Khoa học

Giải mã dáng đi của Tổng thống Putin và các quan chức cấp cao Nga

Bastiaan R. Bloem, một nhà thần kinh học tại Đại học Radboud Nijmegen (Trung tâm Y tế ở Hà Lan) cho biết đây là dáng đi được huấn luyện nhằm giúp họ tiếp cận vũ khí một cách nhanh nhất khi cần thiết.

hatinh (2)

Tổng thống Nga Vladimir Putin bước vào hội trường tiếp 15 đại sứ nước ngoài ở Kremlin. (Ảnh: AP).

Theo An Ninh Thủ Đô, Tổng thống Mỹ George W. Bush từng cho biết rằng ông cảm nhận được “linh hồn của mình” trong đôi mắt của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng có lẽ ông đã nhận thấy nhiều điều hơn qua dáng đi của người đàn ông quyền lực nhất nước Nga. Một bài báo gần đây trong Tạp chí Y học Anh đã đặt câu hỏi bất ngờ về dáng đi của Tổng thống Putin cùng một số cấp dưới của ông.

Khi đi, ông Putin để cánh tay trái thả lỏng bình thường nhưng tay phải luôn để sát hông. Bastiaan R. Bloem, một nhà thần kinh học tại Đại học Radboud Nijmegen (Trung tâm Y tế ở Hà Lan) đã nhận ra điều kỳ lạ trên sau khi xem những clips về Tổng thống Putin. Theo ông Bloem, thì dáng đi của Tổng thống Putin cho thấy, người đứng đầu nước Nga có dấu hiệu của bệnh lý.

Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy là thực tế ông Putin vẫn giữ nguyên dáng đi này trong nhiều năm qua. Đặc biệt, ông vẫn tăng cân, vai và tay phải Tổng thống Nga hoàn toàn khỏe mạnh và dễ cử động. Ông vẫn tập judo và bơi lội, do đó giả thiết ông bị rối loạn vận động hay mắc các vấn đề về xương là không thuyết phục.

Giải mã dáng đi của Tổng thống Putin và các quan chức cấp cao Nga - Ảnh 2

Dáng đi được Cơ quan tình báo Liên Xô cũ huấn luyện trở nên phổ biến trong hàng ngũ quan chức cấp cao của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Giải mã dáng đi của Tổng thống Putin và các quan chức cấp cao Nga - Ảnh 3

Tổng thống Putin luôn giữ cánh tay phải gần với cơ thể, còn tay trái hoạt động tự do. Ảnh: AP, EPA

Thực tế, các giả thiết chỉ là phỏng đoán bởi không thể tiếp cận bác sĩ riêng hay hồ sơ y tế của nhà lãnh đạo. Nhưng điều kỳ lạ là các quan chức cấp cao khác của Nga cũng có dáng đi tương tự Tổng thống Putin. Danh sách những người có dáng đi “bất thường” gồm có Thủ tướng Dmitry Medvedev, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anatoly Serdyukov và Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov…

Dân Trí đưa tin, các nhà khoa học cuối cùng đã giải mã được bí ẩn này sau khi phát hiện một cẩm nang huấn luyện của KGB, trong đó hướng dẫn cụ thể cách các điệp viên di chuyển để có thể lấy súng một cách nhanh nhất khi đối mặt với kẻ thù.

“Khi di chuyển cần phải giữ vũ khí sát ngực hoặc cầm ở tay phải. Di chuyển về phía trước chỉ nên theo một hướng, thông thường là bên trái”, cuốn sách viết. Đây là dáng đi của một tay súng chuyên nghiệp vốn “có thể là cho phép họ rút súng nhanh nhất khi phải đương đầu với kẻ thù”.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Tổng thống Putin phải luôn “thủ thế” khi di chuyển, thực tế, dáng đi của ông có thể đơn giản chỉ là do “ông giữ dáng đi của mình để chứng minh ông là một cựu điệp viên KGB” – ông Bloem nói – “Tay Tổng thống Putin chuyển động bất đối xứng không phải là do bệnh tật mà khả năng cao là thói quen từ huấn luyện quân sự hoặc tình báo”.

Dựa trên phân tích các video về các lãnh đạo cấp cao khác của Nga, trong đó có cả cựu quan chức KGB và quan chức quân đội liên quan tới huấn luyện sử dụng vũ khí, các chuyên gia nhận thấy dáng đi này khá phổ biến.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, các quan chức khác của Nga thường học theo các cử chỉ, điệu bộ của cấp trên, trong đó, nhiều quan chức cấp cao Nga đã học theo thói quen đeo đồng hồ ở tay phải giống ông Putin để thể hiện lòng trung thành.

Tổng thống Putin năm nay 63 tuổi, đã ly hôn và có hai con gái, thường xuất hiện trong những hình ảnh khỏe mạnh như cởi trần cưỡi ngựa hay lái xe đua F1. Sức khỏe của ông Putin trở thành chủ đề đồn đoán trong năm 2012 sau khi ông đi khập khiễng tại một hội nghị Thượng đỉnh châu Á – Thái Bình Dương. Điện Kremlin sau đó giải thích nhà lãnh đạo Nga bị chấn thương thể thao nhẹ.

GIA BẢO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP