Cần Giúp Đỡ

Bé Gấu đã về nhà với bố

Câu chuyện người mẹ trẻ từ chối điều trị ung thư để nhường sự sống cho con đã khiến bao trái tim rung động. Chiều 31.8, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức thông báo về tình hình sức khỏe của bé Gấu – con trai thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm và cho bé xuất viện. Bé Gấu đã được bố và gia đình đón về trong niềm xúc động vỡ òa của nhiều người chứng kiến.

Giây phút bố đón bé Gấu về khiến nhiều người rơi nước mắt. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Sức sống kỳ diệu từ tình mẫu tử thiêng liêng

Bé trai Gấu sinh ra trong hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo. Khi mang thai tuần 19, người mẹ là thiếu úy công an Đậu Thị Huyền Trâm phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối, nhưng chị đã kiên quyết từ chối điều trị để bảo vệ mầm sống đang từng ngày lớn lên trong bụng mình.

Ngày 10.7 vừa qua, gần 20 bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K Trung ương đã thực hiện ca mổ “ngồi” hết sức đặc biệt. Khi đó, chị Trâm có biểu hiện suy hô hấp nặng, nếu không được mổ thai ngay sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con. Sau khi chào đời, bé Gấu được chuyển đến BV Phụ sản T.Ư chăm sóc và điều trị. Sau khi sinh ít ngày, thiếu úy Trâm đã được các bác sĩ Bệnh viện K đưa đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để thăm con. Đây cũng là lần cuối cùng hai mẹ con được gặp mặt nhau.

Tại buổi lễ chia tay Gấu ra viện, GS-TS Vũ Bá Quyết – Giám đốc BV Phụ sản Trung ương xúc động nói: “Ngay từ ngày Gấu sinh ra, các bác sĩ đã tập trung tối đa nhân lực và trang thiết bị y tế tốt nhất cho điều trị và chăm sóc. Hôm nay Gấu đã đủ điều kiện sức khỏe và được xuất viện về nhà. Hiện tại, cháu Gấu đã nặng 1,8 kg, sức khỏe ổn định, đặc biệt cháu đã ăn sữa được bằng thìa. Mỗi bữa, cháu ăn 30 – 40ml”.

Theo GS Quyết, trước khi về với gia đình, bé Gấu đã được bệnh viện bố trí cho người cha nuôi thử, chăm sóc thử khoảng 1 tuần. Hôm nay bé hoàn toàn có đủ điều kiện được gia đình đón về trong niềm xúc động của biết bao người. Nhiều người thân và đồng nghiệp của thiếu úy Trâm đã có mặt để đón bé Gấu. Các y, bác sĩ bịn rịn không muốn rời xa bé. Họ trìu mến gọi bé là “chàng trai dũng cảm”.

Bé Gấu khỏe mạnh. 

Trường hợp bé Gấu là một trường hợp đặc biệt. Sự hy sinh cao cả của người mẹ, tình mẫu tử thiêng liêng đã dành sự sống cho bé. Chị Trâm đã viết nên câu chuyện xúc động về tình mẫu tử thiêng liêng. Các bác sĩ BV Phụ sản T.Ư đều xúc động khi chia sẻ về 50 ngày cùng bé chiến đấu, giành giật sự sống: “Chúng tôi đã động viên mẹ cháu và gia đình khi mẹ cháu vẫn còn sống, tôi cảm động và kính phục tình mẫu tử của chị Trâm, chị đã dồn tất cả tình yêu thương và mơ ước dành cho con. Bệnh viện sẽ tiếp tục chăm sóc cháu thêm để cháu cứng cáp và gia đình phần nào yên tâm”.

BS Nguyễn Ngọc Lợi – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh – BV Phụ sản Trung ương cho biết, nếu tính theo tuổi thai thì hiện nay, cháu Gấu đang ở tuần 35 của tuổi thai. Cháu Gấu khi sinh ra với cân là 1,2kg, 29 tuần tuổi thai. “Sau 50 ngày chăm sóc, cân nặng của cháu đạt 1,8kg. Như vậy, mức độ tăng trưởng bằng và thậm chí vượt so với trẻ sơ sinh cùng tuần tuổi được nuôi dưỡng trong bụng mẹ”, bác sĩ Lợi nói.

Theo bác sĩ Lợi, trong quá trình chăm sóc tại viện, hệ hô hấp, mắt và thính lực ở thời điểm hiện tại của bé Gấu vẫn bình thường. “Chúng tôi sẽ theo dõi lâu dài về bệnh võng mạc của bé. Đây là một căn bệnh mà các cháu sinh non tháng hay mắc phải, đe dọa mù lòa trong tương lai. Tỉ lệ mắc phải bệnh này ở các cháu sinh non là 35 – 38%. Chúng tôi đã khám nhiều lần, rất may là chưa thấy dấu hiệu của bệnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thêm, đến năm cháu được 4 tuổi”.

BS Lợi cho biết thêm: Trước năm 2010, tất cả những trường hợp có tổn thương võng mạc đều phải chuyển đi nước ngoài điều trị. Nhưng từ 2010, trung tâm có thể điều trị rất tốt bệnh lý này. Đã có khoảng 1.000 lượt trẻ được điều trị ở trung tâm, đến nay chưa để lại di chứng về tổn thương nào.

Từng giây giành giật sự sống

50 ngày qua, bé Gấu được chăm sóc trong môi trường vô khuẩn, hết sức đặc biệt. Mặc dù ra đời trong tình trạng tím toàn thân, không thở được, tim đập rời rạc, các bác sĩ đã nhanh chóng cho bé thở máy, nhưng điều kỳ diệu là sau 9 ngày, bé đã “thoát” máy, thoát ra khỏi tình trạng xấu rất nhanh. Bé Gấu đã ra khỏi lồng kính 15 ngày nay, được nuôi ở môi trường bên ngoài, những người thân trong gia đình thay nhau bế ẵm bé để bé cảm nhận được hơi ấm từ người thân. Quá trình này cũng được các bác sĩ theo dõi đầy đủ.

BS Lợi cho biết thêm: “Với những trường hợp nặng như cháu Gấu, mang theo bệnh lý của người mẹ vì ở trẻ sơ sinh, người mẹ có bệnh lý gì thì con cũng có nguy cơ bệnh đó. Mẹ cháu Gấu bị ung thư phổi di căn, khả năng cháu bé nhiễm khuẩn và bội nhiễm rất cao. Chúng tôi đã phải tiến hành cấp cứu rất nhanh. Trong 50 ngày có được kết quả như thế này thì đây là một kỷ lục. Có những bé phải thở máy hằng tháng”.

Tất cả các y, bác sĩ trong trung tâm quyết tâm giành giật sự sống cho bé Gấu, tình cảm của họ dành cho bé Gấu được tính từng giây. “Đối với những trẻ sinh non tháng, sự sống phải được giành giật từng giây. Chúng tôi thường bảo, chỉ 20 giây thôi có thể thay đổi cuộc đời của các bé. Nếu các sự cố được phát hiện trước 20 giây thì sẽ xử lý kịp, sau 20 giây thì sẽ không có cơ hội nữa. Chúng tôi phải chăm sóc các cháu liên tục 24/24h. Chăm sóc từng giây chứ không phải một ngày khám vài ba lần là xong”- BS Lợi nói.

Bác sĩ Lợi cho biết thêm: “Cháu Gấu không phải là trường hợp trẻ sơ sinh non tháng nhất với cân nặng nhỏ nhất tại BV Phụ sản Trung ương. Bởi trước đó, BV Phụ sản Trung ương đã từng nuôi sống thành công những trẻ sơ sinh 24 tuần tuổi nặng 500 gam. Hiện nay các cháu đều khỏe mạnh và phát triển bình thường”.

Với những trường hợp sinh non, theo Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sinh non, thông thường, bệnh viện sẽ chăm sóc khi các cháu đạt cân nặng 1,5 hoặc 1,6kg với điều kiện đủ sức khỏe là sẽ cho xuất viện về để gia đình chăm sóc.

Được biết, Trung tâm Chăm sóc và Điều trị trẻ sơ sinh – BV Phụ sản T.Ư giữ 2 kỷ lục về chăm sóc trẻ sinh non ở Việt Nam. Năm 2010 trung tâm cứu và điều trị cho em bé 25 tuần tuổi chỉ nặng 500 gam. Nay bé đã học cấp 1, phát triển hoàn toàn bình thường. Năm 2015, trung tâm cũng cho xuất viện 2 bé thụ tinh ống nghiệm, có tuổi thai 24 tuần, hiện đang sống tại thành phố Thái Bình, nay đã gần 2 tuổi, phát triển hoàn toàn bình thường.

Anh Hà – chồng của thiếu úy Đậu Thị Thùy Trâm không nén nổi xúc động khi đón con về. Anh cho biết, sự quan tâm và tình cảm yêu mến của mọi người sẽ giúp bố con anh vượt qua nỗi đau mất vợ, mất mẹ. Bé Gấu trở về gia đình đúng dịp Quốc khánh 2.9 sắp tới gần. Như vậy, cái tết độc lập đầu tiên của bé Gấu sẽ vô cùng ấm áp và ý nghĩa trong vòng tay yêu thương của bố và người thân. Câu chuyện xúc động về sự hy sinh lớn lao của thiếu úy Đậu Thị Thùy Trâm đã có một kết thúc có hậu như thế.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP