với cùng kỳ.





6 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn có 11/13 đơn vị đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao như: Cẩm Xuyên đạt 156%, Kỳ Anh đạt 134%, Can Lộc đạt 130%, Văn phòng Cục đạt 121% … Các sắc thuế không những tăng thu về số tuyệt đối mà chất lượng nguồn thu cũng được tăng lên, thu từ đất giảm dần và thu từ sản xuất kinh doanh tăng lên. Thể hiện, năm 2010, thu từ SXKD chiếm 65%, 2011 68%, năm 2012 chiếm 77% và 6 tháng đầu năm chiếm 88,6%. Với những thành tích đạt được, Hà Tĩnh là đơn vị đứng đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu so với dự toán. Công tác quản lý thuế của ngành trong thời gian qua đã tạo điều kiên cho người nộp thuế có sự chủ động và thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, đông thời nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về thuế cho các DN và cá nhân nộp thuế.


Ngoài công tác quản lý thu, trong tháng 7/2013 ngành thuế Hà Tĩnh đã tích cực chỉ đạo toàn ngành triển khai kịp thời các Luật Quản lý thuế, Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (DN) và Luật Thuế Thu nhập cá nhân sửa đổi bổ sung, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013; thực hiện việc xây dựng dự toán năm 2014. Phấn khởi với tiền đề triển vọng tốt đẹp hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu năm 2013, thời gian tới Cục Thuế Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp về công tác tuyên truyền và hỗ trợ chính sách pháp luật thuế, tăng cường kiểm tra, thanh tra thuế, giám sát kê khai thuế, quản lý nợ đọng thuế; phối hợp tốt với các ngành tham mưu tích cực cho UBND tỉnh chỉ đạo quản lý khai thác các nguồn thu trên địa bàn. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh cá thể và cá nhân vi phạm pháp luật về thuế, nhằm chống thất thu ngân sách đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2013 đã được giao. Khai thác tốt nguồn thu hiện có, nhất là thuế nhà thầu của các DN đầu tư nước ngoài và các DN ngoại tỉnh thi công trên địa bàn, cùng các nguồn thu từ thuế tài nguyên, phí môi trường các đơn vị khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh khách sạn, ăn uống, thương mại, tổ chức, cá nhân thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân để tăng nguồn thu cho ngân sách. Đồng thời ngành sẽ tập trung áp dụng các biện pháp thu nợ để thu hết số nợ đọng và số phát sinh trong 6 tháng đầu năm, trường hợp nợ đọng thuế lớn, chây ì nộp thuế thì đưa lên thông tin đại chúng như báo, đài và cưỡng chế nợ thuế theo luật định, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng thuế dưới 5%.


Diễm Hằng

Công Luận

  Từ khóa: thu thuế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP