Trong nước

"Đường đi" của 110 triệu đồng hối lộ cựu Đại tá Phùng Anh Lê

Cơ quan điều tra làm rõ "hành trình" nhận hối lộ của cựu Đại tá Phùng Anh Lê cũng như hành vi đưa tiền của người nhà đối tượng bị tạm giữ và hành vi trung gian nhận, đưa tiền cho ông Lê.

Hòa giải bằng 110 triệu đồng

Liên quan đến vụ cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị truy tố về tội nhận hối lộ, Cơ quan điều tra - Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao đã làm rõ quá trình đưa nhận tiền của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ.

Theo cáo trạng, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh Nguyễn Công Thành xảy ra ngày 19/9/2016 tại phường Yên Phụ (Tây Hồ, Hà Nội).

Khoảng 21h10 cùng ngày, Tài bị đưa vào nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ. Do lo sợ Tài bị xử lý sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức đám cưới, chị Nguyễn Thu H. (vợ Tài) nói với bố đẻ là ông Nguyễn Văn H. biết sự việc. Hai người bàn nhau nhờ anh Nguyễn Văn T. (cháu họ ông H.) tìm người đứng ra dàn xếp hòa giải đến bồi thường, giúp Tài không bị xử lý.

Cơ quan điều tra khám xét nơi ở của cựu Đại tá Phùng Anh Lê (Ảnh: CTV).

Nguyễn Văn T. biết ông Phùng Văn B. là người có quan hệ họ hàng với bị can Phùng Anh Lê, có thể giúp được. Do nể bạn và để giữ mối làm ăn với anh T., ông B. nhận lời, gọi điện thoại cho Phùng Anh Lê nói sự việc và đặt vấn đề nhờ giúp.

Theo cáo buộc, ông Lê đồng ý giúp cho hòa giải nhưng yêu cầu phải đưa cho mình số tiền 110 triệu đồng để bồi thường cho bị hại. Ông B. thông báo lại cho anh T. biết để nói gia đình ông H. chuẩn bị số tiền này.

Ngay trong tối ngày 22/9/2016, ông Nguyễn Văn H. và chị Nguyễn Thu H. đến gặp ông B. và anh T. tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, đưa cho ông B. bọc tiền 103 triệu đồng. Ông B. nhận tiền, thấy còn thiếu theo yêu cầu của cựu Đại tá Phùng Anh Lê nên cho mượn thêm 7 triệu đồng cho đủ.

Tiếp đó, ông B. cầm bọc tiền trên vào phòng làm việc của bị can Lê, gặp và nói với Lê: "Đây, tiền người ta gửi hòa giải, bồi thường, cháu xem giúp hòa giải cho nó về" và để bọc tiền 110 triệu đồng trên mặt bàn.

Thấy vậy, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ nói: "Vâng, chú để đây cho cháu".

Khoảng 15 phút sau, ông B. đi ra thông báo cho biết "gửi tiền rồi, thôi cứ về đi, hòa giải xong là về". Sau đó, ông B. và anh T. lấy xe máy đi về trước, còn bố con ông H. ngồi lại chờ cho đến khi Tài được thả ra khỏi trụ sở Công an quận Tây Hồ thì cả ba đi về nhà.

Về phần mình, sau khi nhận tiền, ông Lê đã chỉ đạo bị can Nguyễn Đức Châu gọi Vũ Công Ngọc mang hồ sơ đến báo cáo Lê việc tạm giữ Tài. Sau đó, ông Lê chỉ đạo Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Vì sao không xử lý hành vi đưa hối lộ?

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra - Viện KSND tối cao xác định, ông Nguyễn Văn H. và chị Nguyễn Thu H. có hành vi thông qua trung gian nhờ đưa số tiền 110 triệu đồng cho bị can Phùng Anh Lê để hòa giải với bị hại và tha không xử lý Nguyễn Hữu Tài. Hành vi của hai người này có dấu hiệu của tội đưa hối lộ.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Văn T. và ông Phùng Văn B. có hành vi trung gian nhận số tiền 110 triệu đồng từ bố con ông H. đưa cho Phùng Anh Lê để nhờ hòa giải giúp Nguyễn Hữu Tài được tha và bị không xử lý. Hành vi của ông B. và anh T. có dấu hiệu của tội môi giới hối lộ.

Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định, tại thời điểm ông H., chị H., anh T. và ông B. đặt vấn đề và đưa tiền cho bị can Phùng Anh Lê, những người này mới chỉ biết Tài liên quan đến vụ việc đánh nhau để đòi nợ; khi Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài, những người trên không biết rõ tính chất, mức độ vi phạm của Tài như thế nào.

Do lo sợ bị ảnh hưởng đến việc tổ chức đám cưới nên bố con chị H. đã nhờ người tìm cách giúp đỡ để Tài được về và không bị xử lý. Khi được thông báo chuẩn bị số tiền 110 triệu đồng để hòa giải, bố con ông H. nhận thức số tiền này được dùng để hòa giải với bị hại nên đã vay mượn để thực hiện.

Cơ quan điều tra cho rằng, bố con ông H., anh T. và ông B. không biết và không đề nghị người có thẩm quyền phải thực hiện việc làm trái pháp luật. Mặt khác, khi Công an TP Hà Nội phát hiện vụ việc Tài được tha trái pháp luật, triệu tập lấy lời khai, bốn người trên đã thành khẩn, chủ động tự khai ra nội dung đưa tiền cho Lê để giúp cho Tài.

Quá trình điều tra, những người này đã tích cực phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ bản chất vụ án. Vì vậy, hành vi đưa tiền của ông Nguyễn Văn H., chị Nguyễn Thu H. và hành vi làm trung gian nhận, đưa tiền của anh Nguyễn Văn T., ông Phùng Văn B. cho Phùng Anh Lê không bị xem xét xử lý hình sự là có căn cứ.

Tác giả: Phúc Lâm

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP