Tin Hà Tĩnh

Gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT

Từ các bãi tập kết cát ở Nghi Xuân, cát tràn ra khắc đường QL 1A, nhiều đoạn cát ngập gần 2m ở phần đường dành cho xe thô sơ, gây ô nhiểm môi trường nghiêm trọng và gió cuốn bụi cát bay làm mất ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1 đoạn chạy qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Bãi tập kết trái phép ngay cạnh QL 1A của bến Minh Quế.

Trong nhiều ngày mục sở thị tại các bến tập kết và kinh doanh cát ven sông Lam, ngay cạnh QL 1A, PV nhận thấy gần 2km quốc lộ chạy từ xóm 1 đến xóm 5 xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân ngập tràn cát, Mỗi khi hai ô tô tránh nhau là cuốn bụi và cát bay mù mịt, gây ô nhiểm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện như xe máy, xe đạp khi lưu thông qua đây.

Trên tuyến gần 2km này, nhiều đoạn cát tràn qua gần 2m trên QL, hầu như 2 bên phần đường dành cho phương tiện xe thô sơ đều ngập cát. Khu vực xã Xuân Lam có đến 4 bến tập kết và kinh doanh cát xây dựng được cấp phép,trong đó có 3 bến là xa tuyến QL 1A và bến cát Minh Quế nằm sát QL1. Mỗi khi xe chở cát từ bến Minh Quế đi ra là cuốn theo một lượng cát phủ lên mặt quốc lộ. Hàng ngày, mỗi bến cát nơi đây có hàng trăm lượt xe ben vào ăn hàng đến các công trình xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh và kéo theo là một lượng lớn đát, cát rơi vãi xuống đường QL 1.

Cát tràn trên QL 1A.

Ngay tại bến cát Minh Quế, chủ bến này còn ngang nhiên tập kết trái phép ngay tại chân QL 1, trong phạm vi hành lang đường bộ. Mỗi khi có gió là cát bụi tại đây bay ra mặt quốc lộ, thậm chí nhiều người và phương tiện qua khu vực này đều bị cát bay vào mặt , gây nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Các bến cát này đều hoạt động trên 5 năm, và việc cát trần lên QL 1 xẩy ra trong thời gian dài nhưng lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân vẫn chưa có các biển pháp chẩn chỉnh, khắc phục nhằm bảo vệ môi trường cũng như ATGT trên tuyến đường này.

Được biết, 4 chủ bến cát đã bỏ ra 6 triệu mỗi tháng để thuê công nhân của hạt đường bộ Hồng Lĩnh quét dọn cát trên QL1, tuy nhiên hàng tháng đội công nhân này chỉ quét dọn khoảng 2 – 3 lần. Trong khi hàng ngày có hàng trăm lượt xe ben vào ăn hàng tại các bến thì lượng cát đổ lên QL1 hàng ngày đã dày 1-2cm.

Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cần có biện pháp khắc phục để hạn chế tối đa ô nhiểm cát trên QL1 đoạn qua xã Xuân Lam, nhằm đảo bảo môi trường cũng như ATGT cho người và phương tiện mỗi khi qua tuyến đường này.

Tác giả: Trần Hưng

Nguồn tin: Tạp chí Ánh sáng & Cuộc sống

  Từ khóa: mất ATGT , Hà Tĩnh , gây ô nhiễm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP