Dự án đầu tư

Formosa nói lại về 10.000 lao động TQ sắp vào Việt Nam

Formosa giải thích hơn 1 vạn lao động TQ vào VN là theo lượt và là lao động kỹ thuật cao.

Trước thông tin bà Nguyễn Thị Hải Vân – Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định “10.000 lao động TQ vào Vũng, Hà Tĩnh làm đúng quy trình”, ngày 29/8, ông Vương Văn Tường – Trưởng đại diện Formosa Hà Tĩnh đã có trao đổi chính thức với báo Đất Việt về thông tin này.

Theo ông Tường cho biết, trước vụ việc xảy ra vào tháng 5/2014, tổng lượng lao động làm việc tại Formosa là khoảng 26.000 người, trong đó số lượng lao động TQ là gần 5.000 người. Tuy nhiên, hiện nay con số này chỉ còn hơn 20 người.

Lao động TQ đang làm việc tại Vũng Áng
Lao động TQ đang làm việc tại Vũng Áng

Để đảm bảo yêu cầu tiến độ công trình, Formosa Hà Tĩnh đã yêu cầu các nhà thầu Trung Quốc quay trở lại để làm việc. Theo yêu cầu các của các chủ đầu tư TQ họ sẽ cần số lượng lao động tương đương với số lượng lao động trước đó (tức là khoảng 5.000 lao động). Theo đó, tất cả sẽ có khoảng 8.400 người lao động TQ làm việc tại Formosa. Số người này không vào VN một lúc mà vào theo từng giai đoạn, từng lượt (lao động luân phiên). Như vậy, thông tin 10.000 lao động sắp vào Việt Nam là không chính xác.

Tính tới ngày 25/8, tất cả lực lượng thi công tại Formosa là 24.000 người, trong đó có 1.900 người TQ. Dự kiến đến hết tháng 9, tổng số lao động tăng lên khoảng hơn 30.000 người thì sẽ có khoảng hơn 5.000 lao động TQ trở lại làm việc tại Vũng Áng.

Trước thông tin dư luận bức xúc cho rằng Formosa đang đi ngược các quy định của pháp luật trong tuyển dụng lao động. Đặc biệt là tình trạng mang cả lao động phổ thông TQ vào các dự án FDI.

Ông Vương Văn Tường giải thích, mỗi chủ đầu tư TQ thi công từng giai đoạn sẽ có lựa chọn lao động theo từng giai đoạn, phù hợp trình độ, chuyên môn, kỹ thuật của họ. Ông Tường lấy ví dụ như xây lắp, chạy thử, lắp máy… mỗ giai đoạn có một lượt người với trình độ chuyên môn khác nhau nên những lượt lao động này sẽ thay nhau vào rồi về.

Ông Tường khẳng định, lao động TQ tuyển dụng vào Formosa là những lao động kỹ thuật bậc cao mà lao động VN không thể đảm đương được hoặc không thể đảm nhận được với khối lượng lớn.

“Ví dụ như một số lò cao đòi hỏi mối hàn như thế nào, gạch phải xếp như thế nào thì lao động tại Việt Nam chưa làm được”, ông Tường nói.

Ông Tường cho biết thêm, để thuận tiện cho công tác quản lý và tránh gây phiền hà với người dân bên ngoài, tất cả số lượng lao động TQ sang đợt này sẽ được bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt ngay tại một khu gọi là khu tập trung.

Thông tin hơn 1 vạn lao động TQ sắp vào Vũng Áng khởi nguồn tư ông Nguyễn Trọng Tuấn, Trưởng phòng lao động và phát triển nhân lực (thuộc BQL khu kinh tế Hà Tĩnh) cho biết.

Theo ông Tuấn, chính Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa và các nhà thầu đã trình hồ sơ, xin tỉnh chấp thuận số lượng hơn 1 vạn lao động nước ngoài (khoảng 90% là TQ) đến làm việc tại Formosa.

Hồ sơ này đã được BQL gửi tới Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh. Về cơ bản, ông Tuấn cho biết một số yêu cầu đã được phía ủy ban tỉnh và Sở LĐTB&XH tỉnh chấp thuận.

Ông Tuấn thông tin cụ thể, trong số 28 nhà thầu (25 Trung Quốc, 3 nhà thầu VN) đề xuất xin tuyển dụng 8.426 lao động nước ngoài để thực hiện các hạng mục lò cao số 1, số 2 và các công trình dự án cảng Sơn Dương.

UBND tỉnh đã có văn bản số 3400 ngày 8/8, chấp thuận cho 11/28 nhà thầu, sử dụng 2.063 lao động nước ngoài.

Ông Tuấn cho biết, BQL KKT cũng mới có văn bản tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cho phép 9 gói thầu tiếp theo được tuyển dụng bổ sung 2.976 lao động nước ngoài do nhu cầu công việc mà một số gói thầu đang làm. Hiện còn 8 gói thầu chưa bổ sung hồ sơ.

Lam Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP