Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Sa mạc cát hình thành trên đất nông nghiệp

Sau mưa lũ, nhiều diện tích đất nông nghiệp ở tỉnh Hà Tĩnh bị cát bồi lấp không khác nào một sa mạc, gây muôn vàn khó khăn cho nhân dân trong sản xuất, canh tác.

Nằm ở vùng hạ lưu sông Ngàn Sâu, xã Ân Phú huyện Vũ Quang là địa phương bị thiệt hại rất nặng nề do mưa lũ. Thời điểm phóng viên có mặt tại các cánh đồng thuộc xóm 1, xóm 2 và xóm 3 được chứng kiến rất nhiều diện tích đất trồng lúa, hoa màu của người dân đã bị cát bồi lấp, phủ một màu trắng xoá.

Ông Nguyễn Huy Hoà ở xóm 2 xã Ân Phú buồn rầu cho biết: “Trước đây 2 ha đất ở Bãi Trung được quy hoạch trồng rau củ quả (chủ yếu rau cải, khoai tây, su hào) của 10 hộ dân, mỗi năm cho thu nhập không dưới 200 triệu đồng. Vậy nhưng, sau trận lũ vừa qua toàn bộ diện tích đất này đã bị cát bồi lấp sâu khoảng 50cm”.

Người dân xã Ân Phú huyện Vũ Quang rất lo lắng trước thực trạng đất nông nghiệp bị cát bồi lấp sau lũ.

Đồng ruộng biến thành sa mạc cát khiến cho việc sản xuất bị ngừng trệ đã đành, điều khiến ông Hoà và những hộ dân khác lo lắng nhất hiện nay là không biết đến bao giờ khối lượng cát khổng lồ này mới có thể được bốc dỡ, di dời đi nơi khác.

“Dùng sức người để bốc cát là điều không thể thực hiện, còn việc cải tạo tại chỗ để chuyển đổi cây trồng thì rất khó vì cát trắng bao phủ dày đặc, nếu gieo hạt vào lúc này cũng chẳng có loại cây trồng nào có thể thể phát triển được!” – Ông Hoà than vãn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thư – Chủ tịch UBND xã Ân Phú cho biết: “Toàn xã hiện có 207 ha đất sản xuất nông nghiệp. Trong trận lũ vừa qua, nước từ sông Ngàn Sâu chảy vào rất mạnh khiến cho khoảng 15 ha đất trồng lúa, hoa màu bị cát bồi lấp, trong đó có hơn 7 ha bị cát bồi lấp sâu từ 50cm đến 1m”

Hình ảnh cánh đồng đất nông nghiệp bị vùi sâu trong cát, trước nguy cơ không sản xuất, canh tác được

Trước thực trạng đó, xã Ân Phú đang tích cực tuyên truyền vận động nhân dân dùng các biện pháp thủ công cải tạo đất ở những nơi bị cát bồi lấp nhẹ để kịp thời trồng rau cải, khoai tây và cây ngô vụ đông. Còn riêng ở những diện tích đất bị cát bồi lấp nặng thì việc cải tạo, bốc dỡ cát là rất khó khăn. Vấn đề này xã sẽ báo cáo lên cấp trên để tìm phương án xử lý.

Được biết, sau trận lũ vừa qua tại hầu hết các cánh đồng ven sông Ngàn Sâu, Ngàn Trươi, Ngàn Phố… ở Hà Tĩnh hiện tượng cát bồi lấp diễn ra khá phổ biến, khiến cho việc sản xuất của người dân gặp muôn vàn khó khăn.

Hiện nay, việc cải tạo đất để kịp thời sản xuất cây trồng vụ đông đang được các địa phương vùng lũ ở Hà Tĩnh tích cực triển khai thực hiện. Song nhìn chung tại những vùng bị cát bồi lấp nặng thì hầu hết các cấp, các ngành và người dân vẫn chưa thể tìm ra phương án xử lý hiệu quả và nguy cơ bỏ hoang đất sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ vẫn đang hiện hữu từng ngày.

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP