Trung Quốc

Giải mã giàn khoan thứ hai Trung Quốc kéo vào Biển Đông

Giàn khoan “Nan Hai Jiu Hao” (Nam Hải số 9) mà Trung Quốc vừa kéo vào Biển Đông là loại bán chìm được đóng vào năm 1988 tại Hàn Quốc.

Cục Hải sự Trung Quốc chiều qua ra thông báo giàn khoan “Nam Hải số 9” được tàu lai dắt kéo từ tọa độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc, 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông từ ngày 18 tới ngày 20/6.

Nhập mô tả cho ảnh
Giàn khoan “Nam Hải số 9” Trung Quốc lai dắt vào Biển Đông. Ảnh: Shipspotting

Toạ độ xuất phát của giàn khoan “Nam Hải số 9” là từ đảo Hải Nam trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc Bộ. Đây là khu vực mà Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải giữa hai bên.

Giàn khoan “Nam Hải số 9” mang định danh quốc tế (IMO) là 8755429, mã nhận diện quốc tế (MMSI) là 412477340. Nó được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering của Hàn Quốc năm 1988. Hiện tại, chủ sở hữu “Nam Hải số 9” là Công ty Dịch vụ Bãi dầu Trung Quốc (COSL) thuộc Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc, trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh.

“Nam Hải số 9” là giàn khoan bán chìm dài 100 m, rộng 78 m. Giàn khoan này nặng 21.741 tấn, có khả năng hoạt động ở những vùng biển sâu 1.500 m. Khả năng khoan tối đa của nó đạt 7.600 m. Giàn khoan ngập 9 m khi di chuyển nhưng ngập sâu 25 m khi khai thác dầu. “Nam Hải số 9” không thể tự di chuyển. Các đội tàu kéo sẽ đưa nó tới vị trí đã định.

Từ khi xuất xưởng tới tháng 1/1997, giàn khoan này mang tên Sonat George Richardson, thuộc sở hữu của tập đoàn Sonat Offshore Drilling, New Orleans, Louisiana, Mỹ. Từ đầu năm 1997 tới 8/2013, giàn khoan mang tên Transocean Richardson, treo cờ Panama. Nó chính thức có tên gọi “Nam Hải số 9” từ năm 2013 tới nay.

Theo thiết kế, giàn khoan “Nam Hải số 9” vận hành tốt trong điều kiện sức gió 110 km/h và hải lưu 4 km/h. Khả năng chống chọi tối đa của giàn khoan này là gió mạnh 190 km/h với hải lưu 4,8 km/h.

Hồng Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP