Ngày 9/4, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử năm 2018.
Theo đó, thành phố phấn đấu năm 2018, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về chỉ số thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
Hà Nội cũng kỳ vọng, tỷ lệ tham gia mua sắm trực tuyến đạt 66% số người sử dụng internet trên địa bàn thành phố, có 85% cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa, dịch vụ, đạt 62% doanh nghiệp có website, ứng dụng cung cấp thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Một cửa hàng tự động ở Việt Nam do công ty Kootoro (Mỹ) vận hành |
Để hoàn thành chỉ tiêu, thành phố triển khai 14 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nổi bật là thí điểm vận hành chuỗi cửa hàng tự động và vận hành mạng lưới máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố.
Được biết, cửa hàng tự động không người bán sẽ sử dụng mô hình 020 Online 2 Offline, sử dụng mã hình QR trong đặt hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến, sử dụng logistics điện tử trong giao nhận sản phẩm, hàng hóa.
Ngoài ra, chủ trương của Hà Nội là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng đa kênh qua website thương mại điện tử, ứng dụng mã hình QR trong truy xuất trực tuyến nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm hàng hóa, ứng dụng mã hình QR in trên tem chống giả, tem xác thực hoặc các loại tem tương tự nhằm chống gian lận thương mại, tập trung phát triển logistics điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử…
Tác giả: Minh Minh
Nguồn tin: Báo Người đưa tin